Soạn bài Củng cố, mở rộng Bài 3 - Ngữ văn lớp 10: Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài Củng cố, mở rộng Bài 3 ngắn gọn - Ngữ văn lớp 10
1. Hiền tài, hơi thở của quốc gia, là chủ đề chính trong bài viết ('Yêu và đồng cảm', 'Chữ bầu lên nhà thơ'). Bạn đã hiểu điều gì về nội dung và hình thức của văn nghị luận sau khi đọc chúng?
Trả lời:
- Nội dung đặc sắc:
+ Văn nghị luận thường bàn về các khía cạnh của đời sống như xã hội, triết lí, văn hóa, văn học, nghệ thuật, triết học,...
- Hình thức đặc biệt:
+ Bài viết được cấu trúc thành ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
+ Các luận điểm, luận cứ và lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo một trình tự mạch lạc, logic.
+ Sử dụng ngôn ngữ súc tích, hàm súc, giàu sức thuyết phục.
2. Trong văn nghị luận, bạn nghĩ sao về việc sử dụng yếu tố tự sự? Bạn nên sử dụng nó như thế nào và tại sao?
Trả lời:
Theo quan điểm của tôi, trong văn nghị luận, yếu tố tự sự có thể được áp dụng trong những trường hợp:
+ Dùng để dẫn dắt độc giả đến vấn đề cần thảo luận ngay từ đầu.
+ Sử dụng những ví dụ cá nhân để phân tích vấn đề.
Trong văn nghị luận, cần sử dụng yếu tố tự sự một cách cân nhắc, tránh việc quá mức để không làm mất đi tính thuyết phục của bài viết.
Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 3 một cách ngắn gọn, theo sách Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
4. Nhóm bạn hãy thảo luận về cách nhận diện những đặc điểm đặc biệt của văn bản nghị luận xã hội.
Trả lời:
Nhóm bạn có thể nhận diện những đặc điểm độc đáo của văn bản nghị luận xã hội như sau:
- Hình thức:
+ Bố cục rõ ràng với ba phần: mở bài, thân bài, kết bài.
+ Sắp xếp luận điểm, lí lẽ, bằng chứng theo một trình tự hợp lý.
+ Sử dụng lời văn chính xác, sinh động.
- Nội dung:
+ Bàn về các vấn đề xã hội có sự quan tâm rộng rãi.
+ Phản ánh quan điểm của tác giả nhằm thuyết phục độc giả.
5. Khám phá thêm văn bản nghị luận liên quan đến các đề tài trong bài. Tìm hiểu mối liên kết giữa chúng và nhóm lại dựa trên nội dung hoặc hình thức tương đồng (Ví dụ: nhóm văn bản về giá trị nhân tài, nhóm văn bản nói về khía cạnh cơ bản của sáng tạo nghệ thuật,...)
Trả lời:
- Nhóm văn bản về giá trị nhân tài: 'Chiếu cầu hiền' (Ngô Thì Nhậm), 'Nhân tài và kiến quốc' (Hồ Chí Minh),...
- Nhóm văn bản nói về khía cạnh cơ bản của sáng tạo nghệ thuật: 'Một thời đại trong thi ca' (Hoài Thanh), 'Tiếng nói của văn nghệ' (Nguyễn Đình Thi),...
Sau phần mở rộng, các bạn đã nắm bắt thêm về đặc điểm nội dung và hình thức của văn nghị luận. Để viết tốt thể loại văn bản này, hãy xây dựng một kịch bản chi tiết với luận điểm và chứng cứ cụ thể để tăng sức thuyết phục. Chúc các bạn học tốt nhé!
Đọc thêm các bài soạn văn mẫu lớp 10 khác:
- Soạn bài Thế giới mạng & tôi (Trích, Nguyễn Thị Hậu), Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác (Trích I-li-át, Hô-me-rơ, Hómèros), Ngữ văn lớp 10, Kết nối tri thức với cuộc sống
