1. Nội dung về 'Bài học từ cây cau'
Trong tác phẩm 'Bài học từ cây cau', tác giả bày tỏ một tình cảm sâu sắc và đặc biệt dành cho cây cau, tạo nên một bức tranh về sự gắn bó và ý nghĩa. Cây cau không chỉ là một phần của cảnh vật mà còn là nguồn cảm hứng và bài học quý giá trong cuộc sống của tác giả. Sự yêu quý và trân trọng cây cau được thể hiện qua những ký ức tuổi thơ và những khoảnh khắc vui vẻ bên cây cau. Cây cau không chỉ là một cảnh đẹp tự nhiên mà còn là người bạn, chứng nhân của thời gian trôi qua. Mối quan hệ giữa tác giả và cây cau không chỉ là sự kết nối vật lý mà còn là sự thấu hiểu và tôn trọng.
Cây cau không chỉ là nơi tác giả tìm thấy những giây phút tuyệt vời mà còn là nguồn cảm hứng cho những bài học quý báu trong cuộc sống. Những câu hỏi của ông nội về cây cau không chỉ thể hiện sự tò mò về một công trình kiến trúc mà còn là mong muốn khám phá giá trị ẩn chứa bên trong. Những câu hỏi này kích thích tác giả suy ngẫm và tìm kiếm ý nghĩa sâu xa về cuộc sống và mối quan hệ con người với môi trường. Qua câu chuyện về cây cau, tác giả chia sẻ với độc giả những bài học quý giá từ cuộc sống. Cây cau trở thành biểu tượng của tinh thần, là nguồn động viên và trường học không giới hạn, giúp tác giả nhận thức được sự quan trọng của việc giữ gìn, trân trọng và học hỏi từ những điều đơn giản xung quanh.
Tóm lại, 'Bài học từ cây cau' không chỉ là một câu chuyện về một cấu trúc vật lý mà còn là hành trình khám phá ý nghĩa và những bài học quý giá trong cuộc sống. Cây cau trở thành biểu tượng của sự kết nối, hiểu biết và lòng biết ơn đối với những giá trị tinh thần mà cuộc sống mang lại.
2. Chuẩn bị bài học
(trang 106, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
'Bài học từ cây cau' là một tác phẩm ngắn gọn và sáng tạo, khám phá mối quan hệ giữa nhân vật 'tôi' và cây cau, cùng những bài học quý giá từ cuộc sống. Tác giả sử dụng hình ảnh cây cau để truyền đạt những giá trị tinh thần sâu sắc. Đối với tác giả, cây cau không chỉ là một cấu trúc vật chất mà còn là nguồn cảm hứng và ký ức tuổi thơ phong phú. Nhân vật 'tôi' gìn giữ kỷ niệm về cây cau và những câu hỏi của ông nội để kích thích suy ngẫm và tìm kiếm ý nghĩa sâu sắc.
Bài thơ không chỉ kể về cây cau mà còn là hành trình tự khám phá bản thân và cuộc sống. Cây cau trở thành một bài học về sự kiên nhẫn, kiên trì và lòng biết ơn. Tác giả chia sẻ những bài học quý báu qua hình ảnh cây cau, nhấn mạnh sự quan trọng của việc trân trọng những giá trị vô hình trong cuộc sống hàng ngày. Bài thơ là lời nhắc nhở về việc học hỏi từ mọi trải nghiệm, kể cả những vật bình dị quanh ta.
3. Trả lời các câu hỏi
Câu 1 (trang 107, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Các cuộc hỏi - đáp | Hỏi | Đáp |
Giữa "ông: với "bố" | "Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?" | "Con thấy bầu trời xanh" |
Giữa "ông" với "cháu" | "Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?" | "Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lý của ông phải không ạ? |
Giữa "ông" với "cháu" | "Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?" | "Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta" |
Giữa "cháu" với "cau" | "Ở trên đó cau có gì vui?" "Cau có thấy bầu trời cao rộng?" |
Câu 2 (trang 107, SGK Ngữ văn 7, tập 1) Theo bạn, cây cau có những đặc điểm gì đặc biệt khiến chúng gợi lên những suy nghĩ, sự sáng tạo và cách sống khác nhau trong từng thành viên của gia đình nhân vật ‘tôi’?
Trả lời:
Các cây cau giống như những người bạn thân thiết trong ngôi nhà, không chỉ mang đến sắc xanh tươi mát mà còn là nhân chứng của những khoảnh khắc đáng nhớ. Giữa bức tranh cuộc sống, cây cau không chỉ là phần của phong cảnh mà còn là nhịp đập trái tim của gia đình, tạo nên sự kết nối sâu sắc và bền chặt.
Những cánh cây xanh mướt, qua thời gian, ghi dấu sự thay đổi của từng ngôi nhà. Vỏ cây, như những bức tranh của thời gian, kể lại câu chuyện của sự sống. Mỗi chiếc lá, mỗi nhánh cây là dấu ấn của một cuộc đời dài, là những khoảnh khắc được ghi nhận bởi làn gió nhẹ và ánh nắng ấm áp.
