Buổi học cuối cùng là một tác phẩm văn học nước ngoài, thể hiện tinh thần nhân văn và lòng yêu nước của người Pháp trong cuộc xâm lược của Đức. Hãy tham khảo tài liệu soạn bài Buổi học cuối cùng trong chương trình văn học lớp 6 để hiểu sâu hơn về thông điệp nhân văn của tác phẩm.
>> Tài liệu soạn văn lớp 6 đầy đủ
Mục Lục bài viết:
1. Soạn bài Buổi học cuối cùng, mẫu 1
2. Soạn bài Buổi học cuối cùng, mẫu 2
Tiếng của mẹ là kho tàng vô giá của mỗi dân tộc, nhưng đôi khi chúng ta chỉ trân trọng khi nó đã không còn. Tác phẩm Buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê là một câu chuyện đầy cảm xúc về buổi học tiếng Pháp cuối cùng của thầy Ha-men và các học trò trước khi trường học phải chuyển sang dạy tiếng Đức. Qua lời kể và cảm nhận của cậu bé Phrăng, chúng ta nhận ra giá trị to lớn của ngôn ngữ mẹ đối với mỗi người. Hãy cùng theo dõi tài liệu soạn bài Buổi học cuối cùng trong chương trình văn học lớp 6 của chúng tôi để hiểu sâu hơn về ý nghĩa nhân văn của văn bản này.
1. Soạn bài: Buổi học cuối cùng, ngắn 1
I. Đọc hiểu văn bản
Câu chuyện diễn ra trong buổi học cuối cùng môn Pháp văn của thầy Ha-men tại làng An-Dát. Trước bối cảnh Pháp thất bại, lệnh từ Berlin yêu cầu dạy tiếng Đức. Vì vậy, nhan đề mới được đặt là “Bài học cuối cùng”.
Câu 2:
Truyện được kể từ góc nhìn của nhân vật chính là “tôi”.
Ngoài những nhân vật như thầy Ha-men, cụ Ho-de, ... thì nhân vật ấn tượng nhất vẫn là thầy giáo Ha-men.
Câu 3:
Phrăng nhận thấy những điều đặc biệt như sau:
+ Trước trụ sở xã, có nhiều người tụ tập dán tờ rơi
+ Trong lớp học không còn tiếng ồn ào, huyên náo như mọi lần
+Phrăng đến trễ, đọc không mạch lạc nhưng không bị trách móc
+ Khi buổi học kết thúc, các cụ già đến dự và mọi người đều trong tâm trạng buồn bã
Câu 4:
Tâm trạng của cậu bé Phrăng là bình thường, ban đầu cậu còn ngạc nhiên, sau đó cảm thấy tiếc nuối vì đó là buổi học cuối cùng
Cậu bé cảm thấy tức giận và tự ti với bản thân vì không làm tốt trong bài học văn Pháp
Câu 5:
Thầy Ha-men được mô tả từ ngoại hình đến cử chỉ như sau:
Thầy mặc chiếc áo Rơ-đanh-gót màu xanh lục, với diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn làm từ lụa đen thêu
Thầy tỏ ra dịu dàng với học sinh và tất cả mọi người, không bao giờ trừng phạt những đứa trẻ đáng yêu
Khi nói về buổi học cuối cùng, thầy biểu đạt cảm xúc bằng cử chỉ đầy xúc động. Thay vì nói, thầy viết lên bảng dòng chữ “Nước Pháp muôn năm”
Thầy là tấm gương đáng kính của mỗi người dân trong làng An-Dát. Thầy là một người thầy mẫu mực, được mọi đứa trẻ như Phrăng yêu mến và tôn trọng
Câu 6:
Một câu với phép so sánh là:
Âm thanh ồn ào như tiếng chợ đổ vỡ
Những tờ giấy treo trước bàn bay như những lá cờ nhỏ xếp phấp phới xung quanh lớp
….
Việc sử dụng phép so sánh giúp làm phong phú hình ảnh và kích thích tưởng tượng cho người đọc.
Câu 7:
Thầy Ha-men nhắc nhở về tầm quan trọng của việc bảo vệ ngôn ngữ của dân tộc. Sự tự do trong ngôn ngữ là trách nhiệm của thế hệ trẻ, và từ hành động đó, tiếng nói của dân tộc phải được bảo tồn và phát huy mạnh mẽ hơn trong thời gian chiến tranh.
II. Thực hành
Tóm tắt: Chuyện về Phrang và buổi học cuối cùng cùng mọi người trong làng, nơi họ được học tiếng Pháp. Mọi thứ trở nên khác lạ, không còn sự vui vẻ như trước, mà thay vào đó là sự nghiêm túc và trang trọng. Phrang ước mình có thể đọc trôi chảy hơn, nhưng thầy Ha-men cũng không trách. Mọi hành động trong buổi học đó sẽ mãi là ký ức đẹp trong tâm trí của Phrang.
2. Soạn bài: Buổi học cuối cùng, ngắn 2
""""--HẾT""""---
Ngoài ra, Soạn bài Thầy bói xem voi là một bài học quan trọng trong chương trình ngữ Văn lớp 6 mà các em cần chú ý đặc biệt.
Bên cạnh bài học, các bạn cần chuẩn bị trước bài kể chuyện về một lần làm việc tốt của mình để củng cố kiến thức Tiếng Việt lớp 6.