So sánh Ducati Multistrada 1260 phiên bản S 2018 và Enduro 2019
Ducati Multistrada 1260 là một chiếc xe đa dụng được ưa chuộng trên mọi loại địa hình. Đây là dòng xe kết hợp tính năng của Sportbike, Touring, Enduro và Nakedbike trong một.
Về hiệu suất vận hành, điểm khác biệt lớn nhất giữa Multistrada 1260 S 2018 và 1260 Enduro 2019 là khối động cơ 1.262cc L-Twin Testastretta 11° DS với hệ thống van biến thiên DVT, được Ducati áp dụng từ dòng Cruiser XDiavel.
Ducati Multistrada 1260 S 2018 (ảnh trái) và Multistrada 1260 Enduro 2019 (ảnh phải).Trên thực tế, động cơ này yếu hơn 2 mã lực so với Multistrada 1200 cũ. Nhưng, dải mô-men xoắn của động cơ linh hoạt hơn, với 85% mô-men xoắn cực đại có thể đạt được chỉ ở vòng tua từ 3.500 v/ph trở xuống.
Tuy nhiên, để phù hợp với khả năng di chuyển trên địa hình vượt trội hơn, phiên bản Enduro đã cải tiến hộp số 6 cấp với tỷ số truyền ở cấp đầu tiên và bộ côn. Tuy nhiên, điều này đã làm giảm sức kéo của xe 1.5 Nm (ở cùng mức vòng tua cực đại) so với mô hình S.
Cụ thể, Multistrada 1260 S 2018 có công suất tối đa 158 mã lực tại 9.500 v/ph, mô-men xoắn cực đại 129.5 Nm từ 7.500 v/ph, trong khi Multistrada 1260 Enduro 2019 là 158 mã lực và 128 Nm. Dù sức mạnh động cơ của hai phiên bản tương đương nhau, theo Ducati, bản Enduro mới cho cảm giác lái đầm hơn.
Các trang bị khác trên cả hai phiên bản đều giống nhau, bao gồm hệ thống treo sau bán chủ động Sachs, ga điện tử với 4 chế độ chạy là Sport, Touring, Urban và Enduro. Bảng đồng hồ là màn hình màu TFT 5 inch tích hợp hệ thống giải trí DMS có khả năng kết nối xe với điện thoại thông minh qua Bluetooth.
Là dòng xe Adventure, Multistrada 1260 S 2018 và 1260 Enduro 2019 vẫn được Ducati chú trọng phát triển công nghệ. Các hệ thống hỗ trợ tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản của xe bao gồm ABS biến thiên theo góc cua, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu theo hướng tay lái, hệ thống kiểm soát 'bốc đầu', hệ thống điều khiển lực kéo, chuyển số nhanh cả hai chiều lên và xuống, và ga tự động thông minh Cruise Control.
Thay vì gắp đơn như các phiên bản Multistrada thông thường, Ducati đã trang bị cho chiếc Multistrada 1260 Enduro 2019 gắp đôi, kèm theo bộ 'dàn chân' bánh căm với vành trước kích thước 3.00 x 19 inch và sau 4.50 x 17 inch. Bên cạnh đó, bánh căm này đi kèm lốp Pirelli Scorpion Trail II với kích thước trước/sau lần lượt là 120/70 và 170/60.
Điều này hoàn toàn khác biệt so với kiểu dáng của các bản Multistrada 1260 S 2018, có mâm đúc 5 chấu hình chữ Y và kích thước mâm 17 inch ở cả hai bánh, được trang bị lốp Pirelli Scorpion Trail II cỡ 120/70 trước và 190/55 sau.
Tương tự như trước, Multistrada 1260 S sử dụng phanh Brembo Evo M50 4 piston cao cấp, trong khi Multistrada 1260 Enduro sử dụng phanh Brembo M4.3 2 piston và treo trước USD của KYB 48 mm có thể điều chỉnh điện kèm hệ thống treo bán tự động Ducati Skyhook Suspension (DSS) cho cả hai bản S và Enduro. Riêng phiên bản Pikes Peak được trang bị cặp phuộc 'hàng xịn' Ohlins 48 mm / TTX36 và hệ thống xả Termignoni.
Một trong những điểm khác biệt nổi bật giữa hai phiên bản là bình xăng. Mặc dù bề ngoài không có sự khác biệt lớn, nhưng bình xăng của Multistrada 1260 S 2018 có dung tích 20 lít, thấp hơn 10 lít so với bản Enduro 2019. Điều này dẫn đến trọng lượng khô của hai phiên bản khác nhau, lần lượt là 212 kg và 225 kg. Ngoài ra, còn một số điểm khác nhau khác như yếm trước, họa tiết tem, màu sắc, ốp bảo vệ dưới lốc động cơ, cụm ống xả và gắp nhôm.
Phiên bản 2018 của Multistrada 1260 nâng chiều cao yên từ 825 lên 845 mm và tăng chiều dài cơ sở thêm 48 mm, lên 1.585 mm. Trên Enduro 2019, số liệu tương ứng là 840 – 860 mm và 1.592 mm. Cả hai đều sử dụng hệ thống phanh đĩa với cụm heo 2 piston và đĩa 265 mm.
Ducati vẫn giữ nguyên thiết kế đầu xe trên cả hai mẫu với hình dáng của một chú Đại bàng mạnh mẽ, với đèn pha sắc nét và các khe hút gió rộng lớn ở phần dưới. Bảo vệ tay lái tích hợp đèn báo rẽ, đèn hậu LED và pát biển số. Khung ống thép được điều chỉnh để tăng sự ổn định và góc lái lên từ 24 đến 25 độ.