Soạn bài Cụm động từ, ngắn 1
1. Sức mạnh ẩn sau cụm động từ là gì?
2. Các từ được bôi đậm trong câu sau làm thế nào để bổ sung ý nghĩa?
3. Nếu loại bỏ từ ngữ in đậm, câu trở nên thế nào?
4. Cấu trúc bí mật của cụm động từ là gì?
1. Nghiên cứu từ ngữ hỗ trợ động từ ở phía trước và sau cụm động từ:
2. Bài tập thực hành với những câu sau:
3. Giải thích ý nghĩa của các từ ngữ in đậm:
4. Trình bày ý nghĩa của truyện “Treo biển” bằng một câu:
1. Khám phá những bài giảng để học tốt môn Ngữ Văn lớp 6
2. Đọc bài Mẹ hiền dạy con và Tính từ cùng cụm tính từ
Khám phá bài giảng về Cụm động từ, ngắn 2
3. Cùng tìm hiểu về Cụm động từ:
1. – Từ “đã”, “nhiều nơi” mở rộng ý nghĩa cho từ “đi”
- Từ “cũng” và cụm từ “những câu đố oái oăm để hỏi mọi người” làm giàu ý nghĩa cho từ “ra”
2. Loại bỏ các từ in đậm ở trên làm câu trở nên rời rạc, người nghe không hiểu.
3. Cụm động từ: bay bổng trên những cành cây
Đặt câu: Buổi sáng sớm, đàn chim nhỏ bay bổng trên những cành cây.
→ Cụm động từ đóng vai trò là vị ngữ trong câu
2. Mô hình cấu tạo của cụm động từ:
3. Từ làm phụ ngữ ở phía trước: đã, sẽ, đang, sắp…
Từ làm phụ ngữ phía sau thường bổ sung cho phần trung tâm: thường là các danh từ
4. Bài tập thực hành
1. Bài 1 (trang 148 sgk ngữ văn 6 tập 1) Các cụm động từ: a, chơi vui vẻ ở phía sau nhà b, thể hiện sự yêu thương đối với Mị Nương c, cố gắng giữ sứ thần
2. Bài 3 (Trang 149 sgk ngữ văn 6 tập 1) - Các từ in đậm: chưa (hành động có thể xảy ra) và không (hành động không thể xảy ra). → Chú bé nhanh trí khi trả lời trước khi người cha kịp phản ứng.
3. Bài 4 (trang 149 sgk ngữ văn 6 tập 1) Truyện Treo biển mang lại tiếng cười nhẹ nhàng khi mọi người góp ý về tên biển quảng cáo và thực hiện theo. - Các cụm động từ: khiến mọi người cười thích thú; đề xuất ý kiến về tên biển quảng cáo; thực hiện hành động mà không suy nghĩ trước.
Chắc chắn khi soạn bài về Cụm động từ, học sinh đã tìm hiểu và nắm vững kiến thức, tương tự như cụm danh từ/ cụm tính từ. Cụm động từ có cấu tạo chặt chẽ, thường làm vị ngữ trong câu, giúp diễn đạt mạch lạc, phong phú. Các ví dụ và phân tích sẽ giúp giải đáp thắc mắc của các em: Cụm động từ đóng vai trò quan trọng trong việc làm cho câu trở nên hợp lý và sâu sắc. Nếu muốn ôn tập cụ thể về cụm danh từ, cụm tính từ, hãy tham khảo các bài viết khác của chúng tôi.
Khám phá bài học về Cụm động từ, ngắn 3
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau |
Đã Cũng | Đi Ra | Nhiều nơi Những câu đố oái oăm để hỏi mọi người |
Phần trước | Phần trung tâm | Phần sau |
Còn đang | Đùa nghịch | ở sau nhà |
Yêu thương | Mị Nương hết mực | |
Muốn | Kén | cho con gái người chồng xứng đáng |
Đánh | Tìm cách giữ | Xứ thần ở công quán |
Có | Thì nhờ | |
Đi hỏi | Ý kiến em bé thông minh nọ |
Thạch Sanh là một bài học đặc biệt trong Bài 6 của chương trình học theo sách giáo trình Ngữ Văn lớp 6. Học sinh cần tự soạn bài Thạch Sanh, đọc trước nội dung và trả lời các câu hỏi trong sách giáo trình. Phần trung tâm của câu chuyện về Thạch Sanh là Đã Cũng Đi Ra Nhiều Nơi Những Câu Đố Oái Oăm Để Hỏi Mọi Người.