Soạn bài Chó sói và cừu trang 37 SGK Văn 9. Câu 3. Nhà thơ La Phông - tác giả đã chọn khía cạnh thực tế nào của con cừu để xây dựng hình ảnh của nó trong bài Chó sói và cừu non, đồng thời có những sáng tạo như thế nào?
ND chính
Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông, tác giả làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn. |
Bố cục
Bố cục: 2 phần
- Phần 1 (từ đầu đến “Tốt bụng như thế”): Hình ảnh con cừu trong thơ của La Phông.
- Phần 2 (phần còn lại): Hình tượng con chó sói trong thơ của La Phông.
Câu 1
Câu 1 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Xác định bố cục hai phần của bài nghị luận văn chương này và đặt tiêu đề cho từng phần. Đối chiếu các tác phẩm ấy để tìm ra biện pháp lập luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lặp lại.
Trả lời:
- Bố cục: 2 phần
+ Phần một (từ đầu đến “tốt bụng như thế”): Hình ảnh con cừu trong thơ của La Phông.
+ Phần hai (phần còn lại): Hình ảnh con chó sói trong thơ của La Phông.
- Giống nhau: cả hai tác phẩm đều sử dụng so sánh như một phương tiện lập luận.
- Khác biệt: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông sử dụng so sánh một cách sáng tạo, nhưng vẫn giữ nguyên tính chất tương phản giữa hai đối tượng.
Câu 2
Câu 2 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Nhà khoa học Buy - phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói căn cứ vào đâu và có đúng không? Tại sao ông không nói đến 'sự thân thương' của loài cừu và 'nỗi bất hạnh' của loài chó sói.
Trả lời:
- Nhà khoa học Buy - phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói dựa trên quan sát khoa học, mô tả chính xác các đặc điểm của chúng. Theo ông, con cừu ngu ngốc và sợ sệt, trong khi con chó sói là kẻ trộm cắp nhưng đồng thời là kẻ bị đau khổ và bất hạnh.
- Nhà khoa học Buy - phông không đề cập đến sự thân thiện của loài cừu hoặc sự bất hạnh của loài chó sói vì ông cho rằng những đặc tính này không phải là những đặc điểm cốt lõi của chúng, không phản ánh bản chất thực sự của chúng ở mọi thời điểm và điều kiện.
Câu 3
Câu 3 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Để tạo dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói và cừu non, nhà văn La Phông-ten đã chọn khía cạnh thực tế của loài vật này, đồng thời có những sáng tạo độc đáo như thế nào?
Trả lời:
- Khía cạnh thực tế: lựa chọn một con cừu cụ thể, một chú cừu non bé nhỏ và đặt chú vào hoàn cảnh đặc biệt: đối diện với chó sói bên bờ suối. Chính tình huống này đã làm nổi bật tính hiền lành, nhút nhát là đặc điểm tiêu biểu của loài cừu.
- Khía cạnh sáng tạo: nhân cách hóa con cừu. Nhà văn miêu tả cả chó sói và cừu nói, suy nghĩ, hành động như con người.
Câu 4
Câu 4 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Hình tượng chó sói xuất hiện trong nhiều bài thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. Chứng minh rằng hình tượng chó sói trong bài cụ thể không hoàn toàn đúng như nhận xét của Ten, mà chỉ một phần có thể coi là hài hước (kịch tính của sự ngu ngốc), nhưng chủ yếu lại là đáng ghét (drama của sự độc ác).
Trả lời:
Hình tượng chó sói trong truyện ngụ ngôn của La-phông-ten được xây dựng dựa trên đặc tính tự nhiên của loài sói, đó là sự săn mồi.
- Chó sói là kẻ đáng cười:
+ Chó sói là kẻ đáng cười (vì không kiếm được thức ăn nên luôn đói khổ)
+ Chó sói cũng là kẻ đáng ghét vì gây hại cho người khác
+ Con sói được nhắc đến trong bài thơ là một con sói cụ thể, rất sinh động (gầy còm, đi săn mồi, muốn ăn thịt cừu non..)
+ Con chó sói được nhân cách hóa như hình tượng cừu dưới ngòi bút phóng khoáng của nhà văn
+ Thể hiện được đặc điểm của thể loại ngụ ngôn
- Chó sói là kẻ đáng thương:
+ Trông như kẻ trộm cắp, đầy đau khổ, lụi tàn, lo lắng, cơ thể gầy còm
+ Chỉ là gã không may mắn, luôn đói và thường xuyên bị đánh đập.
- Chó sói là kẻ đáng ghét:
+ Nó làm hại cho người khác.
+ Nó muốn ăn thịt cừu non nhưng giấu đi tâm tính xấu xa của mình, tìm cớ để trừng phạt chú cừu non vô tội.
=> Đây chính là drama của sự độc ác ở con chó sói, chỉ có phần nào đó là hài hước, nhưng chủ yếu lại là đáng ghét.