Tìm hiểu Soạn bài 'Chuyện cổ tích về loài người' ngắn nhất sách Ngữ văn lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống để có bản soạn phù hợp nhất.
Chuẩn bị bài soạn 'Chuyện cổ tích về loài người' lớp 6 từ sách mới với phiên bản ngắn nhất.
I. Trước khi đọc
1. Cho biết một câu chuyện về nguồn gốc loài người từ văn học dân gian Việt Nam hoặc quốc tế mà bạn biết. Trong câu chuyện đó, việc ra đời của loài người có điều đặc biệt gì?
- Hãy suy nghĩ và trả lời:
Gợi ý:
- Truyện 'Con Rồng cháu Tiên'.
- Việc ra đời của loài người là một điều đặc biệt: mẹ u Cơ mang thai và sinh ra một cái bọc trăm quả trứng. Trăm quả trứng nở ra trăm người con hồng hào, đẹp đẽ và kỳ lạ.
2. Đọc một bài thơ hoặc đoạn thơ về tình cảm gia đình mà bạn biết.
- Hãy giới thiệu bài thơ hoặc đoạn thơ bạn biết.
Gợi ý:
' Ơi chích chòe ơi
Chim đừng hót nữa
Bà em ốm rồi
Lặng cho bà ngủ
Bàn tay bé nhỏ
Vẫy quạt thật đều
Ngấn nắng thiu thiu
Đậu trên tường trắng...'
('Quạt cho bà ngủ', Thạch Quỳ)
📝Viết đoạn văn chia sẻ Cảm xúc về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người - Ngữ Văn lớp 6 - KNTT
II. Phần Đọc văn bản
1. Xác định: Số lượng âm tiết trong một dòng thơ.
Trả lời:
- Số lượng âm tiết trong một dòng thơ: năm âm tiết.
2. Tưởng tượng: Hình ảnh trái đất khi trẻ con được sinh ra.
Trả lời:
- Trái đất khi trẻ con được sinh ra: huyền bí, bất kỳ bóng dáng cây cỏ, hoa lá nào. Mặt trời chưa bắt đầu chiếu sáng nên mọi thứ đều chìm trong bóng tối.
3. Tưởng tượng: Sự biến đổi của trái đất sau khi trẻ con ra đời qua lời mô tả của nhà thơ.
Trả lời:
- Sự thay đổi của trái đất:
+ Mặt trời hiện lên, chiếu sáng khắp nơi, làm cho trẻ em nhìn rõ.
+ Cây cỏ, hoa lá nảy mầm, mang lại màu sắc và kích thước cho thế giới.
+ Tiếng hót của chim, làn gió đến, giúp trẻ em nghe thấy âm thanh cuộc sống.
+ Biển, sông, con đường, đám mây xuất hiện để nuôi dưỡng và phục vụ cuộc sống của trẻ.
4. Theo dõi: Các nhân vật và sự kiện trong bài thơ.
Trả lời:
- Các nhân vật và sự kiện trong bài thơ:
+ Nhân vật: trẻ em, mẹ, bà, cha, thầy giáo.
+ Sự kiện: Xuất hiện lần lượt mặt trời, cỏ, cây, lá, hoa, chim, làn gió, sông, biển, đám mây, con đường, và trường học.
5. Tưởng tượng: Hình ảnh tình cảm, sự quan tâm của mẹ dành cho con.
Trả lời:
- Mẹ bày tỏ tình yêu thương và sự quan tâm chân thành đến con. Những lời ru êm đềm được mẹ thường xuyên thể hiện để con có giấc ngủ an lành.
6. Tưởng tượng: Bức tranh về bà kể chuyện và thế giới trong những câu chuyện cổ bà kể.
Trả lời:
- Bà kể chuyện với mong muốn truyền đạt những bài học tốt đẹp. Thế giới trong những câu chuyện là một thế giới sống động, có những nhân vật như cô Tấm và những kẻ ác như Lý Thông.
7. Tưởng tượng: Hình ảnh tình cảm, sự chăm sóc mà bố dành cho con.
Trả lời:
- Bố thể hiện tình yêu thương và sự nghiêm túc đối với con. Bố hướng dẫn và dạy bảo con để giúp trẻ 'biết ngoan' và 'biết suy nghĩ'.
8. Tưởng tượng: Hình ảnh của ngôi trường thân yêu.
- Ngôi trường thân yêu hiện lên với sự trang trí đầy đủ như bàn, ghế, bảng, chiếc chiếu, và hộp phấn. Hình ảnh người thầy sinh ra để truyền đạt kiến thức quý báu cho trẻ em.
Soạn bài 'Chuyện cổ tích về loài người' ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6 - KNTT
III. Sau khi đọc
1. Hãy liệt kê cơ sở để xác định 'Chuyện cổ tích về loài người' là một bài thơ.
Trả lời
- Cơ sở:
+ Bài thơ được viết theo thể thơ năm chữ, với cấu trúc vần chân (trắng - đắng, cỏ - có,...).
+ Ngôn ngữ thơ tinh tế và giản dị.
