Văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn sẽ hướng dẫn các phương pháp đọc nhanh hơn. Trong chương trình Ngữ văn lớp 7, học sinh cần chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Hôm nay, Mytour giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?, từ sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Mời xem chi tiết bên dưới.
Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
Chuẩn bị đọc
Câu 1. Trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… em nghĩ có cần phải tuân theo quy tắc, luật lệ không? Vì sao?
Trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép, việc tuân thủ quy tắc, luật lệ là cần thiết để đạt được hiệu quả cao.
Câu 2. Khi đọc văn bản, em thường đọc to lên hay đọc nhỏ nhẹn và em đã hài lòng với khả năng hiểu văn bản của mình chưa? Hãy chia sẻ với các bạn trong nhóm.
Ý kiến: Đọc thầm/đọc to lên; Hài lòng/Chưa hài lòng
* Giới thiệu về tác giả và tác phẩm:
- A-đam Khu là một doanh nhân thành công tại Sin-ga-po.
- Tác phẩm 'Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!' của ông chia sẻ những phương pháp, kỹ năng ông áp dụng để đạt được thành công trong học vấn và cuộc sống. Cuốn sách có 18 chương và trích từ chương 6 - Phương pháp đọc để nắm bắt thông tin, trong Phần II: Những phương pháp học siêu đẳng.
- Tóm tắt: Để rèn luyện kỹ năng đọc, có sáu phương pháp. Đầu tiên, sử dụng một cây bút chì làm vật dẫn mắt qua từng câu văn để tập trung hơn và kiểm soát tốc độ đọc. Tiếp theo, lướt qua từ khóa không quan trọng và tìm kiếm từ khóa chính. Thứ ba, mở rộng tầm mắt đọc như “chụp” đồng thời cả một nhóm từ 5 - 7 chữ để đọc nhanh hơn. Thường xuyên luyện tập sẽ cải thiện tốc độ đọc và hiệu suất thu thập thông tin. Thứ tư, nghe nhạc không lời với nhịp độ nhanh để rèn luyện não và mắt đọc nhanh hơn. Thứ năm, đọc phần tóm tắt cuối chương trước khi đọc lại từ đầu. Cuối cùng, liên tục thúc đẩy và thách thức khả năng đọc của bản thân.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những biểu hiện nào giúp em nhận diện văn bản này là một bài viết giới thiệu về một nguyên tắc trong hoạt động?
- Văn bản đã đề cập đến 6 phương pháp giúp đọc nhanh hơn.
- Các nguyên tắc được đánh số và in đậm.
- Thông tin được trình bày cụ thể, rõ ràng và có hình ảnh minh họa.
Câu 2. Xác định thông tin cơ bản của văn bản. Nhận xét về mối liên hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản.
- Thông tin cơ bản: Hướng dẫn cách đọc nhanh hơn và hiệu quả hơn.
- Mối liên hệ chặt chẽ giữa đặc điểm và mục đích của việc viết văn bản:
- Đặc điểm: Ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu
- Mục đích: Cung cấp phương pháp đọc nhanh.
Câu 3. Với các đoạn 1, 2, 3 nếu không có hình minh họa thì việc đọc hiểu có thể gặp khó khăn. Tại sao? Với các đoạn 4, 5, 6 nếu không có hình minh họa thì việc đọc hiểu vẫn dễ dàng. Tại sao?
- Các đoạn 1, 2, 3: Hướng dẫn về cách đọc nhanh cần hình ảnh minh họa để giúp người đọc dễ dàng hình dung hơn mỗi thao tác.
- Các đoạn 4, 5, 6 không cần hình minh họa vẫn dễ hiểu bởi các phương pháp có thể được hiểu thông qua lời văn thông thường.
Câu 4. Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Phần Tài liệu tham khảo (trích) ở cuối văn bản có bao nhiêu mục tài liệu, mỗi mục tài liệu chứa thông tin gì? Tác dụng của việc trình bày tài liệu tham khảo trong văn bản là gì?
- Cước chú: Chân trang
- Trang 98: Tiêu đề văn bản do người biên soạn đặt
- Trang 100: Cần phân biệt giữa “đọc bằng mắt” và “đọc thầm”...
- Trang 101: Trong cuốn sách của tôi…
- Về tài liệu tham khảo: Đặt ở phần cuối văn bản, có phần “Tài liệu tham khảo (trích)” được in đậm.
- Tài liệu tham khảo bao gồm 6 mục. Mỗi mục chứa thông tin về: tác giả, tiêu đề sách, nơi xuất bản, năm xuất bản.
- Việc trình bày tài liệu tham khảo trong văn bản giúp tăng độ tin cậy của nó và cung cấp nguồn tham khảo cho người đọc.
Câu 5. Sau khi đọc văn bản trên, bạn có cảm thấy có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn không?
Sau khi đọc văn bản trên, bạn cảm thấy có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn. Bởi vì các phương pháp được đề xuất khá hiệu quả và dễ thực hiện.