Tại sự kiện thường niên Geneva Motorshow 2019 ở Thụy Sĩ, Mazda đã ra mắt mẫu crossover nhỏ mới là CX-30, định vị giữa CX-3 và CX-5. Dù sử dụng ngôn ngữ thiết kế KODO giống như hai mẫu xe anh em, nhưng CX-30 vẫn có những nét riêng biệt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ so sánh tóm lược CX-30 với CX-5 để giúp độc giả hiểu rõ hơn về mẫu xe mới của Mazda.
Bên ngoài
Mặt trước
Nếu không quá quan tâm đến ô tô, có thể người dùng sẽ khó phân biệt CX-30 và CX-5 khi cả hai đều có cùng phong cách thiết kế của Mazda. Một số khác biệt nhỏ bao gồm đèn trước và thanh chrome dưới lưới tản nhiệt kéo dài ở CX-30. Trên CX-5, thanh chrome này cắt nhẹ phía dưới để phù hợp hơn với đồ họa theo chiều ngang của đèn LED. Đèn sương mù trên cản trước cũng là một chi tiết nhỏ để phân biệt hai mẫu xe. CX-30 có thiết kế tinh tế hơn với một đường ngang, trong khi CX-5 giữ thiết kế quen thuộc.
Mazda CX-30Mazda CX-5Thân hình
Phần vùng nhựa đen chiếm diện tích khá lớn từ cản trước qua hai hốc bánh đến cản sau trên CX-30 là điểm nhận dạng dễ thấy so với người anh CX-5 khi cản được thiết kế trau chuốt và tự nhiên hơn. Ngoài ra, bánh xe trên cả hai mẫu đều là loại 5 chấu kép, ở CX-5 thiết kế có phần mảnh khác biệt, trong khi CX-30 sử dụng nan rộng hơn để tạo ấn tượng thể thao và mạnh mẽ. Thiết kế trụ D vát xuống cũng là một chi tiết nhỏ để phân biệt CX-30 so với thiết kế trụ V cách điệu trên CX-5.
Mazda CX-30Mazda CX-5Phần Đuôi
Cả hai dòng xe đều có phần đuôi khá tương đồng theo phong cách thiết kế quen thuộc của Mazda: cụm đèn hậu mỏng nằm trên phần gồ ra của đuôi xe đối xứng nhau qua logo của hãng. Sự khác biệt chỉ đến từ màu sơn của cánh lướt gió nhỏ trên mui xe cũng như dải nhựa đen kéo dài từ đầu xe.
Mazda CX-30Mazda CX-5Nội thất
Khu vực bảng điều khiển trung tâm của Mazda CX-30 hoàn toàn khác biệt so với người anh em CX-5. Bảng tablo mới này thực sự tạo ấn tượng thị giác rất tốt cho người dùng, bất kể là về chất lượng hay vật liệu trong khoang cabin. Hệ thống thông tin giải trí với màn hình kích thước 8,8 inch và chiều ngang lớn tạo cảm giác hiện đại và rộng rãi hơn cho khu vực trung tâm, có thể điều khiển thông qua nút xoay trên bảng điều khiển.
Mazda CX-30Mazda CX-5Hệ thống thông tin giải trí này tương thích với smartphone qua Apple CarPlay/Android Auto. Cải tiến trực quan và thân thiện hơn với người dùng với tính năng như nhận diện khuôn mặt hay điều khiển bằng giọng nói trên giao diện HMI. Vô lăng mới và các cửa gió điều hòa được thiết kế khác biệt so với người anh CX-5, có phần đáy thon gọn hơn giống như trên Mazda3 mới.
Dung tích cốp xe Mazda CX-30 là 430 lít, trong khi đó Mazda CX-3 có 350 lít và CX-5 là 477 lít. Mặc dù thấp hơn CX-5 một chút nhưng vẫn đủ dùng cho những gia đình nhỏ.
Vận hành
Về động cơ, Mazda CX-30 trang bị cả tùy chọn động cơ xăng và dầu diesel đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6d-Temp, kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Các bản máy xăng đi kèm công nghệ lai nhẹ M Hybrid của Mazda, cải thiện hiệu suất và gia tốc. Dự đoán công suất khoảng 178 mã lực và mô-men xoắn 222 Nm.
Dưới nắp ca-pô của CX-5 2019 là động cơ xăng tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng 2.5L, công suất 230 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm. Ngoài ra, có tùy chọn động cơ dầu tăng áp SkyActiv-D, 2.2L, công suất 172 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, đi kèm hộp số sàn 6 cấp.
Phân khúc crossover đô thị là thị trường béo bởi mà Mazda CX-30 ra đời giúp Mazda cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ. Sẽ bán ra vào giữa năm 2019 tại châu Âu, giá từ 20.390-24.350 USD.