Điều gì được giới thiệu trong văn bản này?
Nội dung chính
Văn bản giúp người đọc hiểu được nguồn gốc, môi trường và giá trị của ca Huế, đồng thời giúp người đọc hiểu được các quy tắc, luật lệ trong hoạt động ca Huế |
Bước 1
Câu 1 (trang 103, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Văn bản này giới thiệu về hoạt động nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Văn bản này nói về hoạt động Ca Huế trên sông Hương
Bước 2
Câu 2 (trang 103, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Cần lưu ý những gì về hoạt động đó?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần (2) của văn bản
Lời giải chi tiết:
Ca Huế có những quy tắc và luật lệ như:
- Môi trường diễn xướng: không gian hẹp
- Không biểu diễn trước đám đông hoặc dưới ánh mặt trời
- Số lượng người biểu diễn: 8-10 người
- Số lượng nhạc công: 5-6 người
- Dàn nhạc phải sử dụng đủ 4 hoặc 5 nhạc cụ trong dàn ngũ tuyệt cổ điển: đàn nguyệt, đàn tỳ bà, đàn nhị, đàn tranh, đàn tam và tuỳ theo từng trường hợp
Bước 3
Câu 3 (trang 103, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Tác dụng của cách trình bày văn bản là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ, chú ý quan sát cách trình bày, bố cục của văn bản
Lời giải chi tiết:
Cách trình bày của văn bản (nhan đề, sao phó, các tiểu mục, sự kết hợp kênh chữ và kênh hình,...) có tác dụng: tái hiện, trình bày lại sự kiện theo trật tự thời gian, theo thứ tự từ trước đến sau, từ mở đầu đến diễn biến và kết thúc, thu hút người đọc vào thông tin đưa ra
Bước 4
Câu 4 (trang 103, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Ý nghĩa của thông tin trong văn bản đối với xã hội và cá nhân là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và liên hệ ý nghĩa thực tế
Lời giải chi tiết:
Thông tin trong văn bản mang ý nghĩa truyền đạt thông tin, kiến thức hữu ích về Ca Huế cho cả xã hội và cá nhân
Bước 5
Câu 5 (trang 103, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Đọc trước văn bản Ca Huế; tìm hiểu thêm (qua sách, báo, Internet, thực tế,...) về hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương
Phương pháp giải:
Tham khảo sách báo, Internet
Lời giải chi tiết:
- Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế, Việt Nam.
- Hệ thống bài bản phong phú gồm khoảng 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc theo hai điệu thức lớn là điệu Bắc, điệu Nam và một hệ thống “hơi” diễn tả nhiều sắc thái tình cảm đặc trưng
- Ca Huế có cấu trúc chặt chẽ, nghiêm ngặt, mang nhiều yếu tố “chuyên nghiệp” bậc học về cấu trúc, ca từ và phong cách biểu diễn
- Đi liền với Ca Huế là dàn nhạc Huế với bộ ngũ tuyệt Tranh, Tỳ, Nhi, Nguyệt, Tam, xen với Bầu, Sáo và bộ gõ trống Huế, sanh loan, sanh tiền
- Ca Huế hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung điện, nhã nhặn, trang trọng, uy nghi
Đọc hiểu 1
Câu 1 (trang 104, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Ở phần (2), những thông tin nào thể hiện quy định về luật lệ của Ca Huế?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần (2)
Lời giải chi tiết:
Quy định về luật lệ của Ca Huế:
- Môi trường diễn xướng: không gian hẹp
- Không biểu diễn trước đám đông hoặc hát dưới ánh Mặt Trời
- Số lượng người biểu diễn: 8-10 người (trong đó, số lượng nhạc công: 5-6 người)
- Biên chế của dàn nhạc phải sử dụng đạt chuẩn 4 hoặc 5 nhạc cụ trong dàn ngũ tuyệt cổ điển: đàn nguyệt, đàn tỳ bà, đàn nhị, đàn tranh, đàn tam và tuỳ theo từng trường hợp
Đọc hiểu 2
Câu 2 (trang 104, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Hai phong cách trình diễn ca Huế có gì khác nhau?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Biểu diễn truyền thống |
Biểu diễn cho du khách |
Người biểu diễn và người thưởng thức có mối quan hệ thân thiết, có quen biết nhau hoặc có nghe về tài nghệ biểu diễn của nhau |
Có người giới thiệu chương trình, quá trình hình thành, phát triển cũng như giá trị của ca Huế với các tiết mục biểu diễn minh họa của nghệ nhân |
Buổi biểu diễn được xen kẽ với các nhận xét, đánh giá, bình phẩm giống như một cuộc tọa đàm nhỏ về nghệ thuật ca Huế |
Mới xuất hiện trong khoảng nửa cuối thế kì XX, là loại hình biểu diễn ca Huế trong các hội làng, cưới hỏi và sau này phổ biến trong phục vụ du lịch trên sông Hương |
Đọc hiểu 3
Câu 3 (trang 105, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Thông tin chính của phần (3) là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần (3)
Lời giải chi tiết:
Thông tin chính của phần (3) là giá trị của Ca Huế
Chốt hạ cuối bài 1
Câu 1 (trang 105, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Văn bản Ca Huế giới thiệu về hoạt động nghệ thuật nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Văn bản Ca Huế giới thiệu về hoạt động Ca Huế trên sông Hương
Chốt hạ cuối bài 2
