Soạn bài Tự đánh giá: Bố của Xi-mông (Guy-đơ Mô-pa-xăng), Ngữ văn lớp 7 - Cánh Diều
Bài soạn 'Bố của Xi-mông' của Mô-pa-xăng
Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (Từ câu 1 đến câu 8):
1. Trong Truyện Bố của Xi-mông, phương thức kể chính là:
A. Biểu cảm
B. Nghị luận
C. Thuyết minh
D. Miêu tả
=> Đáp án D
2. Trong văn bản Bố của Xi-mông, người kể chính là:
A. Bác công nhân Phi-líp
B. Chị Blăng-sốt
C. Xi-mông
D. Người kể vắng mặt
=> Đáp án D
3. Trong trạng thái nào Xi-mông ở khi đuổi bắt con nhái?
A. Đau khổ đến muốn chết
B. Rất buồn ngủ và mệt mỏi
C. Vừa đau buồn lại chợt vui
D. Rất thích đuổi bắt con nhái
=> Đáp án C
4. Tâm trạng của Xi-mông khi thổ lộ với bác công nhân Phi-líp:
A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọng
B. Tuyệt vọng vì không có bố
C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt
D. Hi vọng bác Phi-líp nhận lời
=> Đáp án A
5. Nhận xét đúng về sự xuất hiện của 'ông bố' Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông:
A. Là kết quả của phép mầu kì diệu
B. Bất ngờ nhưng hợp lí và cảm động
C. Đã được dự báo từ trước
D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu
=> Đáp án B
Soạn bài Bố của Xi-mông (Guy-đơ Mô-pa-xăng), Ngữ văn lớp 7, Cánh Diều, Tự đánh giá
6. Nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông:
A. Vì muốn tạo trò vui
B. Vì thói vô cảm, độc ác
C. Vì định kiến của người lớn
D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thông
=> Đáp án D
7. Lý do bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông:
A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ
B. Vì hoàn cảnh gia đình của người thiếu phụ Blăng-sốt
C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-mông
D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác
=> Đáp án C
8. Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này:
A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông
B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông
C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổ
D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một ông bố
=> Đáp án C
9. Ý nghĩa của yếu tố 'nhân' trong hai chữ in đậm ở câu sau:
Em hãy giải thích vì sao.
'Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu.'
Từ 'nhân' trong 'công nhân' và 'nhân hậu' không giống nhau vì chúng mang hai ý nghĩa khác nhau.
Em suy nghĩ về việc Xi-mông đột ngột yêu cầu bác Phi-líp làm bố của mình.
Sự việc Xi-mông đột ngột yêu cầu bác Phi-líp làm bố của mình đã khiến em suy tư nhiều.
Bài Tự đánh giá: Bố của Xi-mông đã kết thúc chủ đề trong Ngữ văn lớp 7.
Ngoài ra, có thêm các bài soạn văn mẫu lớp 7 liên quan đến Ngữ văn 7 như: Soạn bài Mẹ (Đỗ Trung Lai) và Soạn bài Ông đồ (Vũ Đình Liên).