Charles Morris không chỉ là một nhà văn, biên tập viên mà còn là một nhạc sĩ. Từ năm 2011, ông đã tham gia biên tập cho tạp chí Charged – một ấn phẩm chuyên về xe điện. Trong giới xe điện, không thể không nhắc đến Tesla và Elon Musk, một tập đoàn trẻ tuổi, một nhà lãnh đạo tài ba. “Tesla – Elon Musk: Hành Trình Tương Lai Và Ước Mơ” là câu chuyện về hành trình của một gã nhóc phải đối mặt với những thử thách lớn và cuối cùng trở thành một trong những cái tên khiến mọi người phải kính trọng.
Bản Tình Ca Khởi Đầu Của Hy Vọng: Lịch Sử Của Xe Điện (EV)
Nếu nhìn về cơ bản, không có gì mới mẻ, từ những năm 1820, các nhà phát minh đã tạo ra nhiều loại xe điện khác nhau. Vào cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19, có nhiều loại xe chạy bằng xăng, điện, hơi nước cùng tồn tại trên đường phố. Sang thế kỷ mới, khoảng 38% số ô tô ở Mỹ sử dụng năng lượng điện.
Một thời gian dài, xe điện dần mất đi trên đường vì sự cạnh tranh từ các loại xe chạy bằng xăng. Trong thời gian này, xăng rẻ dẫn đến việc giảm giá xe chạy bằng xăng. Vào những năm 1990, Ủy Ban Tài Nguyên Khí Đốt California (CARB) khởi xướng cuộc tái sinh của xe điện nhưng gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các hãng sản xuất ô tô. Nhiều người nghĩ rằng những phản ứng này có thể chỉ là cách nhìn hẹp hòi của họ trong kinh doanh hoặc là một âm mưu tàn bạo đang được tiết lộ.
Dù cho những ý kiến trái chiều, những người ủng hộ xe điện luôn hi vọng các công ty sản xuất ô tô sẽ đưa ô tô lên một tầm cao mới. Trong đó có cả Elon Musk.
Thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21 là thời điểm mà xe điện dần trở lại thị trường, điều này diễn ra đồng thời với việc giá xăng ngày càng tăng và mối đe dọa về nước biển dâng. 'Bữa tiệc xe điện trở nên sôi động' hơn bao giờ hết. Để đạt được những thành công này, không thể không nhắc đến vai trò của chính phủ, đặc biệt là sự trỗi dậy của Tesla.
Công ty khởi nghiệp mà mọi người Mỹ đều yêu mến đã khiến ngành công nghiệp xe điện sửng sốt không chỉ một lần mà là hai lần. Sự thành công ban đầu của Tesla Roadster đã làm cho CEO Bob Lutz của GM và những nhân vật khác phải tái khởi động chương trình xe điện của công ty mình.
Tesla không phải là công ty khởi nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực sản xuất xe điện. Nhưng để thành công như Tesla thì không phải điều dễ dàng, và điều này cũng đã trở thành đề tài của nhiều bài báo như: “Tại sao Tesla lại thành công trên một chiến trường mà nhiều người đã thất bại.”
Với mục tiêu nhắm đến thị trường xe du lịch hấp dẫn nhưng cũng rất khó khăn này, Musk cùng các đồng nghiệp đã phát triển một chiến lược ba giai đoạn:
- - Sản xuất một mẫu xe cao cấp với số lượng ít và bán với giá cực kỳ cao.
- Rút ra kinh nghiệm từ lần sản xuất đầu tiên để tạo ra một chiếc xe tốt hơn có thể bán với giá cực kỳ cao.
BÍ MẬT VŨ KHÍ CỦA TESLA: ELON MUSK
Musk - anh hùng kiểu Mỹ được sinh ra để dẫn đầu: Một người nhập cư tự tin bước vào vùng đất của những giấc mơ từ khi còn rất trẻ; một tinh thần lý tưởng với ước mơ thay đổi thế giới, không chỉ làm giàu; một nhà lãnh đạo với những kế hoạch lớn và khao khát biến chúng thành hiện thực; một trí óc sáng tạo, luôn mang theo một kế hoạch vĩ đại khác trong túi; và một diễn giả tài ba, tự tin và hoàn hảo trước ánh đèn sân khấu, luôn sẵn sàng chia sẻ và không ngại nói ra điều gì.
Trong một số cuộc phỏng vấn, mục tiêu của Musk là sự đổi mới, cải tiến và thay đổi thế giới. Chàng trai trẻ này xác định ba lĩnh vực mà anh muốn tiến tới, và sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đối với tương lai của nhân loại:
- Internet.
-
- Không gian.
