Tài liệu Soạn văn 11: Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai mang đến kiến thức hữu ích từ Mytour.
Học sinh lớp 11 có thể xem nội dung chi tiết tại đây.
Soạn bài Văn: Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai
Câu 1. Đặt ra sơ đồ cấu trúc của văn bản và trình bày nội dung từng phần.
- Phần 1. Tóm tắt chính nội dung của văn bản
- Phần 2. “Có lẽ” đến “nuối tiếc”: Giải thích giá trị lịch sử, khoa học của hệ thống tàu điện Hà Nội từ thời Pháp thuộc.
- Phần 3. “Ở các nước trên thế giới” đến “một cách làm bền vững”: Lý do cần phục hồi hệ thống tàu điện.
- Phần 4. Các phần còn lại: Diễn đạt mong muốn về một hệ thống tàu điện đồng thời hiện đại và bền vững, liên kết các điểm trong thành phố.
Câu 2. Nhận diện cách thức trình bày thông tin trong văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng tàu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Đánh giá hiệu quả của cách trình bày này.
- Đoạn văn được trình bày theo phương pháp tóm tắt ý chính (ví dụ về tàu điện vẫn tồn tại trong kí ức của người Hà Nội, làm nên vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội), sau đó đi vào chi tiết.
- Mục đích làm cho người đọc hiểu rõ ý chính của đoạn văn, cũng như các thông tin chi tiết một cách rõ ràng hơn.
Câu 3. Phân tích những chi tiết mà tác giả đã trình bày trong văn bản để làm sáng tỏ câu nói “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.
Chi tiết cụ thể:
(1) Hệ thống tàu điện là bằng chứng cho quá trình chuyển đổi từ mô hình phát triển theo kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị theo kiểu phương Tây.
(2) Giá trị của mạng lưới tàu điện theo mô hình hướng tâm, là những giao thông cơ bản của thành phố.
(3) Những bài học quý báu từ quá trình phát triển giao thông công cộng.
(4) Hình ảnh về các đoàn tàu điện vẫn mãi đọng lại trong kí ức của người dân Hà Nội, tạo nên nét đẹp đặc biệt của Thủ đô.
Câu 4. Tác dụng của bản đồ tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?
Tác dụng của bản đồ tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là giúp truyền đạt thông tin một cách trực quan, dễ hiểu và hấp dẫn hơn với người đọc.
Câu 5. Bạn đánh giá thế nào về cách tác giả đặt tiêu đề liên quan đến nội dung của văn bản?
Cách đặt tiêu đề phản ánh sâu sắc nội dung của văn bản, thể hiện rõ những điểm chính của văn bản bao gồm hình ảnh tàu điện trong quá khứ, hiện tại - tàu điện đã bị loại bỏ, tương lai - đề xuất xây dựng tàu điện hiện đại với tinh thần lịch sử.
Câu 6. Xác định tinh thần và quan điểm của tác giả.
- Tinh thần của tác giả: Trìu mến, yêu quý và trọng trách về tàu điện
- Quan điểm: Tàu điện là một phần của ký ức Hà Nội, mong muốn tái tạo tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang tinh thần lịch sử.
Câu 7. Bạn có đồng ý với quan điểm của tác giả về việc “phục hồi tàu điện lịch sử của Hà Nội: có hay không”? Tại sao?
- Quan điểm cá nhân: Đồng ý/Không đồng ý
- Lý do: Tàu điện là biểu tượng của vẻ đẹp Hà Nội, gợi nhớ ký ức về Hà Nội xưa/ Tàu điện không phản ánh đúng với cuộc sống hiện đại của Hà Nội.