Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ (Trích - Lê Đạt), Ngữ văn lớp 10 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài, Tóm tắt tác phẩm Chữ bầu lên ngắn gọn nhất nhà thơ Lê Đạt
I. Trước khi đọc văn bản
1. Theo bạn, nhà thơ cần phải là người như thế nào? Bạn có nghĩ việc làm thơ liên quan đến những khoảnh khắc cao trào, 'bốc đồng' không?
Học sinh trả lời dựa trên tưởng tượng cá nhân.
Gợi ý:
- Trong tưởng tượng của tôi, nhà thơ là những người:
+ Sở hữu tâm hồn cao đẹp, trong trắng.
+ Có khả năng sáng tạo về ngôn từ và đầy cảm xúc.
+ Có khả năng quan sát tinh tế, nhạy bén trước sự biến động của thế giới.
- Theo tôi, làm thơ đôi khi liên quan đến những khoảnh khắc cao trào, 'bốc đồng'.
2. Bạn nhớ hoặc thích định nghĩa nào về thơ, nhà thơ hay công việc làm thơ không?
Học sinh trả lời dựa trên trải nghiệm cá nhân.
Gợi ý:
- Định nghĩa về thơ: 'Thơ trước hết là cuộc sống, sau cùng là nghệ thuật.' (Bê-lin-xki)
- Nhà thơ: 'Nhà thơ như chú ong biến đổi hàng trăm hoa thành mật ngọt/ Một mật ngọt là đòn vận chuyển vô số chuyến bay của chú ong.' (Chế Lan Viên)
- Công việc làm thơ: 'Làm thơ là như cân một phần nghìn gam quặng chữ.' (Mai-a-cốp-xki)
II. Trên văn bản đọc
1. Liệu tác giả có sai khi sử dụng 'ý tại ngôn tại' không?
Trả lời:
Tác giả không sai khi sử dụng 'ý tại ngôn tại' vì ông muốn nói đến sự khác biệt trong ngôn ngữ văn bản thường và ngôn ngữ thơ. Ngôn ngữ thường có thể truyền đạt ý nghĩa đầy đủ hoặc trong một lần nói. Trái lại, ngôn ngữ thơ thường ít từ và gợi cảm hơn, khuyến khích người nghe, độc giả tiếp tục tìm kiếm, phát hiện ý nghĩa của các hình ảnh thơ.
2. 'Nghĩa tiêu dùng' và 'nghĩa tự vị' - hai thuật ngữ này có diễn đạt cùng ý không?
Trả lời:
+ 'Nghĩa tiêu dùng': nghĩa được sử dụng trong ngôn ngữ hàng ngày, dễ hiểu và phù hợp với mọi người. Nghĩa của một từ, câu thay đổi tùy thuộc vào bối cảnh và đối tượng giao tiếp.
+ 'Nghĩa tự vị': nghĩa được giải thích trong các từ điển, từ điển. Nghĩa cố định, không thay đổi.
- Hai thuật ngữ này không diễn đạt cùng một ý.
3. Tác giả 'ghét' hay 'không ưa' điều gì? Ngược lại, ông 'thích' đối tượng nào? Bạn nghĩ rằng bạn đã hiểu đúng điều tác giả muốn truyền đạt?
Trả lời:
- 'Tôi rất không thích định kiến ngớ ngẩn: những nhà thơ Việt Nam thường chín sớm nên cũng tàn sớm'.
- 'Tôi không ưa những nhà thơ thiên tài.'
- 'Tôi thích những nhà thơ chăm chỉ, lặp lại, làm việc chăm chỉ trên tờ giấy, đổi bút mồ hôi lấy từng chữ.'
- Tôi nghĩ rằng tôi đã hiểu đúng điều tác giả muốn truyền đạt vì ông muốn vinh danh những nhà thơ lao động chữ nghĩa.
4. 'Không có chức nhà thơ suốt đời', vậy khi nào một 'nhà thơ' không còn là nhà thơ nữa?
Trả lời:
Một 'nhà thơ' không còn là nhà thơ khi họ không được cử lại thông qua sự bình chọn của đồng đạo.
III. Trả lời câu hỏi
1. Nội dung chính được thảo luận trong văn bản là gì?
Trả lời:
Nội dung chính được thảo luận trong văn bản là về lao động chữ nghĩa trong quá trình sáng tạo thơ và ý nghĩa đặc biệt của 'chữ' trong thơ.
2. Hãy tìm một câu trong văn bản có thể đặc biệt nổi bật ý chủ của quan điểm thơ của tác giả.
Trả lời:
Một câu văn nổi bật ý chủ trong quan điểm thơ của tác giả: 'Người làm thơ không bằng ý mà là bằng chữ.'.
3. Ở phần 2 của văn bản, tác giả đã tranh cãi với hai quan điểm phổ biến:
Soạn bài Tóm tắt Chữ bầu lên nhà thơ (Trích, Lê Đạt), Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
4. Tác giả không trực tiếp định nghĩa khái niệm 'chữ'. Dựa vào 'ý tại ngôn ngoại' của văn bản, hãy thử thực hiện nhiệm vụ này.
Trả lời:
- Khái niệm 'chữ': Theo từ điển Tiếng Việt, chữ là hệ thống kí hiệu biểu đạt tiếng nói, đơn vị trong hệ thống chữ, lối viết cá nhân, tên gọi của âm tiết và từ, cũng như kiến thức văn hóa và đạo đức.
- Lê Đạt sử dụng khái niệm 'chữ' mà không ràng buộc vào bất kỳ nghĩa cụ thể nào, hiểu là nghệ thuật ngôn ngữ.
IV. Kết nối đọc viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) chia sẻ suy nghĩ về một nhận định mà bạn cảm thấy thấu lòng trong văn bản 'Chữ bầu lên nhà thơ' của Lê Đạt.
Trả lời:
Trong bài viết 'Chữ bầu lên nhà thơ' của Lê Đạt, điều khiến tôi ấn tượng là khẳng định: 'Nhưng, dầu theo con đường nào, một nhà thơ cũng phải cúc cung tận tụy đem hết tâm trí dùi mài và lao động chữ, biến ngôn ngữ công cộng thành ngôn ngữ đặc sản độc nhất làm phong phú cho tiếng mẹ như lão bộc trung thành của ngôn ngữ.' Điều này làm nổi bật trách nhiệm của nhà thơ trong quá trình sáng tạo và làm phong phú ngôn ngữ quê hương. Mỗi nhà thơ, theo tác giả, đều nên đóng góp vào việc làm cho tiếng Việt trở nên đặc sắc và phong phú hơn.
Bài viết mẫu trên đã mang lại cho các bạn câu trả lời chi tiết và đầy đủ để hiểu văn bản. Cảm nhận của các bạn về những quan điểm và lý luận mà tác giả đề cập trong bài là như thế nào? Hãy chia sẻ điều đó với mọi người nhé!
Các bài mẫu văn lớp 10 khác:
- Soạn bài Phân tích sai sót về mạch lạc và liên kết trong đoạn văn, văn bản: Cách nhận biết và hướng dẫn chỉnh sửa
- Soạn bài Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm, Ngữ văn lớp 10, Nối kết tri thức với cuộc sống