Soạn bài Thực Hành Đọc: Cánh Đồng (Ngân Hoa), môn Ngữ Văn lớp 10 - Liên kết tri thức với cuộc sống
Tác giả - tác phẩm: Cánh Đồng - Ngữ Văn lớp 10 Kết nối kiến thức
1. Cảm nhận về sự biến đổi của nhịp điệu, sự sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh thơ, sự tự do trong tổ chức mạch thơ.
2. Lắng nghe dòng cảm xúc và suy tưởng của nhân vật trữ tình hiện ra một cách sống động, sắc nét trong sự tự do của hình thức thơ ca.
- Sự biến đổi của nhịp điệu được thể hiện linh hoạt qua:
+ Câu thơ dài ngắn xen kẽ nhau. Có những câu được sắp xếp dài như câu văn thể hiện dòng chảy miên man của cảm xúc.
+ Nhịp điệu từ nhanh đến chậm, co dãn phụ thuộc vào cảm xúc của nhân vật trữ tình 'em'.
- Sự sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh thơ:
+ Hình ảnh của thiên nhiên: 'đóa cúc vừa được hái', 'cánh đồng mùa xuân rộng lớn', 'hơi thở run run', 'làn sương ẩm ướt', 'đất mềm tơi xốp', 'trái cây đang ngủ', 'hạt mầm vừa nứt', 'đóa hoa nằm dưới lòng đất sau cày'
=> Thể hiện sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp căng tràn, đẹp đẽ của mùa xuân.
+ Hình ảnh nhân vật trữ tình: nhân vật trữ tình 'em' hiện lên với hình dáng đang 'chạy về với cánh đồng rộng lớn mùa xuân', 'chân ngập trong đất', 'gọi tên loài hoa', 'gọi tên những trái cây'.
=> Bày tỏ tình yêu thiên nhiên, khát khao giao cảm, sống hòa hợp với thiên nhiên của nhân vật trữ tình.
Soạn bài Cánh Đồng (Ngân Hoa), môn Ngữ Văn lớp 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống
- Sự dụng công trong cách tổ chức mạch thơ:
+ Mạch thơ đi từ hình ảnh hoa cúc trong chiếc bình gốm đến khát khao giao cảm với thiên nhiên.
=> Diễn tả sự chờ đợi, nâng niu vẻ đẹp của nhân vật trữ tình đối với thiên nhiên.
- Sự tự do của hình thức thơ ca:
+ Ngôn ngữ thơ: Sử dụng tràng từ vựng gợi hình, gợi cảm: 'rộng lớn', 'tỏa sáng', 'sẫm màu', 'già nua', 'bé bỏng', 'run run', 'ẩm ướt', 'lảnh lót', 'trong veo', 'già nua', 'bé bỏng', 'nức nở', 'âm u', 'lặng câm', 'rực rỡ', 'mềm', 'tơi xốp'.
=> Tác dụng: Miêu tả vẻ đẹp, sắc thái của sự vật trong mùa xuân, thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả đối với cảnh vật mùa xuân.
+ Điệp cấu trúc:
'Chạm vào em một..., một...,...' => Tác dụng: Miêu tả đặc điểm của thiên nhiên đang tác động vào nhân vật trữ tình.
'Em gọi tên'=> Tác dụng: Nhấn mạnh sự chờ đợi, khao khát và nâng niu vẻ đẹp của thiên nhiên.
'Chưa kịp' => Tác dụng: Diễn tả sức sống của thiên nhiên, đang được ấp ủ dưới lòng đất.
=> Kết luận: Dòng cảm xúc và suy tưởng của nhân vật trữ tình được biểu hiện một cách sống động, sắc nét trong sự tự do của hình thức thơ ca.
📝Phân tích Cánh Đồng - Ngữ Văn lớp 10 - Kết Nối Tri Thức
📝Soạn bài Cánh Đồng - Ngữ Văn lớp 10 - Kết Nối Tri Thức
Em cảm thấy điều gì đặc biệt khi đọc bài thơ Cánh đồng (Ngân Hoa), môn Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức? Ngoài bài soạn mẫu trên, các em có thể tham khảo bài soạn văn mẫu lớp 10 khác sau:
- Soạn bài Hiền tài là nguyên khí của quốc gia (Trích, Thân Nhân Trung), Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Yêu và đồng cảm (Trích, Phương Tử Khải), Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống