Tài liệu Soạn văn lớp 11: Củng cố và mở rộng trang 122, được Mytour giới thiệu với những thông tin hữu ích.
Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải dưới đây.
Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 122
Câu 1. Phân biệt các điểm tương đồng và khác biệt giữa truyện thơ và thơ trữ tình. Liệt kê tên các tác phẩm thơ trữ tình nổi tiếng, ngoài các tác phẩm trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11.
- Điểm tương đồng: hình thức là một bài thơ, thể hiện cảm xúc của nhân vật trữ tình.
- Điểm khác biệt:
- Truyện thơ: dung lượng lớn, kể câu chuyện kết hợp yếu tố tự sự và trữ tình; thường về tình yêu đôi lứa
- Thơ trữ tình: theo một thể thơ cố định, có vần và nhịp điệu; chủ đề đa dạng, chủ yếu là cảm xúc của nhân vật trữ tình.
- Các bài thơ trữ tình có yếu tố tự sự như: Chuyện cổ tích về con người (Xuân Quỳnh), Lượm (Tố Hữu), Đêm nay Bác không ngủ (Minh Huệ), Bên kia sông Đuống (Hoàng Cầm), Đây thôn Vĩ Dạ (Hàn Mặc Tử),...
Gợi ý:
Một số câu chuyện thơ dân gian như: Bích câu kì ngộ, Phạm Công - Cúc Hoa,...
Câu 3. Lập dàn ý chi tiết cho bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (tự chọn) theo những gợi ý ở phần Viết.
Gợi ý:
Nghị luận về việc bảo vệ chủ quyền dân tộc:
(1) Bắt đầu
Mở đầu, giới thiệu vấn đề cần nghị luận: bảo vệ chủ quyền dân tộc
(2) Phần chính
a. Thông Tin
- Chủ quyền dân tộc là quyền tuyệt đối của một quốc gia trên lãnh thổ của mình. Mỗi quốc gia được quyền quyết định về kinh tế, chính trị, an ninh, văn hóa...
- Bảo vệ chủ quyền dân tộc đồng nghĩa với việc bảo vệ quyền tự chủ độc lập của dân tộc. Đây là trách nhiệm cao cả mà các tổ tiên của chúng ta đã hy sinh tất cả để bảo vệ suốt hàng thế kỷ qua.
b. Nhận Xét
- Chủ quyền dân tộc luôn là ước mơ mãi mãi của nhân loại và của dân tộc chúng ta.
- Chủ quyền dân tộc là niềm tự hào về quá khứ vĩ đại của dân tộc, mong muốn về một tương lai hòa bình và thịnh vượng.
- Dân tộc Việt Nam luôn khao khát tự chủ và phát triển, bất kể thời đại nào cũng luôn quyết tâm bảo vệ chủ quyền dân tộc.
- Ví dụ cụ thể:
- Quá khứ: biết ơn các thế hệ đã hi sinh để giữ vững độc lập và tự do cho đất nước.
- Hiện tại: quyết tâm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ dân tộc; tích cực học tập và phát triển đất nước; hòa nhập với văn hóa thế giới một cách có chọn lọc;...
c. Mối Liên Kết Cá Nhân
Là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, chúng tôi luôn nhận thức về việc nuôi dưỡng phẩm chất đạo đức, tích lũy tri thức để đóng góp cả về mặt vật chất lẫn tinh thần cho việc bảo vệ chủ quyền dân tộc.
(3) Kết Luận
Tổng kết lại vấn đề: Chủ quyền dân tộc là điều không thể xâm phạm của mỗi quốc gia và dân tộc.
Câu 4. Nếu được giao nhiệm vụ điều hành cuộc thảo luận trên lớp về một vấn đề đời sống, bạn sẽ đưa ra yêu cầu gì đối với những người tham gia để đảm bảo cuộc thảo luận đạt kết quả như mong muốn?
Người tham gia cần:
- Trước khi thảo luận, hãy nắm vững vấn đề được đề cập.
- Chuẩn bị một số câu hỏi để hỏi người tham gia thảo luận.
- Hãy lắng nghe và tham gia tích cực trong cuộc thảo luận...