Soạn bài Con đường lựa chọn khó nhất, Ngữ văn 10 - KNTT
Soạn bài Con đường không lựa chọn ngắn gọn, Ngữ văn 10 - KNTT
I. Trong văn bản
*Gợi ý trả lời câu hỏi trong văn bản:
1. Ai là nhân vật trữ tình trong bài thơ và đang đối diện với tình huống gì?
- Trong bài thơ, nhân vật trữ tình là người lữ hành.
- Người du khách đứng trước lựa chọn giữa con đường chia làm đôi và cần quyết định lựa chọn một hướng đi.
2. Trong ba khổ đầu của bài thơ, cảnh hai con đường rẽ được mô tả như thế nào?
- Hai con đường rẽ được mô tả giữa khu rừng lá vàng - hai con đường lá rơi đầy:
+ Một con đường rẽ trải dài khuất sau bụi cây.
+ Lối rẽ còn lại che phủ bởi tảo mặt đường.
- Nhân vật trữ tình đã quyết định chọn con đường mòn, hiếm người bước chân qua.
Soạn bài Con đường không chọn ngắn nhất, Ngữ văn 10 - KNTT
II. Phần sau khi đọc văn bản
* Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc văn bản:
Câu hỏi 1 trang 106, SGK Ngữ văn 10 - tập 2:
- Ẩn dụ về 'con đường' gợi cho em tưởng tượng về hành trình trên con đường đời của mỗi người.
- Ẩn dụ về 'lối rẽ' biểu hiện sự tượng trưng cho những sự lựa chọn trong cuộc sống.
Câu hỏi 2 trang 106, SGK Ngữ văn 10 - tập 2:
- Rô-bớt Phờ-rót đặt nhan đề bài thơ là 'Con đường không chọn' chứ không phải 'Con đường tôi chọn' hay 'Con đường ít người đi' vì:
+ Tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc ngay từ tiêu đề.
+ Tập trung vào trạng thái tâm lý phổ biến ở con người: hối tiếc và trăn trở trước những điều mình đã không chọn.
Câu hỏi 3 trang 106, SGK Ngữ văn 10 - tập 2:
- Cả hai lối rẽ trong khu rừng đều phủ đầy bởi cỏ rậm.
- Điều này khiến nhân vật trữ tình trong bài thơ gặp khó khăn khi phải lựa chọn giữa hai lối rẽ.
Câu hỏi 4 trang 106, SGK Ngữ văn 10 - tập 2:
- Nhân vật trữ tình phải đối mặt với việc không thể chọn cả hai lối rẽ cùng một lúc, nhưng anh ta phải quyết định chọn một trong hai. Vì:
+ Trên hành trình khám phá những điều mới, người lữ hành cần phải đưa ra quyết định để tiếp tục khám phá của mình.
+ Nếu anh ta từ bỏ quyết định, anh ta sẽ bị mắc kẹt tại chỗ và không thể tiến lên.
Câu hỏi 5 trang 106, SGK Ngữ văn 10 - tập 2:
- Trong tâm trạng của nhân vật trữ tình, anh ta không thực sự tin rằng lối rẽ mà mình chọn sẽ tốt hơn. Bởi vì:
+ Trong suy nghĩ của anh ta, việc nói 'Tôi sẽ kể chuyện này trong một tiếng thở dài' thể hiện sự băn khoăn, tiếc nuối về con đường đã chọn. Thêm vào đó, con đường đó là chưa được khám phá, anh ta không thể biết trước nó sẽ như thế nào.
Câu hỏi 6 trang 106, SGK Ngữ văn 10 - tập 2:
- Cảm nhận sâu sắc về tâm trạng do dự và phân vân của nhân vật trữ tình hiện hóa qua bài thơ. Vì:
+ Trước sự lựa chọn đầy khó khăn, ai cũng phải dừng lại, suy nghĩ về hướng đi phù hợp.
+ Hành động chọn lựa là một thách thức lớn, và không phải lúc nào quyết định của chúng ta cũng là đúng.
Câu hỏi 7 trang 106, SGK Ngữ văn 10 - tập 2:
Thông điệp của bài thơ để lại cho em là: trước sự chọn lựa, ta cần phải dũng cảm. Lựa chọn không bao giờ dễ dàng. Đôi khi những quyết định chưa chắc đã là đúng, nhưng thay vì dừng lại, hãy kiên trì bước tiếp. Mặc dù khó khăn, nhưng cuối cùng sẽ đạt được mục tiêu.
Kết nối đọc - viết
Từ bài thơ này, theo em, làm thế nào để chúng ta trở nên can đảm hơn trong những quyết định trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) để trả lời câu hỏi trên.
Trên hành trình trưởng thành, có rất nhiều lựa chọn đối diện với chúng ta. Để trở nên can đảm hơn, hãy suy nghĩ một cách nghiêm túc. Hãy lắng nghe trái tim, đưa ra quyết định và chấp nhận trách nhiệm. Thất bại là bước tiến trưởng thành, là cơ hội để hoàn thiện bản thân. Hãy mạnh mẽ bước đi trên con đường đã chọn.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
'Con đường không chọn' là một tác phẩm thơ ý nghĩa và sâu sắc, hy vọng bạn sẽ rút ra nhiều bài học quý giá từ nó. Hãy thường xuyên ghé thăm Mytour để cập nhật những bài soạn văn mẫu lớp 10 khác nhé, như 'Về chính chúng ta' và 'Một đời như kẻ tìm đường'... theo chương trình học.