Mytour sẽ cung cấp tài liệu hữu ích Soạn văn 8: Chuyến du hành về tuổi thơ, hướng dẫn chuẩn bị bài.
Tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 8 chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Mời bạn tham khảo chi tiết dưới đây.
Soạn bài Chuyến du hành đến tuổi thơ
Sẵn sàng cho việc đọc
Cảm nhận về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (Nguyễn Nhật Ánh): một câu chuyện đầy ý nghĩa về tình bạn, gia đình và tuổi thơ.
Khám phá văn bản cùng
Câu 1. Phân tích nội dung chính ở đoạn 2.
Tóm tắt cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
Câu 2. Mục đích mà tác giả muốn truyền đạt ở đoạn văn này là gì?
Những trò chơi thú vị của tuổi thơ trong sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
Suy ngẫm và đánh giá
Câu 1. Văn bản được chia thành bao nhiêu phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
- Văn bản được phân thành 3 phần.
- Nội dung của từng phần như sau:
- Phần 1 (Đoạn 1): giới thiệu về tác giả, tác phẩm và những ấn tượng ban đầu.
- Phần 2 (Đoạn 2, 3 và 4): tóm tắt nội dung và đánh giá cuốn sách, kèm theo những kỷ niệm về tuổi thơ.
- Phần 3 (Đoạn 5): nhấn mạnh giá trị của tác phẩm và khuyến khích mọi người đọc
Câu 2. Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung này được thể hiện qua những chi tiết nào?
- Tóm tắt và đánh giá về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là nội dung chính của văn bản này.
- Các chi tiết thể hiện như sau:
- Ý kiến, cảm nhận của tác giả (Phần sa-pô)
- Thông tin chi tiết về cuốn sách: tựa đề, tác giả, ấn tượng ban đầu (đoạn 1)
- Tóm tắt nội dung của cuốn sách (đoạn 2, 3); minh họa bằng hình ảnh
- Đánh giá, cảm nhận chi tiết về cuốn sách (đoạn 4)
- Khẳng định giá trị của cuốn sách và khuyến khích mọi người đọc (đoạn 5)
Câu 3. Xác định các phương thức diễn đạt được sử dụng trong phần sa-pô và các đoạn 1, 2, 3, 4, 5 của văn bản, phân tích tác dụng của chúng đối với việc truyền đạt nội dung của từng đoạn.
Phương thức biểu đạt | Tác dụng | |
Sa-pô | Biểu cảm kết hợp nghị luận. | Thể hiện cảm xúc, đánh giá của người viết |
Đoạn 1 | Thuyết minh kết hợp nghị luận | Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, kết hợp thể hiện nhận xét của người viết |
Đoạn 2 | Thuyết minh kết hợp nghị luận | Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về câu chuyện |
Đoạn 3 | Tự sự kết hợp nghị luận | Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận |
Đoạn 4 | Nghị luận kết hợp biểu cảm | Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết |
Đoạn 5 | Nghị luận | Nhận xét về giá trị của tác phẩm |
Câu 4. Tìm những từ ngữ diễn đạt cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ và giải thích mục đích của việc sử dụng những từ ngữ đó.
Cảm xúc của người viết về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ được thể hiện qua các từ ngữ như: hồi hộp trở lại ký ức tuổi thơ; một tác phẩm đáng để đọc; thế giới kỳ diệu kia, đầy bí ẩn; ngấm ngầm dư vị ngọt ngào của những ngày thơ ấu, hương thơm êm đềm của những ký ức đẹp đẽ không phai nhạt, khiến người đọc cười thích thú; vừa hạnh phúc khi gặp lại hình ảnh của chính bản thân, vừa ngạc nhiên trước những kỷ niệm xưa; một tác phẩm nhỏ xinh...
Câu 5. Nhận xét về cách đặt tiêu đề của tác giả.
Tiêu đề “Chuyến du hành về thế giới tuổi thơ”: thể hiện được bản chất của nội dung văn bản là hồi ức về tuổi thơ, cũng như ý kiến của người viết giới thiệu sách; cuốn sách mang đến cho độc giả cảm giác quay trở lại thế giới tuổi thơ.
Câu 6. Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách sắp xếp và sử dụng các ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã phản ánh mục đích đó như thế nào?
- Mục đích: giới thiệu về cuốn sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, từ đó, khuyến khích người đọc tìm hiểu về tác phẩm này.
- Cách bố trí của văn bản bao gồm Sa-pô và ba phần đã thể hiện rõ đặc điểm của loại văn bản giới thiệu một cuốn sách.
- Các cách thể hiện bao gồm:
- Giới thiệu: thông tin về tựa sách, tác giả, nhân vật chính trong câu chuyện.
- Kể chuyện: tóm tắt các sự kiện chính.
- Biểu lộ cảm xúc: thể hiện suy nghĩ của người viết về cuốn sách.
Câu 7. Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của bạn về cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, hãy tạo ra một áp phích để giới thiệu cuốn sách này cho bạn bè.
Học sinh tự thiết kế.