Soạn bài Con đường không lựa chọn trang 104, 106 với tóm tắt ngắn nhất nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa, được biên soạn theo sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức và cuộc sống giúp học sinh soạn văn 10 dễ dàng hơn.
Soạn bài Con đường không lựa chọn - phiên bản tóm tắt ngắn nhất Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Tôi thường gặp khó khăn khi phải đối mặt với nhiều lựa chọn khả dĩ.
Câu 2 (trang 104 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- Lựa chọn của tôi thường dựa vào những ý kiến của bạn bè và người thân. Tôi đã từng cảm thấy may mắn và đôi khi hối tiếc về những quyết định của mình.
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống gì?
- Nhân vật trữ tình là một người lữ hành. Người đó đang đứng trước sự lựa chọn giữa hai con đường.
2. Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai con đường được mô tả như thế nào?
- Con đường này: dẫn đến một nơi uất hận với đường cong sau buổi sáng
- Đường bên kia: có nhiều cỏ rậm trên mặt đường như muốn chào đón người đi
3. Nhân vật trữ tình đã chọn con đường nào?
- Nhân vật đã chọn con đường ít người đi qua.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
Bài thơ “Con đường không ai chọn” của Robert Frost đã truyền đạt những suy nghĩ của tác giả về những quyết định trong cuộc đời. Trên hành trình của chúng ta, việc lựa chọn đúng đắn sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mỗi người, không nên đi theo những con đường đã được ai đi qua.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
- “Con đường” là biểu tượng cho cuộc sống
“Lối rẽ” là biểu tượng cho những bước quyết định, những lựa chọn mà mỗi người trong chúng ta phải đối diện
Câu 2 (trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Đặt tên bài thơ là “con đường không chọn” nhằm làm sáng tỏ một tâm lý thường gặp ở con người: thường hối tiếc về những gì không chọn, cảm thấy phân vân, muốn quay lại lựa chọn của mình. Tâm lý “đứng núi này trông núi nọ” khiến con người không quyết tâm tiếp tục trên con đường đã chọn mà không đủ can đảm để bắt đầu lại, chuyển sang con đường đã từng có thể chọn nhưng rồi không lựa chọn.
Câu 3 (trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Hai con đường rất giống nhau về mặt vật lý nhiều hơn bởi cả hai đều có lá vàng rụng và có đường vẹt. Bởi vì hai con đường quá giống nhau nên nhân vật trữ tình phải suy nghĩ, đắn đo không biết nên chọn con đường nào. Con người thường khó chọn giữa những thứ cùng cấp, cùng giá trị, khác với khi đối mặt với những thứ đối lập rõ ràng.
Câu 4 (trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Nếu nhân vật không thể chọn cả hai con đường cùng một lúc thì anh ta cũng không thể không chọn bất kỳ con đường nào. Nếu không quyết định, anh ta sẽ mãi đứng tại chỗ, không tiến lên được. Cuộc sống con người cũng như vậy, chúng ta luôn phải đương đầu với những quyết định và đưa ra lựa chọn đúng đắn để tiếp tục cuộc hành trình của mình.
Câu 5 (trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Nhân vật cuối cùng đã chọn “con đường ít người đi”. Nhân vật không thực sự tin rằng con đường đó tốt hơn vì anh ta đã tưởng tượng đến tương lai rằng: “Tôi sẽ kể chuyện này trong một hơi dài”. “Hơi dài” được nhân vật hiểu như chứa đựng sự tiếc nuối, trăn trở về con đường đã chọn và con đường không chọn.
Câu 6 (trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Tôi rất đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật. Bởi trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đưa ra những quyết định, từ những việc nhỏ nhất. Chúng ta luôn băn khoăn vì không biết lựa chọn nào là tốt nhất và liệu có hối tiếc với quyết định cuối cùng không.
Câu 7 (trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Thông điệp từ bài thơ “Tôi đã chọn lối mòn ít có ai đi và điều đó đã thay đổi tất cả” gợi trong tôi suy nghĩ về những quyết định lựa chọn trên đường đời của mình. Mỗi người cần phải có một hướng đi riêng, không nên đi theo lối mòn của đa số người.
* Kết nối đọc – viết (trang 106 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2 - Kết nối tri thức):
Từ bài thơ này, bạn nghĩ làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên.
Đoạn văn tham khảo:
Cuộc đời mỗi người là một hành trình dài bất tận. Và trên hành trình ấy, chúng ta luôn phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, thử thách, đưa ra vô vàn những quyết định. Vậy làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Để đưa ra những lựa chọn đúng đắn trên đường đời, trước hết chúng ta phải xác định được hướng đi của mình là gì và điểm đến của chúng ta là đâu. Mục tiêu, ước mơ, hoài bão là kim chỉ nam dẫn đường, vì vậy, hãy kiên định với hướng đi của bản thân. Bên cạnh đó, hãy lắng nghe những góp ý của người thân, vì họ có thể đưa ra những quyết định khách quan và giúp ích nhất cho chúng ta. Chúng ta đừng vì lối mòn của những người đi trước mà đánh mất chính mình, hãy dùng lý trí trước những lựa chọn để tìm ra hướng đi phù hợp nhất.