Dù tài xế taxi SM có tỷ lệ thu nhập thấp hơn tài xế Grab, nhưng lại không phải mua xe và có lương cứng hấp dẫn.
Công ty con của Tập đoàn Vingroup có tên là GSM, chuyên về dịch vụ taxi điện, tạo ra thêm cơ hội việc làm cho các tài xế, lựa chọn ngoài taxi truyền thống và taxi công nghệ như Grab và Be.
So với các dịch vụ taxi khác, taxi SM có phương thức tính phí và chi phí sử dụng xe khác biệt. Tài xế SM có mức lương cố định và sử dụng xe điện, giảm chi phí so với việc lái xe xăng hoặc diesel.
Grab hiện đang là dịch vụ taxi công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Tài xế lái Taxi Xanh SM có thu nhập như thế nào so với người lái Grab? Ví dụ dưới đây sẽ trả lời cho bạn.
Trong trường hợp 1, giả sử 2 tài xế Taxi Xanh SM và Grab cùng chạy 10 chuyến/ngày, mỗi chuyến 10 km, với cùng tốc độ trung bình 40 km/h ở Hà Nội. Cả 2 tài xế nghỉ vào ngày Chủ nhật, tức là 1 tháng chỉ chạy 26 ngày (2.600 km). Cả hai đều sử dụng VinFast VF e34, nhưng tài xế Grab phải tự mua xe, trong khi tài xế Taxi Xanh SM lái chiếc xe thuộc sở hữu của công ty GSM có giá khoảng hơn 700 triệu đồng tại Hà Nội.
Trường hợp cả hai tài xế đều lái VinFast VF e34
Trong trường hợp 2, giả sử tài xế Grab sử dụng xe xăng, có một chiếc 'xe dân dụ' Toyota Vios mà họ tự đầu tư để làm dịch vụ.
(*) Giá cước của Grab được tham khảo trên trang web. Tỷ lệ phần trăm của số tiền mà tài xế nhận được dựa trên việc chia sẻ là 23% cho tài xế lái VF e34 của Taxi Xanh SM và 69% cho tài xế Grab. Tuy nhiên, giá thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giao thông, thời tiết... Những con số này chỉ mang tính chất tham khảo tương đối.
(**) Một tài xế lái dịch vụ bằng VF e34 sau khi cập nhật phần mềm chia sẻ rằng chiếc xe đi 100 km ở tốc độ trung bình 40 km/h sẽ tiêu thụ khoảng 14 kWh. Giá tiền điện để sạc là 3.117 đồng/kWh.
(***) Toyota Vios ước tính tiêu thụ khoảng 6 lít/100 km ở vận tốc trung bình 40 km/h. Giá xăng RON95 trung bình là khoảng 25.000 đồng/lít.
Tham khảo giá cước của dịch vụ Taxi Xanh SM
Tham khảo giá cước của dịch vụ Grab
Nếu sử dụng cùng loại xe điện (VF e34), thu nhập của tài xế Grab sẽ cao hơn, nhưng nếu tài xế Grab dùng xe xăng thì có thể thu nhập sẽ ít hơn do chi phí xăng cao hơn so với chi phí sạc điện. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính tham khảo vì cách tính phí có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
Tài xế lái Taxi Xanh SM sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư ban đầu cho việc mua xe và không phải chi trả tiền bảo dưỡng định kỳ hoặc mua bảo hiểm hàng năm. Trong khi đó, tài xế Grab có thể tự quản lý thời gian vì xe thuộc sở hữu của họ. Việc sửa chữa xe trong quá trình sử dụng đang được xem xét như nhau vì tài xế Taxi Xanh SM phải tự sửa nếu xe bị hỏng.