
Việc soạn bài Củng cố, mở rộng trang 33 Tập 2 Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi và soạn văn 10.
Soạn bài Củng cố, mở rộng cho học sinh lớp 10 trang 33 Tập 2 - Kết nối tri thức
Câu 1 (trang 33 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Những yếu tố cơ bản tạo nên sức thuyết phục của một văn bản luận án:
- Luận điểm rõ ràng, hệ thống luận điểm chặt chẽ.
- Lập luận logic, kết hợp giữa lý lẽ và bằng chứng
- Sử dụng giọng điệu khách quan, khoa học, thuyết phục
- Kết hợp yếu tố tự sự, mô tả, biểu cảm trong một bài văn nghị luận
Câu 2 (trang 33 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
- Về văn học:
+ Tác phẩm của Nguyễn Trãi được xem là điển hình của văn học quốc gia, xuất sắc trong nhiều thể loại, và trong mọi thể loại Nguyễn Trãi đều để lại những tác phẩm vĩ đại.
+ Nguyễn Trãi đã góp phần làm phong phú văn hóa chính trị bằng những tác phẩm tiêu biểu.
+ Nguyễn Trãi đã linh hoạt sử dụng thể thơ Đường luật trong tác phẩm của mình và cũng sáng tạo ra một thể loại thơ mới, đó là thể thơ thất ngôn và lục ngôn.
+ Nguyễn Trãi sử dụng nhiều hình ảnh thân thuộc, bình dị của cuộc sống, khác biệt so với văn chương trung đại tôn thờ những hình ảnh mỹ lệ, kỳ vĩ. Thiên nhiên trong thơ Nguyễn Trãi không chỉ là những cảnh đẹp kỳ vĩ, hùng tráng mà còn có những cảnh đời thường giản dị.
+ Ngôn ngữ trong thơ Nguyễn Trãi phong phú và đậm đà màu sắc dân tộc; ông sử dụng nhiều từ láy, thành ngữ, tục ngữ, và thi ca dân gian.
- Về các lĩnh vực khác: Đóng góp của ông trong văn học không chỉ ở mặt văn chương mà còn ở các lĩnh vực văn hóa khác như:
+ Lịch sử với tác phẩm “Lam Sơn Thực Lục”
+ Địa lý với tác phẩm “Dư địa chí”
+ Quân sự, chính trị với tập “Quân Trung từ mệnh tập”, “Bình Ngô sách”.
Câu 3 (trang 33 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Đặc điểm của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật qua bài thơ “Bạch Đằng hải khẩu” của Nguyễn Trãi:
Sóc phong tự hào, biển khí vươn lên cao ngút,
Nhìn thấy hưng phấn vượt quá Bạch Đằng.
Núi đá vươn lên như thú vật truyền ra tiếng gầm rú,
Dưới sự hùng vĩ của trận chiến biên giới.
Quan chức hàng trăm lớp đều được thiên hạ thiết lập,
Những anh hùng vĩ đại được vinh danh trên cả thiên hạ.
Những kí ức xa xưa trỗi dậy trong tâm hồn ta,
Hình ảnh của quá khứ hiện lên rõ ràng nhưng khó hiểu.
- Bài thơ có tám câu, mỗi câu gồm bảy chữ.
- Sắp xếp vần ở cuối câu 1,2,4,6,và 8; chủ yếu sử dụng vần 'ăng' (trong bài “Bạch Đằng hải khẩu”, Nguyễn Trãi sử dụng vần “ăng”)
- Bài thơ thuộc thể bằng (tiếng thứ hai của câu thứ nhất có vần bằng - “phong”).
- Tuân thủ nguyên tắc bằng - trắc: “nhất - tam - ngũ bất luận, nhị - tứ - lục phân minh”, nghĩa là tiếng thứ hai và thứ sáu trong mỗi dòng thơ phải có vần khác với tiếng thứ tư. Ví dụ, trong câu thơ thứ nhất, vần của tiếng thứ hai, thứ tư và thứ sáu là: Bằng - Trắc - Bằng.
- Luật niên luật: vần của câu 1 giống với câu 8 (bằng - trắc - bằng), câu 2 giống câu 3 (trắc- bằng - trắc), câu 4 giống câu 5 (bằng - trắc - bằng), câu 6 giống câu 7 (trắc - bằng - trắc).