Câu 2 (trang 105, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Văn bản Ca Huế gồm ba phần. Có ý kiến cho rằng: Phần (1) nêu môi trường diễn xuống của ca Huế, phần (2) nói về nguồn gốc và phần (3) nêu giá trị. Ý kiến này chưa đúng, em hãy xác định lại nội dung từng phần cho phù hợp
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, sắp xếp lại nội dung chính của từng phần sao cho hợp lý
Lời giải chi tiết:
Nội dung từng phần:
- Phần (1) nói về nguồn gốc của ca Huế
- Phần (2) nêu môi trường diễn xuống của ca Huế
- Phần (3) nêu giá trị
CH cuối bài 3
Câu 3 (trang 105, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Văn bản giới thiệu các đặc điểm của ca Huế, nhưng cũng chính là nêu lên các quy tắc, luật lệ trong hoạt động ca Huế. Hãy làm sáng tỏ điều đó bằng cách nêu quy định cụ thể của các quy tắc, luật lệ ở phần (2) theo mẫu sau:
Nội dung hoạt động |
Quy định, luật lệ |
Môi trường diễn xướng |
|
Số lượng người trình diễn cho một buổi ca Huế |
Khoảng từ 8 đến 10 người |
Số lượng nhạc công |
|
Số lượng nhạc cụ |
|
Phong cách biểu diễn |
|
Số lượng người nghe ca Huế |
|
Phương pháp giải:
Đọc kĩ nội dung phần (2) để điền vào bảng các quy định, luật lệ của ca Huế
Lời giải chi tiết:
Nội dung hoạt động |
Quy định, luật lệ |
Môi trường diễn xướng |
Không gian hẹp |
Số lượng người trình diễn cho một buổi ca Huế |
Khoảng từ 8 đến 10 người |
Số lượng nhạc công |
Khoảng từ 5 đến 6 người |
Số lượng nhạc cụ |
4 hoặc 5 nhạc cụ |
Phong cách biểu diễn |
Biểu diễn truyền thống và biểu diễn cho du khách |
Số lượng người nghe ca Huế |
Hạn chế |
Chốt hạ cuối bài 4
Câu 4 (trang 105, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Câu văn nào trong văn bản đã khái quát được giá trị của ca Huế?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, chú ý phần (3)
Lời giải chi tiết:
Câu văn đã khái quát được giá trị của hoạt động ca Huế: “Là thể loại âm nhạc kết hợp giữa dân gian, chuyên nghiệp và bác học của ca nhạc thiên phòng, một thể loại âm nhạc đỉnh cao trong toàn bộ các di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam, ca Huế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 1877/QĐ-BVHTTDL ngày 08 tháng 6 năm 2015”.
Chốt hạ cuối bài 5
Câu 5 (trang 105, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Dựa vào các thông tin từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và tóm tắt lại thông tin chính
Lời giải chi tiết:
Ca Huế khởi nguồn từ hát cửa quyền trong cung vua, với hình thức diễn xuống dành cho giới thượng lưu say mê nghệ thuật, theo thời gian đã dần được dân gian hóa để có điều kiện đến với nhiều tầng lớp công chúng. Môi trường diễn xuống của ca Huế thường trong không gian hẹp. Số lượng người biểu diễn khoảng từ 8 đến 10 người, trong đó số lượng nhạc công từ 5 đến 6 người. Số lượng nhạc cụ sử dụng đạt chuẩn 4 hoặc 5 nhạc cụ trong dàn ngũ tuyệt cổ, từ tư tuyệt cổ điển. Ca Huế biểu diễn bằng hai phong cách: biểu diễn truyền thống và biểu diễn cho du khách. Ca Huế là một thể loại âm nhạc đỉnh cao trong toàn bộ di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia năm 2015.
Chốt hạ cuối bài 6
Câu 6 (trang 105, Sách Giáo Khoa Ngữ Văn lớp 7 tập 1)
Hãy nêu một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động ca Huế.
Phương pháp giải:
Liên hệ thực tế địa phương em hoặc tham khảo sách báo, internet
Lời giải chi tiết:
Ngoài ca Huế còn có một hoạt động ca nhạc truyền thống khác có hình thức tương tự đó là dân ca Quan họ.
Dân ca Quan họ là một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng châu thổ sông Hồng ở miền Bắc Việt Nam. Nó được hình thành và phát triển ở vùng văn hoá Kinh Bắc xưa, đặc biệt là khu vực ranh giới hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh ngày nay với dòng sông Cầu chảy qua được gọi là “dòng sông Quan họ”.
Trang phục quan họ bao gồm trang phục của các liên anh, liên chị. Liên anh mặc áo dài 5 thân, cổ đứng, có lá sen, viền tà, gấu to, dài tới qua đầu gối, thường bên trong mặc một hoặc hai áo cánh, sau đó đến hai áo dài. Trang phục liên chị thường được gọi là “áo mớ ba mớ bảy”, nghĩa là có thể mặc ba áo dài lồng vào nhau (mớ ba) hoặc bảy áo dài lồng vào nhau (mớ bảy); bên trong mặc chiếc yếm cổ xe (dùng cho trung niên) và yếm cổ viền (dùng cho thanh nữ), ngoài cùng là những lượt áo dài năm thân.
Văn hoá quan họ là cách ứng xử thật khéo léo, tế nhị, kín đáo và mang đầy ý nghĩa như các làn điệu mời nước, mời trầu thật chân thành, nồng thắm mỗi khi có khách đến chơi nhà.
Quan họ là một loại hình dân ca phong phú về giai điệu được lưu truyền trong dân gian từ đời này sang đời khác qua phương thức truyền khẩu. Hàng nghìn bài Quan họ, bao gồm cả các dị bản đã được ghi âm tại các làng quan họ với giọng hát của hàng trăm nghệ nhân.
Ngày 30 tháng 9 năm 2009, tại kỳ họp lần thứ tư của Ủy ban liên chính phủ Công ước UNESCO Bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể, Dân ca quan họ đã được ghi danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.