Xét về tổng thể, xe điện thường được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn so với xe xăng, và các hạn chế của xe điện cũng có thể được giải quyết trong tương lai gần.
Trong ngành công nghiệp ô tô, xe sử dụng động cơ điện đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng. Ở Việt Nam, ngành công nghiệp ô tô điện cũng đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, từ các dòng xe hybrid cho đến xe hoàn toàn điện.
Gần đây, xe điện đã thu hút nhiều sự chú ý từ người tiêu dùng hơn, đặc biệt sau khi hãng xe Việt Nam ra mắt các mẫu xe điện như VF e34, và sẽ tiếp tục với các mẫu VF e35 và VF e36.
Sự khác biệt giữa xe điện và xe xăng
Một trong những điểm khác biệt chính giữa xe điện và xe xăng là nguồn năng lượng sử dụng. Xe điện sử dụng pin để cung cấp điện cho động cơ, trong khi đó, xe xăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng hoặc dầu để tạo ra năng lượng để vận hành.
Từ sự khác biệt này, dẫn tới sự khác biệt tiếp theo, xe điện có ít thành phần cấu tạo hơn xe xăng. Động cơ của xe điện là môtơ nên có cấu tạo đơn giản hơn nhiều so với các loại động cơ đốt trong. Chúng ta sẽ quên đi các bộ phận như: piston, xi-lanh, trục khuỷu, bánh răng, hệ thống lọc nhiên liệu…

Cấu tạo của xe điện rất đơn giản.
Cũng bởi ít linh kiện và các thành phần bên trong hơn, nên xét ở cùng một kích thước, xe điện luôn có nhiều không gian hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Khi xét về hiệu suất, động cơ điện cũng tỏ ra vượt trội hoàn toàn so với động cơ đốt trong. Động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng, cần trải qua quá trình đốt cháy nhiên liệu và thời gian thực hiện giữa các bộ phận làm cho một lượng nhiệt lớn bị hao tốn từ thành xi-lanh. Theo tính toán, hiệu suất thực tế của động cơ chỉ duy trì ở mức 35%.
Ở động cơ điện, quá trình chuyển hóa điện năng thành cơ năng cũng sinh nhiệt nhưng không đáng kể vì mô-men xoắn được truyền thẳng đến các bánh xe, không qua các bộ phận trung gian. Vì vậy, hiệu suất đạt xấp xỉ 90%, cao hơn nhiều lần so với động cơ truyền thống.
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa ở đây!
Động cơ điện tăng tốc nhanh và gần như không có độ trễ vì nó tạo ra mô-men xoắn cao ngay tại dải vòng tua thấp, ngay cả khi mới khởi động. Khái niệm 'mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua...' không tồn tại với xe điện, vì ở dải tua nào mô-men xoắn cũng tối ưu như nhau.
Trái ngược lại, động cơ đốt trong cần độ trễ nhất định để tạo ra mô-men xoắn cực đại. Ở trạng thái khởi động, vòng tua máy thường dao động trong khoảng 1.000 vòng/phút và tăng dần khi người lái tăng tốc độ. Vòng tua máy càng cao, công suất tạo ra càng lớn, di chuyển càng nhanh.
Một sự khác biệt nữa là phạm vi di chuyển của hai loại xe này. Xe điện thì chỉ di chuyển trong một phạm vi nhất định, sau đó người lái cần phải sạc pin, ít nhất là 15 phút để tiếp tục di chuyển. Trong khi xe xăng không bị giới hạn phạm vi bởi chỉ mất vài phút đổ xăng là đã có thể tiếp tục hành trình.
Có thể bạn quan tâm:
Có nên mua xe điện?
Hiện nay, ở nước ta, xe điện không được ưa chuộng bằng xe xăng bởi có một số hạn chế. Đầu tiên, hệ thống trạm sạc điện vẫn chưa đủ đạt độ phủ rộng. Thứ hai, giá xe ô tô điện vẫn còn đắt đỏ hơn nhiều xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Thứ ba, sản phẩm không đa dạng.
Tại thời điểm hiện nay, mua xe điện 'lợi đủ đường' so với xe xăng. Mặc dù chi phí ban đầu là nhiều hơn, nhưng chi phí vận hành của xe điện vẫn rẻ hơn xe xăng.

Chi phí nuôi xe điện rẻ hơn nhiều so với xe xăng.
VinFast có chính sách thuê pin với mức giá hợp lý, giúp người dùng tiết kiệm được khoản tiền đáng kể mỗi tháng so với việc sử dụng xe xăng.
Với xe VinFast, người dùng có thể tiết kiệm được đáng kể so với việc sử dụng xe xăng, đồng thời chi phí bảo dưỡng cũng rất hợp lý.
Chi phí chăm sóc bảo dưỡng xe điện rất rẻ, không cần thay dầu và nước làm mát. Ô tô điện cũng không đòi hỏi nhiều chi phí bảo dưỡng trong những năm đầu tiên.
Pin cho ô tô điện có tuổi thọ lâu dài, kéo dài từ 10 - 20 năm trước khi cần thay thế. Chi phí bảo dưỡng của xe điện chỉ tương đương với 25-30% xe sử dụng động cơ đốt trong.
(Hình ảnh được lấy từ Internet)