- Bài thơ được tổ chức thành 4 phần: 2 câu Giới thiệu (miêu tả về Bạch Đằng), 2 câu Thực (mô tả cảnh Bạch Đằng), 2 câu Luận (suy tư về địa hình núi non và những anh hùng trên sông Bạch Đằng), 2 câu Kết (kết luận, suy ngẫm về thực trạng).
- Quy tắc của đối thanh và đối nghĩa giữa câu 3 và câu 4, câu 5 và câu 6.
Câu 4 (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
Học sinh chọn và ghi nhớ một số đoạn trong bản dịch Bình Ngô đại cáo và các bài thơ của Nguyễn Trãi trong bài học này (Cảnh giới của sự tôn trọng – bài 43, Dục Thuý sơn).
Câu 5 (trang 33 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2):
a) Viết về chủ đề: Nguyên nhân của việc hút thuốc lá và cách khắc phục tình trạng này.
Mặc dù có nhiều báo cáo về hậu quả nghiêm trọng của hút thuốc lá, thói quen này vẫn tiếp tục tồn tại hàng ngày trong cuộc sống. Từ buổi sáng đến buổi tối, ở mọi nơi, từ các phương tiện giao thông đến các cơ sở học tập, y tế, người ta vẫn có thể nhìn thấy những người hút thuốc. Mặc dù đã có hàng ngàn bài viết nói về tác hại của thuốc lá và biện pháp chính phủ để ngăn chặn, nhưng vẫn có nhiều người tiếp tục hút. Lý do chính có thể là sự gây nghiện của thuốc lá, cùng với việc nó tạo ra cảm giác phấn khích. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là ở người sử dụng. Hút thuốc lá là một cách giải tỏa căng thẳng giá rẻ hơn nhiều so với các hình thức giải trí khác. Dù biết về tác hại của thuốc lá, nhiều người vẫn tiếp tục hút vì cảm thấy thoải mái và đơn giản là vì thói quen. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự thay đổi trong ý thức của mỗi người, và cần áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn từ phía chính phủ, bao gồm cấm quảng cáo thuốc lá, tăng giá và áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt cho việc hút thuốc lá ở nơi công cộng.
b) Nội dung thuyết trình: Nguyên nhân gây ra hút thuốc lá và cách giải quyết vấn đề này.
- Tiếp tục hút thuốc là một thực tế phổ biến mặc dù đã có nhiều báo cáo về hậu quả nghiêm trọng của hút thuốc lá.
- Tình trạng và hậu quả của việc hút thuốc lá: hút thuốc diễn ra thường xuyên ở nhiều lứa tuổi, địa điểm và thời điểm khác nhau.
- Tại sao người ta tiếp tục hút thuốc lá?
+ Nguyên nhân căn bản:
.) Trong thuốc lá có chất gây nghiện, khiến người sử dụng trở nên phụ thuộc; chất kích thích trong thuốc lá cũng gây ra cảm giác phấn khích.
.) Môi trường: những người hút thuốc tạo ra một môi trường xấu cho thanh thiếu niên; thiếu sự giáo dục cẩn thận từ gia đình và trường học.
+ Lý do cá nhân:
* Khó khăn về kinh tế: với giá cả phải chăng, người dân thu nhập thấp thường chọn hút thuốc lá để giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống.
* Thái độ cá nhân: một số người tự phản biện rằng hút thuốc lá giúp giảm căng thẳng, là cách thể hiện bản thân, thích ứng với xu hướng mới...
* Tác động chậm trễ của thuốc lá khiến nhiều người chủ quan, xem việc hút thuốc là thói quen không thể bỏ được.
- Giải pháp:
+ Chính phủ cần thắt chặt quy định về cấm hút thuốc, cấm quảng cáo thuốc lá, áp dụng các biện pháp phạt tiền đối với việc hút thuốc ở nơi công cộng; tăng giá thuốc lá...
+ Thay đổi ý thức của từng cá nhân:
* Nhân dân nhận thức được tác hại của việc hút thuốc lá
* Nhân dân nhận thức trách nhiệm của mình trong việc đoàn kết chống lại “đại dịch thuốc lá”