Sau thành công vang dội của ZIP2, Elon tiếp tục chứng minh tài năng của mình qua PAYPAL, rồi SPACEX. Tiếp tục hành trình hoàn thiện danh sách mục tiêu thay đổi thế giới, SOLARCITY là điểm đến kế tiếp. Ngoài ra, ông còn là một nhà từ thiện xuất sắc. Ông là chủ tịch Quỹ Musk Foundation nhằm thúc đẩy giáo dục, sức khỏe cho trẻ em và năng lượng sạch, hỗ trợ hệ thống năng lượng mặt trời cho các khu vực gặp khó khăn về điện năng do bão hoặc các thiên tai khác. Không chỉ làm từ thiện để tạo ra danh tiếng, ông rất cẩn trọng khi sử dụng tài chính và uy tín của mình vì những lý tưởng cao đẹp mà ông theo đuổi.
Với vô số giải thưởng được trao cho anh, Musk đã trở thành một anh hùng đa tài trong nhiều lĩnh vực: hàng không vũ trụ, ô tô, kinh doanh, thiết kế, môi trường, công nghệ và từ thiện. Musk đã trở thành một anh hùng vĩ đại hơn cả trong lịch sử Mỹ, một siêu anh hùng thực sự được đạo diễn Jon Favreau chọn làm hình mẫu cho nhân vật Iron Man nổi tiếng.
“Elon là biểu tượng của sự nhiệt huyết, hài hước và tò mò - một người đàn ông kiểu Phục hưng trong một thời đại thực sự cần những con người như vậy.” - Đạo diễn Favreau.
MỘT HÃNG Ô TÔ SINH RA - SÁNG TẠO LẠI ROADSTER - ROADSTER LĂN BÁNH
ĐỢI CHẾT…
Ngay khi dây chuyền sản xuất được kết nối lại, đội ngũ sáng lập đã tan rã, thậm chí trở thành kẻ thù cá nhân. Tesla đã trải qua giai đoạn được gọi là “Thung lũng tử thần” khi tiền mất tư duy vì chi phí phát triển sản phẩm quá cao trong khi doanh thu bán hàng không đủ để bù đắp.
Sự căng thẳng nội bộ leo thang khi Musk và Eberhard không ngừng mâu thuẫn về chiến lược tiếp thị, thậm chí còn tranh cãi liệu có cần phải tiếp thị hay không. Về cơ bản, khi một công ty tập hợp những tài năng, việc làm cho họ ngồi lại nói chuyện với nhau rất khó khăn. Cả hai đều rất thông minh, cực kỳ kiên quyết và đầy tham vọng, vì vậy việc làm việc cùng nhau trở nên khó khăn.
Tháng 5 năm 2009, Eberhard kiện Tesla và Musk, nhưng cuối cùng đã đi đến hòa giải sau một cuộc kiện kéo dài hơn bốn tháng, không hề đơn giản.
Sau đó, một số ngân hàng đầu tư lớn gây ra sự cố khiến hệ thống tài chính toàn cầu đình trệ, và cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến Tesla cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng quyết định thành công hay thất bại là họ vẫn kiểm soát được mọi công nghệ, bí mật kỹ thuật cũng như đội ngũ nhân sự tài năng.
… VÀ SỰ HỒI SINH
Elon Musk đã nhiều lần nhấn mạnh mong muốn của mình là mọi người sẽ chấp nhận xe điện nhiều hơn.
“Ảnh hưởng lớn nhất mà Tesla đạt được không phải là những chiếc xe mà chúng tôi tạo ra, mà là việc chúng tôi đã chứng minh được rằng, chúng tôi có thể sản xuất ra một chiếc xe điện hấp dẫn mà bất kỳ ai cũng muốn sở hữu. Thành công đối với tôi và Tesla là khi chúng tôi đã đẩy nhanh sự phát triển của xe điện sớm hơn ít nhất 5 năm.”
Tháng 5 năm 2010, Tesla và Toyota ký kết một hợp đồng. Sau khi chủ tịch Toyota, Akio Toyoda, lái chiếc Roadster một vòng quanh Thung lũng Silicon, ông nói: “Tôi cảm nhận được những làn gió, những làn gió của tương lai.” Và ông đã sẵn lòng bán rẻ một nhà máy bỏ hoang ở trung tâm Thung lũng Silicon cho Tesla. Từ đó, kinh doanh của Tesla đã phục hồi và hồi sinh mạnh mẽ.
XÂY DỰNG MODEL S
Ngày 26 tháng 3 năm 2009, Tesla ra mắt mẫu thiết kế Model S tại sự kiện báo chí tổ chức tại trụ sở SpaceX. Chỉ sau một tuần, công ty đã nhận được hơn 500 đơn đặt hàng trước.
Qua nhiều nghiên cứu, Franz von Holzhausen nói: “Cấu trúc của Model S thực sự giống như một tấm ván trượt. Sàn xe chứa bộ pin, trong khi động cơ nằm giữa hai bánh sau. Toàn bộ phía trên là không gian trống rỗng.” Model S có nhiều tính năng công nghệ cao: từ tay cầm, cửa kính, sưởi ấm hoặc làm mát cabin trong khi xe đang sạc điện,...