Cây cau không chỉ là một phần của không gian xanh mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy. Khi ta bước ra khỏi nhà, cây cau vẫn đứng đó, như những người bạn thân thiết, chào đón và chia sẻ niềm vui cũng như nỗi buồn. Vào những buổi chiều, bóng cây cau trải dài tạo nên một không gian yên bình để cùng nhau trò chuyện về cuộc sống.
Gia đình yêu quý cây cau không chỉ vì vẻ đẹp của nó mà còn vì sự kết nối sâu sắc. Cây cau là nhân chứng trung thực của những khoảnh khắc vui vẻ, những tiếng cười và những giọt nước mắt. Trong bản giao hưởng cuộc sống, cây cau như một nhạc cụ, tạo nên những giai điệu đầy ý nghĩa và cảm xúc.
Yêu cây cau không chỉ là yêu thiên nhiên, mà là yêu một phần của chính chúng ta. Cây cau không chỉ là một phần của cảnh quan xanh, mà còn là nguồn cảm hứng, bạn đồng hành trung thành, và là người hiểu và chia sẻ mọi khía cạnh trong cuộc sống. Cây cau không chỉ là bóng mát, mà là nơi chúng ta gọi là 'nhà'.
Câu 3 (trang 107, SGK Ngữ văn 7, tập 1): Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày yên bình, tôi nhìn lên hàng cau và hỏi: 'Trên đó có gì vui không?'” cho đến hết văn bản, nhân vật 'tôi' đang trò chuyện với hàng cau hay tự trò chuyện với chính mình? Bạn kết luận như thế nào?
Trả lời:
Kết thúc đoạn văn, từ câu 'Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: 'Ở trên đó cau có gì vui?'' cho đến khi kết thúc, nhân vật đang thực hiện một cuộc trò chuyện đặc biệt với chính mình. Dù hỏi cây cầu, nhân vật không nhận được câu trả lời từ nó, chỉ là sự im lặng và cảm giác mơ hồ.
Điều này phản ánh sự đơn độc và tách biệt của nhân vật, người đang tìm kiếm sự hiểu biết và ý nghĩa cuộc sống qua việc trò chuyện với một đối tượng vô hình. Hành động này cũng có thể biểu thị sự khám phá bản thân và tìm kiếm ý nghĩa trong những khoảnh khắc bình yên và giản dị.
Việc cây cầu không đáp lời có thể biểu thị sự tiếp nhận và chấp nhận sự đơn độc của nhân vật. Nó cũng cho thấy rằng đôi khi sự hiểu biết và ý nghĩa không đến từ bên ngoài mà cần phải tìm kiếm bên trong chính bản thân. Vì vậy, việc tự đặt câu hỏi và trò chuyện với chính mình trở thành một cách để nhân vật hiểu rõ hơn về tâm hồn và cuộc sống.
Tổng thể đoạn văn miêu tả hành trình tìm kiếm ý nghĩa và sự kết nối, nhưng đồng thời cũng là sự chấp nhận sự lắng nghe và im lặng từ thế giới xung quanh. Đây có thể là hình ảnh về sự trưởng thành và tự nhận thức trong bức tranh tự nhiên và cuộc sống hàng ngày.
Câu 4 (trang 107, SGK Ngữ văn 7, tập 1): Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là một cách giúp các nhân vật hoàn thiện bản thân?
Trả lời:
Qua việc trò chuyện với cây cầu, mỗi cá nhân bộc lộ một cách nhìn và cảm nhận riêng, làm phong phú thêm sự đa dạng trong nhóm. Điều này cho thấy sự độc đáo và khác biệt của từng người, với mỗi người mang đến những quan điểm và trải nghiệm độc nhất.
Các thành viên trong nhóm không sao chép ý tưởng của nhau mà thể hiện sự sáng tạo trong cách tiếp cận và hiểu biết về cây cầu. Sự khác biệt này có thể được hình thành từ các giá trị, niềm tin, và kinh nghiệm cá nhân của từng người. Mỗi người đóng góp một góc nhìn riêng, tạo ra một bức tranh đa dạng và phong phú về cách họ tương tác với thế giới.
Sự đa dạng này không chỉ làm phong phú thêm cách nhìn nhận về cây cầu mà còn phản ánh sự sáng tạo và khả năng tự khám phá trong việc xây dựng nhận thức cá nhân. Mỗi người đều có cơ hội học hỏi và đóng góp, làm tăng giá trị của sự đa dạng và sự phong phú trong cuộc sống hàng ngày.
Nhờ vậy, mỗi cá nhân không chỉ phát triển bản thân mà còn đóng góp vào việc làm phong phú và sinh động cho cộng đồng. Sự sáng tạo và đặc trưng riêng biệt của từng người là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ của xã hội.
Mytour xin gửi đến quý khách những thông tin sau:
- Đại từ là gì? Phân loại và ví dụ về đại từ trong Ngữ văn lớp 7
- Soạn bài 'Người đàn ông cô độc giữa rừng' - Ngữ văn lớp 7