Soạn bài Cải ơi!
Soạn bài Cải ơi ! - Môn Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức
1. Tổ chức câu chuyện trong truyện Cải ơi - Sự đan xen của thời gian và cảm xúc
- Mỗi sự kiện trong câu chuyện được mô tả một cách rõ ràng, đặc biệt là khi ông Năm đi tìm Cải, giúp độc giả hiểu rõ hơn về lý do ông tìm con, những nỗ lực của ông, và cuộc sống của ông trong thời gian đó.
- Mạch truyện của 'Cải ơi' không tuân theo trật tự thời gian thông thường. Thay vào đó, các sự kiện được kể dựa trên cảm xúc và kí ức của các nhân vật, tạo nên một liên kết độc đáo giữa các sự kiện.
- Hiệu quả: Việc chuyển đổi đột ngột giữa các sự kiện trong truyện tạo ra một trải nghiệm đầy cảm xúc cho độc giả, khiến họ đồng cảm và cảm thông với những khía cạnh đau buồn của mỗi nhân vật. Cách kể chuyện này giúp độc giả hiểu sâu hơn về những khía cạnh đầy bi thương của cuộc sống.
2. Tính cách của người kể trong tác phẩm Cải ơi: Ngôi kể, mối quan hệ và thái độ đối với nhân vật.
- Ngôi kể: Tác giả đã chọn sử dụng ngôi kể thứ ba để truyền đạt câu chuyện này.
- Người kể ở ngôi thứ ba không có liên quan gì đến các nhân vật, đảm bảo tính chân thực và khách quan cho câu chuyện.
- Thái độ: Ban đầu, người đọc có thể cảm nhận người kể chuyện trình bày các sự kiện một cách rất khách quan, lạnh lùng, không chứa đựng bất kỳ cảm xúc nào. Tuy nhiên, khi đọc kỹ tác phẩm, ta sẽ phát hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn của người kể dành cho số phận của nhân vật trong truyện. Điều này được thể hiện qua sự cảm thông, sự giúp đỡ và sự đoàn kết của các nhân vật, họ chia sẻ và tựa vào nhau để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Soạn bài Cải ơi ! - Môn Ngữ văn lớp 11: Kết nối tri thức
3. Phân tích hệ thống điểm nhìn trong tác phẩm Cải ơi (người kể chuyện chủ yếu truyền đạt theo quan điểm của mình hoặc của nhân vật, điểm nhìn nội hay ngoại chiếm ưu thế, mỗi góc nhìn làm sáng tỏ tâm lý của nhân vật).
- Hệ thống điểm nhìn trong tác phẩm thể hiện sự linh hoạt. Trong việc ông Năm tìm Cải, người kể chủ yếu truyền đạt theo góc nhìn của mình. Tình trạng tinh thần của Thàn thường được mô tả theo góc nhìn của ông Năm.
- Người kể có cái nhìn linh hoạt, thay đổi liên tục.
+ Sử dụng góc nhìn của người kể chuyện giúp tác phẩm truyền đạt một cách khách quan, không thiên vị bất kỳ nhân vật nào.
+ Góc nhìn của nhân vật ông Năm 'ông Năm xót xa nhìn hai đứa trẻ...',... Ông Năm đóng vai trò quan trọng trong câu chuyện, gần gũi với hai nhân vật khác. Việc sử dụng góc nhìn của ông Năm giúp người đọc khám phá những khía cạnh ẩn sau hành động, suy nghĩ của hai nhân vật.
+ Ngoài ra, tác phẩm còn sử dụng góc nhìn bên trong của các nhân vật.
- Góc nhìn bên trong có ưu thế, giúp làm sáng tỏ tâm trạng, cảm xúc của nhân vật.
4. Soạn bài Cải ơi - Sự giao thoa giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật trong truyện.
Không có sự phân biệt rõ ràng giữa lời của người kể chuyện và lời của nhân vật.
- Ví dụ: '(1) Con Diễm Thương tức giận lắm, gặp Thàn là đá ghế quăng ly, nó nói ổng đừng mắc công tìm, con Cải đã chết ngắc rồi. (2) Sao tui ghét con nhỏ đó đến vậy, có nhà mà bỏ, có cha có mẹ mà không thèm... (3) Đứa người đó, cho nó chết bờ chết bụi cũng xứng đáng. (4) Rồi nó rưng rức, còn tui, người ta đã quăng ở đây mười tám năm, mà không ai trở lại tìm, tui chờ mãi...'.
+ Trong đoạn này, lời của người kể chuyện là: 'Con Diễm Thương...nó nói' và 'Rồi nó rưng rức'.
+ Trích dẫn từ nhân vật trong đoạn này: 'ổng đừng mắc công...xứng đáng' và 'còn tui, mười tám năm ở đây, không ai trở lại tìm, tui chờ mãi...'.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
'Cải ơi!' là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Truyện có cấu trúc độc đáo, cách kể chuyện đặc biệt. Hãy đọc và trả lời câu hỏi một cách cẩn thận. Còn nhiều bài mẫu khác như: Soạn bài Nhớ đồng, Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức; Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một tác phẩm truyện, Ngữ văn 11 Kết nối tri thức mà em có thể tham khảo.