Bài thơ Bắt nạt nhấn mạnh về việc đối xử tốt với bạn bè, thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Điều này giáo dục chúng ta phải có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học lành mạnh và hạnh phúc. Tác phẩm này được giới thiệu trong chương trình học kì I của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 6.
Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 6: Bắt nạt. Hãy tham khảo nội dung chi tiết được giới thiệu dưới đây.
Soạn bài Bắt nạt - Mẫu 1
Câu 1. Nhân vật “tớ” trong bài thơ thể hiện thái độ ra sao đối với các bạn bắt nạt và các bạn bị bắt nạt?
- Đối với các bạn bắt nạt: mạnh mẽ chỉ trích hành vi bắt nạt, yêu cầu dừng ngay hành vi này và sử dụng thời gian của họ một cách có ý nghĩa.
- Đối với các bạn bị bắt nạt: Thể hiện sự gần gũi, tôn trọng và cảm thấy những người bạn nhút nhát hoặc bị bắt nạt cũng rất đáng yêu, bênh vực và sẵn sàng giúp đỡ nếu họ tiếp tục bị bắt nạt.
Câu 2. Từ “đừng bắt nạt” xuất hiện bao nhiêu lần trong bài thơ? Theo em, việc lặp lại cụm từ này có ý nghĩa gì?
- Từ “đừng bắt nạt” xuất hiện: 7 lần trong bài thơ.
- Việc lặp lại cụm từ như vậy nhằm nhấn mạnh thái độ phê bình mạnh mẽ, không ủng hộ hành vi bắt nạt.
Câu 3. Bài thơ về việc bắt nạt vẫn mang chút hài hước. Hãy chỉ ra dấu hiệu của điều đó?
- Nhân vật trong bài đặt thách thức cho những kẻ thích bắt nạt tới gặp. Đồng thời khẳng định đã bị bắt nạt nhiều lần nhưng không thích bị bắt nạt…
- Giọng điệu hồn nhiên thân thiện, cách gọi gần gũi… khiến cho bài thơ không cảm giác nặng nề, mà lại thuyết phục hơn.
Câu 4. Mỗi người chúng ta đều có thể từng trải qua tình huống bị bắt nạt hoặc làm người bắt nạt. Em đã xử lý thế nào khi gặp những tình huống đó? Bài thơ có thể thay đổi cách em đối diện với chuyện bắt nạt như thế nào?
- Khi gặp tình huống bị bắt nạt: chia sẻ cùng ông bà, bố mẹ, thầy cô… để nhận được sự giúp đỡ cần thiết.
- Khi tự mình là người bắt nạt: lắng nghe lời khuyên của ông bà, bố mẹ, thầy cô... để nhận thức được hành vi xấu xí của mình.
- Bài thơ đã giúp em nhận ra: cần phải tránh xa hành vi bắt nạt và giúp đỡ những người đang gặp phải tình trạng bắt nạt.
Soạn bài Bắt nạt - Mẫu 2
1. Tên tác phẩm
- Nguyễn Thế Hoàng Linh sinh năm 1982 tại Hà Nội.
- Anh bắt đầu sáng tác thơ từ khi mới 12 tuổi, với hàng ngàn bài thơ được tạo ra.
- Thơ của anh mang đặc điểm hồn nhiên, ngộ nghĩnh, trong trẻo và tươi vui, dành cho độc giả nhí.
2. Tác phẩm
- Được xuất bản trong tập thơ 'Ra vườn nhặt nắng' (Nhà xuất bản Thế giới, Hà Nội, 2017)
- Bài thơ Bắt nạt được viết theo dạng thể thơ năm chữ.
- Bố cục:
- Phần 1. Khung 1: Thái độ đối với hành vi bắt nạt
- Phần 2. Khung 2, 3 và 4: Gợi ý cách hành xử tích cực thay vì bắt nạt.
- Phần 3. Khung 5, 6: Những đối tượng không nên thực hiện hành vi bắt nạt
- Phần 4: Khung 7, 8: Hành động bảo vệ người bị bắt nạt.
3. Hiểu nội dung văn bản
a. Thái độ đối với hành vi bắt nạt
- Thẳng thắn phê bình hành vi: Bắt nạt là việc không tốt.
- Đưa ra quan điểm, lời khuyên: Đừng bắt nạt, bạn nhé
- Nguyên nhân: Không ai trên thế giới này/Cần phải bắt nạt
b. Gợi ý cách hành xử tích cực thay vì bắt nạt
- Những hoạt động thay vì bắt nạt người khác: hát hò, nhảy múa, tham gia thử thách, ...
- Luôn ủng hộ những người yếu đuối và nhút nhát: như những chú thỏ đáng yêu, cần được yêu thương và quan tâm.
c. Những đối tượng không nên thực hiện hành vi bắt nạt
- Loài người: trẻ em, người lớn, mọi người, quốc gia
- Đối tượng: thú cưng, cây cỏ
- Lý do: Bởi vì hành vi bắt nạt có thể lan truyền dễ dàng.
=> Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, bởi đây là hành vi tiêu cực có thể gây hại đến sự phát triển của cộng đồng.
d. Hành động bảo vệ người bị bắt nạt
- Cách phòng vệ: “
- “Ai bắt nạt bạn/Hãy đọc bài thơ này”: thúc đẩy nhận thức thông qua việc đọc bài thơ.
- “Hứa nếu cần giúp đỡ/Bạn hãy đến nhận sự giúp đỡ”: sẵn lòng bảo vệ những người bị bắt nạt
- Thể hiện quan điểm cá nhân “Không bao giờ tán thành bắt nạt/Bởi vì hành vi đó thực sự tồi tệ”: cho thấy hành vi bắt nạt là không tốt.