+ Sử dụng nhiều hình tượng tu từ như điệp từ 'biển', 'từ'; nhân hóa 'những làn gió thơ ngây',...
+ Nội dung chính: thể hiện tình cảm yêu thương, sự chăm sóc của nhà thơ dành cho trẻ em.
2. Trong tầm tưởng của nhà thơ, thế giới đã thay đổi như thế nào sau khi trẻ em ra đời?
Trả lời:
- Sau khi trẻ em ra đời, thế giới biến đổi:
+ Mặt trời chiếu sáng, cây cỏ, hoa lá nảy mầm, tô điểm thêm màu sắc.
+ Chim hót, làn gió mang âm thanh tươi mới.
+ Sông, biển, đám mây, con đường xuất hiện, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ.
+ Mẹ đến với tình yêu thương và lời ru ngọt ngào.
+ Bà xuất hiện để kể chuyện cổ, truyền đạt giá trị đạo đức.
+ Bố ra đời để dạy dỗ, hướng dẫn tri thức cho trẻ.
+ Trường học và thầy giáo xuất hiện để trẻ học hỏi tri thức.
3. Món quà tình cảm nào mà theo nhà thơ, chỉ có người mẹ mới mang lại cho trẻ?
Trả lời:
- Món quà tình cảm chỉ người mẹ có thể mang lại: tình yêu thương vô tận, được thể hiện qua lời hát ru và sự chăm sóc ân cần.
4. Bà đã kể cho trẻ nghe về những câu chuyện gì? Có những điều gì bà muốn truyền đạt qua những câu chuyện đó?
Trả lời:
- Bà đã kể về những câu chuyện như Tấm Cám, Thạch Sanh, Cóc kiện trời, Nàng tiên ốc.
- Bà muốn truyền đạt bài học về đạo đức sống nhân ái, thương người như thương thân, hướng dẫn ở hiền gặp lành.
5. Quan điểm của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có điểm gì khác biệt so với điều bà và mẹ trao cho trẻ?
Trả lời:
- Điều bố dành cho trẻ khác biệt:
+ Bố thể hiện tình yêu thông qua việc truyền đạt kiến thức.
+ Bố giúp trẻ phát triển trí tuệ và nhận thức.
6. Trong khối thơ cuối, hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như thế nào?
Trả lời:
- Trường lớp được vẽ nên với những vật dụng quen thuộc như bàn, ghế, bảng, chiếu, và phấn màu.
- Thầy giáo hiện ra qua những bài học có ý nghĩa và giáo lý.
7. Tên bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' gợi cho bạn những suy nghĩ gì?
Trả lời:
- Tên bài thơ đánh thức suy nghĩ về sự xuất hiện của loài người thông qua các yếu tố kỳ diệu, như trong những câu chuyện cổ tích quen thuộc.
8. Câu chuyện về nguồn gốc của loài người qua thơ của tác giả Xuân Quỳnh khác như thế nào so với những câu chuyện bạn đã biết? Ý nghĩa của sự khác biệt đó là gì?
Trả lời:
- Điểm khác biệt:
+ Trong bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người': trẻ em ra đời trước, sau đó là người lớn và thiên nhiên.
+ Trong những câu chuyện khác: người lớn và thiên nhiên xuất hiện trước, sau đó là sự ra đời của trẻ em.
- Ý nghĩa của sự khác biệt:
+ Thể hiện tình yêu thương, trân trọng của nhà thơ dành cho trẻ thơ.
+ Gửi đi thông điệp mong ước: hãy quan tâm, thương yêu và chăm sóc trẻ em để chúng phát triển toàn diện trong môi trường hạnh phúc.
IV. Kết nối với việc đọc
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) thể hiện cảm xúc của tôi về một đoạn thơ mà tôi yêu thích trong bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người'.
- Tôi cảm nhận sâu sắc về đoạn thơ nói về sự xuất hiện của mẹ trong bài thơ. Mẹ được sinh ra để mang đến tình yêu và lời ru ấm áp cho trẻ: 'Nhưng còn cần cho trẻ/ Tình yêu và lời ru/ Cho nên mẹ sinh ra/ Để bế bồng chăm sóc'. Tình cảm trân quý này hiện lên qua những âm thanh và hình ảnh nhẹ nhàng, ngọt ngào. Mỗi câu hát như là một tấm gương thể hiện sự trưởng thành và khôn lớn của trẻ em qua thời gian: 'Từ cái bống cái bang/ Từ cái hoa rất thơm/ Từ cánh cò rất trắng,...'. Với thể thơ ngắn, tinh tế, nhà thơ đã diễn đạt chân thực và thiêng liêng tình mẹ đối với con.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Bài thơ 'Chuyện cổ tích về loài người' đã tận dụng cách lí giải về nguồn gốc loài người một cách hấp dẫn và độc đáo, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời phải không? Mytour còn cung cấp những văn mẫu lớp 6 khác như: Phân tích Chuyện cổ tích về loài người, Tóm tắt Chuyện cổ tích về loài người.