Soạn bài 'Chữ bầu lên nhà thơ', Môn Ngữ văn lớp 10 - KNTT
Soạn bài 'Chữ bầu lên nhà thơ', Môn Ngữ văn lớp 10 - KNTT một cách ngắn gọn
I. Trước văn bản đọc
1. Trong suy nghĩ của bạn, nhà thơ là người như thế nào? Bạn có cho rằng việc sáng tác thơ thường liên quan đến những khoảnh khắc bùng nổ, 'trào lưu tư duy'?
Học sinh đáp theo cảm nhận cá nhân.
Gợi ý:
- Trong suy nghĩ của tôi, nhà thơ là những người:
+ Sở hữu tâm hồn cao quý, trong trắng.
+ Sáng tạo với ngôn từ và tràn đầy cảm xúc.
+ Sở hữu khả năng quan sát sắc bén, nhạy cảm với sự thay đổi của thế giới xung quanh.
- Theo tôi, việc sáng tác thơ đôi khi liên quan đến những khoảnh khắc bùng nổ, 'trào lưu tư duy'.
2. Bạn có nhớ hoặc yêu thích định nghĩa nào về thơ, nhà thơ hoặc quá trình sáng tác thơ?
Học sinh đáp theo trải nghiệm cá nhân.
Gợi ý:
- Định nghĩa về thơ: 'Thơ trước hết là cuộc sống, sau cùng mới là nghệ thuật.' (Bê-lin-xki)
- Nhà thơ: 'Nhà thơ như con ong biến trăm hoa thành mật ngọt/ Một mật ngọt thành đòi vạn chuyến ong bay.' (Chế Lan Viên)
- Quá trình sáng tác thơ: 'Sáng tác thơ là việc cân nhắc từng từng chữ một, nhưng lại có sức mạnh vô biên.' (Mai-a-cốp-xki)
II. Trong văn bản đọc
Soạn văn bài 'Chữ bầu lên nhà thơ', Môn Ngữ văn lớp 10 - KNTT ngắn nhất
3. Tác giả 'rất không ưa' hoặc 'không mê' điều gì? Ngược lại, ông 'thích' đối tượng nào? Bạn nghĩ bạn đã hiểu đúng điều tác giả muốn truyền đạt?
Trả lời:
- 'Tôi rất không ưa sự kiêng nhịn quá mức: các nhà thơ Việt Nam thường bắt đầu sớm nên cũng sụp đổ sớm'.
- 'Tôi không mê những nhà thơ thiên tài.'
- 'Tôi thích những nhà thơ một nắng hai sương, chăm chỉ, mạnh mẽ trên cánh đồng giấy, đổi mồ hôi lấy từng hạt chữ'.
- Bạn nghĩ bạn đã hiểu đúng điều tác giả muốn truyền đạt vì ông muốn tôn vinh những nhà thơ lao động chữ nghĩa.
4. 'Không có chức danh nhà thơ suốt đời', vậy khi nào một 'nhà thơ' không còn là nhà thơ nữa?
Trả lời:
Một 'nhà thơ' không còn là nhà thơ khi người đó không được tái bầu qua cuộc bầu cử của cộng đồng chữ.
III. Trả lời câu hỏi
1. Vấn đề chính được thảo luận trong văn bản là gì?
Trả lời:
Vấn đề chính được thảo luận trong văn bản là công việc lao động chữ nghĩa trong việc sáng tạo thơ ca và ý nghĩa, đặc điểm của 'chữ' trong thơ.
2. Hãy tìm một câu trong văn bản có thể làm nổi bật ý chính trong quan điểm về thơ của tác giả.
Trả lời:
Câu nêu bật ý chính trong quan điểm về thơ của tác giả: 'Làm thơ không phải bằng ý mà bằng chữ.'.
3. Trong phần 2 của văn bản, tác giả đã thảo luận với hai quan điểm phổ biến như thế nào: