Văn bản Chất làm gỉ được học trong môn Ngữ văn. Hôm nay, Mytour muốn chia sẻ bài Soạn văn 7: Chất làm gỉ, từ sách Cánh diều, tập 1.
Hy vọng tài liệu này sẽ hữu ích cho các bạn học sinh lớp 7 khi chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Soạn bài Chất làm gỉ
1. Chuẩn bị
- Rây Brét-bơ-ry sinh năm 1920, qua đời năm 2022, là người Mỹ.
- Hiện tượng gỉ sắt: Trên bề mặt sắt xuất hiện những lớp màu nâu hoặc nâu đỏ, rất dễ vỡ.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Đại tá muốn làm gì với viên trung sĩ?
Đại tá muốn chuyển viên trung sĩ sang nơi khác.
Câu 2. Viên trung sĩ muốn điều gì?
Viên trung sĩ muốn sống trong hòa bình.
Câu 3. Đại tá có tin tưởng vào ý tưởng của viên trung sĩ không?
Đại tá không tin vào ý tưởng của viên trung sĩ, cho rằng anh ta đang đùa.
Câu 4. Tại sao đại tá khuyên viên trung sĩ tìm gặp bác sĩ Mét-thiu?
Đại tá cho rằng viên trung sĩ cần sự giúp đỡ từ bác sĩ.
Câu 5. Viên trung sĩ đã đề xuất những kế hoạch gì?
Viên trung sĩ đề xuất phá hủy vũ khí chiến tranh bằng chất làm gỉ, bắt đầu từ châu Mỹ và sau đó là châu Âu. Trong một tháng, ông ấy tin rằng có thể ngăn chặn thảm họa chiến tranh trên toàn thế giới.
Câu 6. Đến thời điểm này, đại tá tin vào những gì viên trung sĩ nói không?
Đại tá vẫn không tin những gì viên trung sĩ nói và yêu cầu anh ta khám bệnh.
Câu 7. Nội dung phần (2) là gì?
Phần (2) kể về việc đại tá gọi cho bác sĩ Mét-thiu để nhờ chữa bệnh cho viên trung sĩ. Nhưng sau đó, tất cả những điều viên trung sĩ nói đã xảy ra, khiến đại tá tức giận và muốn bắt anh ta.
Câu 8. Tại sao người lính gác không thể thực hiện lệnh của đại tá?
Súng đã bị biến thành mảnh vụn sắt gỉ màu vàng.
Câu 9. Kết thúc câu chuyện có điều gì đặc biệt? Đại tá đã làm được gì với viên trung sĩ không?
Đại tá phải dùng một cái ghế gỗ để bắt viên trung sĩ. Tuy nhiên, đại tá không thể làm gì được với viên trung sĩ vì có thể anh ta đã trốn thoát.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Câu chuyện kể về sự kiện gì? Có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính?
- Câu chuyện kể về việc:
- Đại tá muốn chuyển công tác viên trung sĩ.
- Viên trung sĩ trình bày ý tưởng của mình, nhưng đại tá không tin và yêu cầu anh ta đến gặp bác sĩ.
- Những gì viên trung sĩ nói trở thành sự thật, khiến đại tá tức giận và muốn giết anh ta.
- Các nhân vật: viên trung sĩ, đại tá, bác sĩ Mét-thiu, người lính gác.
- Nhân vật chính: viên trung sĩ và đại tá.
Câu 2. Em hiểu “chất làm gỉ” là gì? Ý tưởng làm cho vật liệu bị hoen gỉ bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên điều gì? Đoạn văn nào trong văn bản Chất làm gỉ đề cập đến những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng ấy?
- “Chất làm gỉ”: Chất gây ra phản ứng khiến các kim loại bị hoen gỉ.
- Ý tưởng làm cho vật liệu bị hoen gỉ bằng kim loại của viên trung sĩ dựa trên cấu trúc của các nguyên tử xác định.
- Đoạn văn trong văn bản Chất làm gỉ đề cập đến những kiến thức khoa học liên quan đến ý tưởng ấy: “- Không, tôi nói hoàn toàn nghiêm túc đấy… tan vụn ra thành bụi ngay”.
Câu 3. Sự mô tả sinh động, phong phú về tác động của chất làm gỉ được tác giả thể hiện rõ ở những đoạn văn nào?
Các đoạn văn là:
- “- Tôi muốn sống không có chiến tranh… Đó, ước mơ của tôi là như vậy đó”.
- “- Không, tôi nói hoàn toàn nghiêm túc đấy... tan vụn ra thành bụi ngay”.
- “Ông không nhìn thấy và nghe thấy gì… những chiếc lốp cao su lăn đi một cách vô định trên mặt đường”.
Câu 4. Tầm quan trọng của ý tưởng sử dụng chất làm gỉ để vô hiệu hóa mọi vũ khí làm từ kim loại mà viên trung sĩ đề xuất là gì?
Ý nghĩa: Hy vọng kết thúc chiến tranh và tạo ra hòa bình cho thế giới.
Câu 5. Ý kiến của bạn về tính cách của nhân vật đại tá trong câu chuyện là gì?
Đại tá được mô tả là một người kín đáo, đa nghi và thiếu sự đồng cảm.
Câu 6. Trong truyện, tác giả thể hiện ước mơ gì? Ý nghĩa của điều đó trong xã hội hiện đại là gì? Tại sao?
- Ước mơ: Mong muốn thế giới sống trong bình yên và hòa bình.
- Điều đó có ý nghĩa quan trọng trong xã hội ngày nay. Khi xung đột chủng tộc, nguy cơ về vũ khí hạt nhân... vẫn còn tồn tại, đe dọa sự ổn định và hòa bình của thế giới.