“Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ có thể xem là những ẩn dụ. Những ẩn dụ đó gợi cho bạn nghĩ đến điều gì?
Nội dung chính
Bài thơ nói về sự băn khoăn trong lựa chọn con đường đời của mỗi người. |
Trước khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trước khi đọc trang 105 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Bạn đã bao giờ cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức cá nhân, nhớ lại những trường hợp cần lựa chọn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Học sinh tự trả lời câu hỏi.
- Gợi ý: có thể thấy khó khăn, phân vân không biết nên lựa chọn cái nào cho thích hợp; hoặc không thấy khó khăn hay băn khoăn gì mà có thể lựa chọn ngay lập tức.
Trước khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trước khi đọc trang 105 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Điều gì đã khiến bạn đưa ra quyết định lựa chọn của mình khi ấy? Bạn thấy may mắn hay tiếc nuối vì lựa chọn đó của bản thân?
Phương pháp giải:
Nhớ lại những lần phải lựa chọn, suy nghĩ và chia sẻ cảm nhận của mình.
Lời giải chi tiết:
- Để có thể quyết định được lựa chọn của mình, tôi đã tham khảo ý kiến của bố mẹ, người thân hoặc bạn bè và sau đó lắng nghe suy nghĩ của bản thân để lựa chọn.
- Tôi không cảm thấy may mắn hay tiếc nuối vì lựa chọn của bản thân, tôi chấp nhận lựa chọn đó một cách tự nhiên.
Trong khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Trong khi đọc trang 105 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống nào?
Phương pháp giải:
- Đọc bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào nội dung khổ thơ đầu để xác định nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là một người khách lữ hành và đang đứng trước tình huống phải lựa chọn một trong hai con đường để đi tiếp.
Trong khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Trong khi đọc trang 105 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai lối rẽ được mô tả như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ ba khổ đầu của bài thơ, tập trung vào chi tiết mô tả lối rẽ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Đọc kỹ ba khổ đầu của bài thơ, tập trung vào chi tiết mô tả lối rẽ để trả lời câu hỏi.
Trong khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Trong khi đọc trang 105 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Nhân vật trữ tình đã chọn lối rẽ nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn cuối của bài thơ để biết nhân vật trữ tình chọn lối rẽ nào.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật trữ tình đã chọn lối rẽ ít ai đi lại với hy vọng khám phá thêm nhiều điều mới lạ.
Sau khi đọc 1
Trả lời Câu hỏi 1 Sau khi đọc trang 107 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
“Con đường” và “lối rẽ” trong bài thơ có thể xem là những ẩn dụ. Những ẩn dụ đó gợi cho bạn nghĩ đến điều gì?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào nội dung bài thơ và ý nghĩa của ẩn dụ “con đường”, “lối rẽ” để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Những ẩn dụ “con đường” và “lối rẽ” gợi cho tôi nghĩ đến những khó khăn khi phải lựa chọn, sự phân vân và băn khoăn không biết nên chọn gì. “Con đường” là câu hỏi và “lối rẽ” là những lựa chọn được đưa ra.
Sau khi đọc 2
Trả lời Câu hỏi 2 Sau khi đọc trang 107 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Theo bạn, tại sao Rô-bớt Phờ-rót lại đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn mà không phải Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào nội dung bài thơ và ý nghĩa nhan đề để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, Rô-bớt Phờ-rót đặt nhan đề bài thơ là Con đường không chọn chứ không phải Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi là vì
- Ông muốn nhấn mạnh vào sự lựa chọn của nhân vật trữ tình, nhấn mạnh vào con đường mà nhân vật không chọn cũng như suy nghĩ của nhân vật về lựa chọn của mình.
- Nếu đặt tên nhan đề là Con đường tôi chọn hay Con đường ít người đi thì chưa thật sự truyền tải được hết thông điệp của bài thơ, cũng như chưa tạo được ấn tượng của độc giả với sự lựa chọn của nhân vật trữ tình.
Sau khi đọc 3
Trả lời Câu hỏi 3 Sau khi đọc trang 107 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Hai lối rẽ trong rừng khác nhau hay giống nhau nhiều hơn? Phải chăng vì điều ấy mà nhân vật trữ tình trong bài thơ cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn một trong hai lối rẽ?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Tập trung vào ba khổ thơ đầu mô tả hai lối rẽ trong rừng để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Hai lối rẽ trong rừng gần như không có sự khác biệt, chúng đều là những lối rẽ đầy cây cỏ và bụi rậm khó phân biệt, có thể chỉ là dấu mòn của hai lối đôi chút khác biệt.
