Mytour sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Củng cố và Mở rộng (trang 94), rất hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài học.
Mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay dưới đây.
Soạn bài Củng cố và Mở rộng trang 94
Câu 1. Ba đoạn văn trong bài (Hiền tài là nguồn năng lượng của đất nước, Yêu và đồng cảm, Chữ bầu lên nhà thơ) đã giúp bạn hiểu được điều gì về nội dung và hình thức của văn nghị luận?
- Bài văn nghị luận có cấu trúc rõ ràng, logic và được tổ chức hợp lý.
- Có sự liên kết và chuyển đổi ý giữa các đoạn văn trong văn bản.
- Sử dụng sự kết hợp giữa nghị luận, tự sự và biểu cảm để tăng tính thuyết phục…
Câu 2. Theo bạn, trong văn nghị luận, yếu tố cá nhân có thể áp dụng ở những trường hợp nào và với mức độ nào?
Yếu tố cá nhân có thể áp dụng khi trình bày luận điểm hoặc cung cấp lập luận và bằng chứng. Việc sử dụng yếu tố cá nhân cần phải cân nhắc, tránh sử dụng quá mức.
Câu 3. Hãy tạo bảng hoặc sơ đồ tư duy để so sánh các văn bản trong bài theo một số điểm gợi ý sau: luận điểm; cách triển khai luận điểm; cách trình bày lí lẽ và bằng chứng; lí do lựa chọn cách triển khai luận điểm và trình bày lí lẽ, bằng chứng…
Nội dung | Hiền tài là nguyên khí của quốc gia | Yêu và đồng cảm | Chữ bầu lên nhà thơ |
Luận đề | Bàn về tầm quan trọng của hiền tài đối với vận mệnh của đất nước. | Vai trò của yêu và đồng cảm | Vai trò ngôn ngữ với nhà thơ, quan niệm về nghề sáng tác thơ của tác giả. |
Cách triển khai luận điểm | Luận điểm được triển khai theo từng ý, có sự liên kết. | Luận điểm được triển khai theo từng ý, có sự liên kết. | Luận điểm được triển khai theo từng ý, có sự liên kết. |
Cách nêu lí lẽ và bằng chứng | Nêu lí lẽ trước, dẫn chứng sau. | Lí lẽ, bằng chứng rõ ràng, cụ thể. | Lí lẽ, bằng chứng có sự liên hệ với thực tiễn. |
Lí do chọn cách triển khai luận điểm và nêu lí lẽ | Đưa ra nội dung khái quát để tạo sự tò mò của người đọc. | Đưa ra những phân tích, chứng minh gây sự hấp dẫn với người đọc. | Đặt vấn đề và phân tích, tổng hợp giúp người đọc hiểu rõ hơn vấn đề. |
Câu 4. Trao đổi ý kiến nhóm về cách phân biệt các đặc điểm riêng của văn bản nghị luận xã hội.
- Luận điểm: Các vấn đề liên quan đến xã hội (Lợi ích của việc tự học, Giá trị của tình yêu…)
- Các bằng chứng: Được thu thập từ thực tế cuộc sống.
Câu 5. Tìm đọc thêm một số văn bản nghị luận về các vấn đề liên quan đến nội dung của các văn bản đã học trong bài. Tập trung vào việc xác định mối quan hệ giữa các văn bản và nhóm chúng lại dựa trên đặc điểm nội dung hoặc hình thức tương đồng (ví dụ: nhóm văn bản nói về việc tôn trọng tài năng, nhóm văn bản nói về các vấn đề cơ bản của sáng tạo nghệ thuật…)
Gợi ý:
- Nhóm văn bản bàn về việc tôn trọng tài năng: Hiền tài là nguồn năng lượng của quốc gia (Tác giả: Thân Nhân Trung)...
- Nhóm văn bản bàn luận về sự sáng tạo nghệ thuật: Yêu và đồng cảm (Tác giả: Phong Tử Khải), Chữ bầu lên nhà thơ (Tác giả: Lê Đạt)...