Với việc soạn bài Chó và Cừu trong thơ ngụ ngôn của Aesop từ trang 37 đến trang 41 trong sách Ngữ văn lớp 9, học sinh sẽ dễ dàng trả lời các câu hỏi và soạn văn 9.
Soạn bài Chó và Cừu trong thơ ngụ ngôn của Aesop
Cấu trúc bài văn
+ Phần 1 (từ đầu đến... tốt bụng như thế): tạo hình ảnh về con cừu trong thơ ngụ ngôn của Aesop
+ Phần 2 (phần còn lại): tạo hình ảnh về con chó trong thơ ngụ ngôn của Aesop
Câu hỏi 1 (Trang 41 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tập 2)
Cấu trúc của bài văn
+ Phần 1 (từ đầu đến... tốt bụng như thế): miêu tả con cừu trong thơ ngụ ngôn của Aesop
+ Phần 2 (phần còn lại): miêu tả con chó trong thơ ngụ ngôn của Aesop
Trong cả hai phần này, tác giả sử dụng để làm nổi bật hình ảnh của con cừu và con chó trong thơ, lấy ví dụ từ nhà văn nổi tiếng Aesop
- Dòng lập luận trong hai phần tương tự nhau, theo dõi thứ tự của ba phần: dưới bút của Aesop
- Phong cách viết làm cho bài viết trở nên sống động và hấp dẫn hơn
Câu hỏi 2 (trang 41 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tập 2)
Buy-phông nghiên cứu về loài cừu và chó sói từ góc độ của một nhà khoa học, vì vậy, mọi chi tiết đều phản ánh thực tế.
+ Ông không đề cập đến sự đáng yêu của loài cừu cũng như 'sự không may của loài sói' – vì những điều này không phải là đặc điểm tiêu biểu của chúng
+ Những đặc điểm này được con người gán cho loài vật, không thể xuất hiện trong một công trình nghiên cứu của một nhà khoa học
Câu hỏi 3 (trang 41 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tập 2)
- Xây dựng hình ảnh về con cừu, đặt con cừu trong tình huống đối diện với sói bên bờ sông
+ Tác giả chọn lựa những đặc điểm về tính cách của loài cừu, loài sói để mô tả
+ Đặc biệt nhấn mạnh tính hiền lành, nhút nhát → Điều này là đặc điểm tiêu biểu về tính cách của loài cừu
+ Tác giả tạo hình nhân vật con cừu, biến chúng thành những người có tính cách riêng
Câu hỏi 4 (trang 41 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tập 2)
Hình tượng chó sói trong truyện ngụ ngôn của Aesop được xây dựng dựa trên bản chất tự nhiên của loài sói, đó là săn mồi
- Tác giả đưa ra hai quan điểm:
+ Chó sói được mô tả như một nhân vật hài hước (vì không kiếm được thức ăn nên đói meo)
+ Chó sói cũng là người đáng ghét vì gây ra hại cho người khác
+ Hình ảnh của con sói trong bài thơ được mô tả rất sống động và cụ thể (gầy đến xương cốt, đi săn, thèm thịt cừu non..)
+ Hình ảnh con chó sói được biến đổi như một biểu tượng cừu dưới bút phóng khoáng của nhà thơ
+ Thể hiện đặc điểm của thể loại truyện ngụ ngôn
- Con sói đáng thương:
+ Trông như một tên trộm cướp, khốn khổ và bất hạnh, da dần và cơ thể gầy guộc
+ Là một kẻ vô dụng, luôn luôn đói và thường xuyên bị đánh
Ý nghĩa - Giá trị
Sau bài học, học sinh:
- Nhận thức được sự độc đáo trong việc tạo dựng hình ảnh chó sói và cừu trong tác phẩm của La Phông-ten.
- Hiểu được một trong những đặc điểm quan trọng của văn học: tác phẩm văn học luôn thể hiện rõ dấu ấn cá nhân, quan điểm riêng của tác giả.