Bài Soạn văn 8: Củng cố, mở rộng trang 55, giúp học sinh ôn tập và củng cố lại kiến thức của bài 2.
Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo để chuẩn bị bài. Chúng tôi sẽ đăng tải nội dung chi tiết ngay sau đây.
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 55
Câu 1. Kẻ bảng vào vở theo hướng dẫn và điền thông tin về một số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật qua bài thơ Thu điếu của Nguyễn Khuyến:
Câu | Luật bằng trắc | Niêm | Vần | Nhịp | Đối |
1 | -B-T-B- | B | veo | 4/3 | |
2 | -T-B-T- | T | leo | 4/3 | |
3 | -T-B-T- | T | - | 4/3 | Đối |
4 | -B-T-B- | B | vèo | 4/3 | Đối |
5 | -B-T-B- | B | - | 4/3 | Đối |
6 | -T-B-T- | T | teo | 4/3 | Đối |
7 | -T-B-T- | T | - | 2/2/3 |
Câu 2. Kẻ bảng vào vở theo hướng dẫn và điền thông tin về một số yếu tố thi luật của thể thơ tứ tuyệt Đường luật qua bài thơ Thiên Trường vãn vọng của Trần Nhân Tông.
Câu | Luật bằng trắc | Niêm | Vần | Nhịp | Đối |
1 | -T-B-T- | T | yên | 4/3 | |
2 | -B-T-B- | B | biên | 4/3 | Đối |
3 | -B-T-B- | B | - | 4/3 | Đối |
4 | -T-B-T- | T | điền | 4/3 |
Câu 3. Chọn một bài thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật mà bạn yêu thích và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Nhận xét về niêm, luật của bài thơ.
b. Đánh giá cấu trúc và phân tích ý chính của từng phần.
c. Phân tích chủ đề và chỉ ra một số đặc điểm nghệ thuật của bài thơ.
Gợi ý:
Bài thơ Hứng Thu của Đỗ Phủ:
Mùa thu vắng lặng bên bờ rừng,
Vàng rơi lạc phách một vài cành.
Phủ mờ sương khói hiên nhà cũ,
Ngắm cảnh thâm sâu mênh mông hằn.
Rơi rụng lá vàng như lệ,
Cây cỏ hoang vắng nhớ hương cành.
Dừng bước nhìn điều làm duyên,
Thu ơi! Đã đến rồi đó là lòng.
a. Thực hiện theo quy định về niêm, luật:
- Quy định về trắc
- Niêm: sơn - gian, thượng - cúc, nhất - xứ, lộ - Đế
b. Sơ đồ
- Phần 1: 4 câu đầu. Mô tả mùa thu.
- Phần 2: 4 câu còn lại. Miêu tả cảm xúc trong cảnh mùa thu.
c.
- Chủ đề: Bài thơ thể hiện tâm trạng trước vẻ đẹp của mùa thu và tình yêu quê hương, đồng thời thể hiện sự quan tâm đến cuộc sống.
- Nghệ thuật: Sử dụng thể thơ thất ngôn bát cú, hình ảnh tượng trưng, và các kỹ thuật tu từ…