- Có lẽ chính vì sự giống nhau của hai lối rẽ mà nhân vật trữ tình khó lựa chọn được lối đi cho mình, anh ta phân vân không biết lựa chọn nào là tốt cho mình hơn.
Sau khi đọc 4
Trả lời Câu hỏi 4 Sau khi đọc trang 107 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Nếu như nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng một lúc thì anh ta có thể không chọn bất kỳ lối rẽ nào cả chăng? Vì sao?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Tập trung vào khổ thơ viết về sự lựa chọn của nhân vật trữ tình cùng với hoàn cảnh của anh để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Nhân vật đang trong hành trình khám phá, vì vậy khi anh không thể chọn cả hai lối rẽ thì cũng không thể không chọn bất kỳ lối rẽ nào. Anh cần phải đưa ra quyết định để tiếp tục hành trình của mình và đây là một quyết định khó khăn.
Sau khi đọc 5
Trả lời Câu hỏi 5 Sau khi đọc trang 107 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Trong bài thơ, cuối cùng nhân vật trữ tình vẫn phải đưa ra quyết định của mình. Theo bạn, anh ta có thực sự tin rằng lối rẽ mình chọn là con đường tốt hơn?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Tập trung vào khổ thơ cuối, cảm xúc của nhân vật trữ tình khi lựa chọn một lối rẽ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Theo tôi, khi nhân vật đưa ra quyết định cuối cùng của mình, anh vẫn còn đôi chút phân vân và lo lắng, anh chưa thực sự tin vào quyết định của mình và chưa biết quyết định đó sẽ mang lại cho anh điều gì.
Sau khi đọc 6
Trả lời Câu hỏi 6 Sau khi đọc trang 107 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Bạn có cảm thông với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình suốt bài thơ không? Vì sao?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào cảm xúc của nhân vật trữ tình khi lựa chọn một lối rẽ và liên kết với cảm nhận của bản thân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Tôi cảm thấy đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình suốt bài thơ. Vì tôi nhận thấy hình ảnh của mình qua nhân vật trữ tình; sự phân vân, sự không quyết đoán của mình mỗi khi phải đưa ra quyết định. Lựa chọn là một vấn đề đầy khó khăn.
Sau khi đọc 7
Trả lời Câu hỏi 7 Sau khi đọc trang 107 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Hãy đề xuất một thông điệp từ bài thơ mang ý nghĩa đối với bạn.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ bài thơ Con đường không chọn.
- Dựa vào nội dung bài thơ và ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Với tôi, bài thơ đã giúp tôi hiểu rõ hơn về quá trình lựa chọn, cần phải có sự dứt khoát, quyết đoán hơn khi đưa ra quyết định. Dù quyết định có khó khăn đến đâu thì cũng cần phải quyết tâm, không quá nghi ngờ mà hãy chấp nhận lựa chọn của bản thân.
Kết nối đọc - viết
Trả lời Câu hỏi Kết nối đọc - viết trang 107 SGK Văn 10 Kết nối tri thức
Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta có thể can đảm hơn trong những quyết định của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 từ) để trả lời câu hỏi trên.
Phương pháp giải:
Dựa vào ý nghĩa của bài thơ cùng với suy nghĩ cá nhân để chia sẻ những điều giúp ta can đảm hơn trong những quyết định của mình trên hành trình trưởng thành.
Lời giải chi tiết:
Trong cuộc sống, chúng ta thường phải đối mặt với những quyết định, những lựa chọn. Khi phải đưa ra một quyết định, chúng ta thường có sự do dự, phân vân không biết nên chọn gì. Lúc này, quan trọng nhất là phải quyết đoán, dứt khoát, không nên quá nghi ngờ. Như nhân vật trữ tình trong bài thơ Con đường không chọn, anh đã phải đối diện với sự phân vân khi hai lối rẽ đều tương tự nhau, không biết lựa chọn nào là đúng. Sự do dự khiến chúng ta lo sợ nhiều thứ và gây rối loạn về tư duy. Thay vì quá lo lắng về đúng sai, tốt xấu của quyết định, chúng ta nên lắng nghe cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Hãy tự tin vào bản thân, lắng nghe trái tim mình và không nên suy nghĩ về hậu quả. Dù quyết định có đúng hay sai, chúng ta cũng cần chấp nhận nó, không nên hối tiếc hay oán trách. Cuối cùng, để can đảm trong quyết định, chúng ta cần phải tự rèn luyện bản thân, rèn luyện sự quyết tâm khi đưa ra một quyết định nào đó một cách mạnh mẽ, không để bản thân tiếc nuối điều gì.