NGỌT NGÀO THÀNH CÔNG ĐIỆN
Vào cuối năm 2011, khi mọi thứ dường như đã ổn định, Tesla công bố những tin tích cực với chiến lược Tesla Tango để thu hút sự chú ý từ giới truyền thông. Tháng 11 năm 2011, Musk tiết lộ rằng số lượng đơn đặt hàng cho Model S chuẩn bị sản xuất đã vượt qua con số 6500.
Tháng 2 năm 2013, Tesla công bố những thành tựu đạt được trong năm 2012. Mọi hạn chế đều đã được khắc phục và vào cuối năm đó, Tesla đã có 32 cơ sở trên toàn thế giới. Sự thành công vượt trội của Tesla luôn được giới truyền thông quan tâm. Mọi thông tin mới đều trở thành tiêu điểm của báo chí. Một số thông tin đã bị phóng viên cố tình gạch đầu dòng, làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty. Tuy nhiên, Tesla đã đưa ra bằng chứng để chứng minh tính minh bạch và vị thế của mình trong ngành sản xuất ô tô.
Katie Fehrenbacher nói: “Tesla là một câu chuyện thành công, không phải đột ngột trong một tuần, mà từ từ suốt một thập kỷ.” … “Tesla chỉ mới bắt đầu nhận được sự quan tâm đặc biệt với các tuyên bố, sự hiện diện trên truyền thông và tăng trưởng cổ phiếu… Nhưng thực tế, là một nhà sản xuất ô tô độc lập vẫn non trẻ, và sự đổi mới mang tính thay đổi cuộc chơi thậm chí còn khó khăn hơn nhiều và kéo dài hơn một thời gian dài.”
Khám phá Trên Đường Cao Tốc Điện
Vào tháng 7 năm 2013, Tesla đã đạt được sự tin cậy từ thị trường và được chọn là một trong những thành viên của chỉ số NASDAQ 100, đánh dấu sự phát triển và được công nhận rộng rãi. Vào cuối năm 2013, công ty tập trung vào việc hoàn thiện và phát triển mẫu xe Model S. Trong thời gian này, Tesla đã đi qua nhiều quốc gia và vào tháng 11, Model S trở thành mẫu xe plug-in bán chạy thứ hai ở châu Âu (sau LEAF). Nó cũng đã được vinh danh với nhiều giải thưởng như Mẫu Xe của Năm tại Thụy Điển và Na Uy, Mẫu Xe Phong Cách Nhất tại Thụy Sĩ và Giải Thưởng danh dự dành cho Mẫu Xe của Năm tại Đan Mạch.
Một Lần Nữa Định Nghĩa Lại Ô Tô
Với tác động tích cực và kéo dài, Tesla đã chơi một vai trò quan trọng trong việc thay đổi quan điểm của công chúng về xe điện. Một chiếc ô tô hiện đại là sự kết hợp của nhiều yếu tố nhỏ. Khác biệt với các mẫu ô tô thông thường, Model S có ít vấn đề hơn với hệ thống đơn giản hóa dây và tích hợp nhiều phần mềm, giúp giảm thiểu các sự cố bất ngờ khó xử lý.
Model X Và Hơn Thế Nữa
Sau những thành công đã đạt được, Tesla đứng trước quyết định quan trọng giữa hai lựa chọn:
- 1. Đồng bộ hóa vị trí hiện tại bằng cách tập trung vào các dòng sản phẩm có lợi nhuận cao nhất.
2. Nỗ lực kép, sử dụng lợi nhuận thu được để đầu tư vào nghiên cứu tính năng mới và phát triển sản phẩm mới.
Elon Musk đã chia sẻ:
Chúng tôi cần tạo ra đủ dòng tiền để đầu tư vào phát triển trong tương lai, điều này đòi hỏi phải có đủ lợi nhuận gộp. Có thể nói rằng, OK, chúng tôi chỉ cần dừng lại trong việc phát triển sản phẩm và khi đó chúng tôi sẽ thực sự có lợi nhuận, nhưng chúng tôi có những ý tưởng tuyệt vời và chúng tôi muốn dành chúng cho sự phát triển trong tương lai. Đó là những khoản đầu tư tốt, và đó là những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi không tối ưu hóa lợi nhuận ngay bây giờ, bởi vì điều đó sẽ làm giảm tiến trình phát triển kinh doanh và mục tiêu chung là đưa thế giới vào thời đại của xe điện.
TỔNG KẾT
Thất bại và cuối cùng là thành công, Tesla trở thành biểu tượng của công nghệ đột phá. Báo chí đã dành rất nhiều không gian để viết về công ty này, tìm kiếm bí quyết thành công của Tesla. Và câu trả lời là không có bí quyết nào cả:
Chỉ cần một ý tưởng phát triển đúng thời điểm, một nhóm người có quyết tâm và tài năng xuất chúng, và một chút may mắn cần thiết.
Tóm lại, thế giới cần những người như Elon Musk, Martin Eberhard và Marc Tarpenning - những người đam mê tốc độ, bảo vệ môi trường, và chứng minh rằng những gì họ làm là đúng.
Tác giả: Anh Thi - MyBook