Khi cơn sốt TikTok lan tỏa toàn cầu với nền tảng video ngắn, nhiều đối thủ lớn như Instagram Reels đã chen chân vào. Nhưng với Youtube Shorts, liệu họ có thành công như thế nào?
Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn nền tảng nào, hãy cùng Mytour khám phá so sánh chi tiết giữa TikTok và Youtube Shorts.
1. Điểm tương đồng giữa TikTok và Youtube Shorts
Về bản chất, TikTok và Youtube Shorts đều cho phép bạn chia sẻ những video ngắn, với nội dung hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý của khán giả. Mục tiêu là giữ người xem liên tục chuyển đến từng đoạn video, đồng thời tương tác thông qua thích, bình luận và chia sẻ.
Khi tham gia làm người sáng tạo nội dung trên TikTok hoặc Youtube Shorts, bạn sẽ được trang bị các công cụ phân tích, theo dõi số lượt xem, thời lượng xem, và phạm vi tương tác. Việc theo dõi những thông số này giúp bạn xây dựng chiến lược hiệu quả hơn, tối ưu hóa thu nhập từ sáng tạo của mình.
Một điểm chung khác giữa hai nền tảng là trải nghiệm xem video trở nên vô tận. Không bao giờ là thiếu nội dung để khám phá.
Cuối cùng, cả TikTok và Youtube Shorts đều hỗ trợ người dùng tải lên video cá nhân và cung cấp nhiều tính năng chỉnh sửa mạnh mẽ.
2. Ưu điểm của Youtube Shorts
2.1 Khả năng tiếp cận mạnh mẽ
Mặc dù TikTok là nền tảng video phát triển nhanh chóng và có sức ảnh hưởng lan tỏa rộng lớn, nhưng Youtube vẫn giữ được độ lớn với hơn 2 tỷ người dùng của mình.
Hiện tại, Youtube Shorts có khả năng tiếp cận lớn hơn so với TikTok, mở rộng ra khắp thế giới. Ngược lại, TikTok tập trung chủ yếu vào các quốc gia Châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia,…
Người hâm mộ của Youtube không cần phải chuyển đến nơi khác để thưởng thức video ngắn. Đặc biệt, Youtube Shorts đáp ứng đa dạng khán giả ở mọi độ tuổi và đặc điểm dân số, trong khi TikTok tập trung vào đối tượng trẻ. Điều này khiến cho Youtube Shorts thường được đánh giá cao về chất lượng nội dung.
2.2 Bảo mật Vững Chắc Hơn
Cả Youtube và TikTok đều đối mặt với các hạn chế và bị cấm ở một số quốc gia trên thế giới.
Tuy nhiên, Youtube đã duy trì uy tín và độ an toàn dữ liệu lâu năm, tạo sự tin tưởng cho người dùng.
2.3 Tự quảng cáo cho bản thân
Nếu bạn là một sáng tạo nội dung Youtube có nhiều kinh nghiệm, tập trung vào vlog, tiểu luận,... việc ra mắt Shorts mang lại ưu thế lớn. Bạn có thể tạo video ngắn như preview, trailer và đăng lên Shorts để hướng dẫn khán giả đến kênh chính của mình.
2.4 Tính năng đặt lịch
Bạn đã có ý tưởng và hoàn thành video ngắn, nhưng muốn lên lịch đăng nó sau?
Youtube Shorts giúp bạn đặt lịch đăng video, dễ dàng chọn ngày giờ phù hợp để video xuất bản.
3. Youtube Shorts: Nhược điểm
Một trong những hạn chế lớn của Youtube Shorts là thiếu ứng dụng riêng. Nhà phát triển hiện chưa có kế hoạch phát triển ứng dụng này.
Việc sử dụng Shorts cùng với video tiêu chuẩn trên Youtube đôi khi gây khó khăn và khó hiểu. Nếu bạn chỉ muốn xem video ngắn, TikTok có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất.
Một nhược điểm khác của Youtube Shorts là video sẽ tự hủy sau bảy ngày, đòi hỏi bạn phải lưu lại trên thiết bị và đăng lại. Trong khi đó, TikTok giữ video của bạn trên hồ sơ mãi mãi, thuận tiện hơn.
4. TikTok: Ưu điểm
4.1 Trải nghiệm gắn kết hơn
Theo thống kê, TikTok là ứng dụng truyền thông xã hội hấp dẫn nhất. Với thời gian phiên người dùng gần 11 phút, TikTok là bậc thầy trong việc thu hút và giữ chân khán giả.
Ngoài ra, theo tài khoản người dùng của bạn, video TikTok có thể kéo dài tối đa ba phút. Điều này giúp người sáng tạo thêm giá trị cho nội dung của mình.
Giao diện TikTok đơn giản và thân thiện với người dùng, bạn có thể cuộn xem video ngay trang đầu tiên. Trang “Dành cho bạn” hiển thị nhanh chóng các video tượng những gì bạn đã xem và yêu thích. Khả năng tìm kiếm video phù hợp giúp người xem ở lại lâu hơn với TikTok.
4.2 TikTok là nơi sôi nổi hơn nhiều
Mọi người đều có cơ hội trở nên nổi tiếng trên TikTok. Không có gì lạ khi một video nhỏ trở nên nổi tiếng trong một đêm vì được chia sẻ hàng trăm nghìn lần trong vài giờ.
Ngược lại, việc phát triển trên Youtube Shorts đòi hỏi cạnh tranh cao hơn một chút, bạn cần phải có chiến lược mạnh mẽ và sự nhất quán trong nội dung.
5. TikTok: Những điểm yếu
Khác với Youtube Shorts, TikTok không hỗ trợ công cụ lập lịch để bạn có thể chọn thời điểm phát sóng video.
Mọi người đều có thể tham gia TikTok một cách dễ dàng và nhanh chóng, điều này có nghĩa là bạn có thể gặp phải nhiều luồng nội dung không phù hợp. Mặc dù có tính năng “Không quan tâm” để loại bỏ chúng, nhưng đôi khi bạn sẽ cảm thấy chán chường vì không tìm thấy video ưng ý.
6. Nền tảng video ngắn nào là lựa chọn phù hợp với bạn?
Hầu hết mọi người sử dụng nhiều hơn một ứng dụng mạng xã hội và có thể chuyển đổi giữa TikTok và Youtube Shorts.
Nhưng nếu bạn là người muốn tận hưởng nội dung hợp lý mỗi ngày, có tính lọc, hãy tham gia Youtube Shorts. Điều này cũng giúp bạn kết nối với cộng đồng có sở thích tương tự.
TikTok đa dạng hơn và mang đến nhiều cơ hội để lan truyền. Vì vậy, nếu bạn dành nhiều thời gian hàng ngày để xem hoặc tạo video ngắn, hãy lựa chọn TikTok.
Bạn thích TikTok hay Youtube Shorts hơn? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trên Mytour bằng cách để lại bình luận nhé!