1. Bài soạn thứ 1
2. Bài soạn thứ 2
Soạn bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - Mác-két, phiên bản ngắn 1
Định dạng:
- Phần 1 (từ đầu đến 'mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn'): Chiến tranh hạt nhân đe doạ đến cuộc sống, sinh mạng của toàn nhân loại.
- Phần 2 (tiếp theo đến 'trở lại điểm xuất phát của nó'): Chạy đua vũ trang là vô cùng tốn kém, đi ngược lại lý trí, tước đoạt điều kiện phát triển của thế giới.
- Phần 3 (đoạn còn lại): Chống chiến tranh hạt nhân, bảo vệ cuộc sống hòa bình là nhiệm vụ cấp thiết của toàn nhân loại.
Hướng dẫn soạn bài
Câu 1: Luận điểm và hệ thống luận cứ của văn bản:
- Luận điểm: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ sự sống trên trái đất, vì vậy đấu tranh cho hòa bình, ngăn chặn và xoá bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách của mỗi người, toàn bộ loài người.
- Hệ thống luận cứ:
+ Cuộc đua vũ khí hạt nhân làm mất đi khả năng sống tốt hơn cho thế giới. Dẫn chứng: so sánh chi phí vũ trang với các lĩnh vực xã hội, y tế, sản xuất thực phẩm, giáo dục… để chứng minh tính phi lý, điên rồ của cuộc đua này;
+ Chạy đua vũ trang không chỉ là việc ngược lại lý trí của con người mà còn phản đối tiến hoá tự nhiên, làm chậm tiến trình phát triển xã hội;
+ Vì vậy, phải chống lại chạy đua vũ trang, đấu tranh vì thế giới không vũ khí và cuộc sống hòa bình, công bằng.
Câu 2: Đoạn đầu bài văn tập trung vào việc mô tả nguy cơ chiến tranh hạt nhân đối với loài người và sự sống trên Trái Đất. Tác giả thông qua lập luận chứng minh và sử dụng số liệu cụ thể về đầu đạn hạt nhân, tạo ấn tượng về tính chất nghiêm trọng của vấn đề.
Câu 3: Tác giả chứng minh tính tốn kém và phi lí của chạy đua vũ trang bằng lập luận chặt chẽ và chứng cứ rõ ràng. Từ lời lẽ đặc sắc đến những dẫn chứng về UNICEF, y tế, thực phẩm, và giáo dục, tất cả đều nhấn mạnh sự không thực hiện được và phi lý của cuộc đua này.
Câu 4: Chiến tranh hạt nhân sẽ xóa sổ những thành tựu văn minh và quá trình tiến hoá tự nhiên. Tác giả kêu gọi sự đoàn kết và quyết liệt ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân, nhấn mạnh nhiệm vụ cấp bách cho toàn nhân loại.
Câu 5: Văn bản mang tựa đề 'Đấu tranh cho một thế giới hòa bình' nhằm làm nổi bật nhiệm vụ chính là đấu tranh ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Tiêu đề thể hiện luận điểm cốt lõi và là một lời kêu gọi hành động tích cực.
Thực Hành
Câu hỏi (trang 21 SGK): Đánh giá sau khi đọc văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G. Mác-két.
Bài viết Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G. Mác-két là một cảnh báo mạnh mẽ về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa sự sống và sự phát triển của nhân loại. Không chỉ là một thảm họa như một loại bệnh dịch, chiến tranh hạt nhân có thể xoá sổ sự sống trên hành tinh, đưa chúng ta trở về thời kì đồ đá, hủy diệt nền văn minh trong hàng triệu năm. Chiến tranh hạt nhân đồng nghĩa với việc chúng ta đang mất đi cơ hội phát triển cuộc sống tốt đẹp hơn. Số tiền lớn dành cho cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân có thể được sử dụng hiệu quả hơn cho y tế, thực phẩm, giáo dục, giúp hơn 500 triệu trẻ em nghèo sống một cuộc sống thịnh vượng hơn. Bài viết đưa ra những lập luận sắc bén, yêu cầu chúng ta không thể lơ là trước mối đe dọa lớn này. Chúng ta cần hành động để bảo vệ một thế giới hòa bình, không có chiến tranh hạt nhân.
"""""---HẾT BÀI 1""""""-
Cùng với Viết bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - Mác-két, hãy khám phá thêm những tác phẩm khác trong chương trình Ngữ Văn lớp 9 như Soạn bài Các phương châm hội thoại (Tiếp theo) hoặc phần Soạn bài Luyện tập sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh để củng cố hiểu biết Ngữ Văn lớp 12 của bạn.
Viết bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình - Mác-két, ngắn 2
Câu 1:
- Đánh giá: Chiến tranh hạt nhân là đe dọa khủng khiếp, đòi hỏi chúng ta phải loại bỏ nguy cơ để xây dựng thế giới hòa bình.
- Hệ thống luận cứ:
+ Vũ khí hạt nhân có thể phá hủy trái đất và các hành tinh khác.
+ Cuộc chạy đua vũ trang làm mất đi cơ hội cải thiện đời sống cho hàng tỉ người.
+ Chiến tranh hạt nhân phản đối sự tiến hóa và lí trí của loài người.
+ Nhiệm vụ của chúng ta là ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, xây dựng thế giới hòa bình.
Câu 2:
- Tác giả bắt đầu bài viết với thời gian cụ thể và số liệu đầu đạn hạt nhân.
- Để làm rõ tàn phá của vũ khí hạt nhân, tác giả sử dụng tính toán lý thuyết.
=> Thu hút độc giả và tạo ấn tượng về tính chất nghiêm trọng của vấn đề.
Câu 3:
- Cứu trợ 500 triệu trẻ em nghèo chỉ với 100 tỉ đô la, số tiền không lớn bằng chi phí của 100 máy bay B.1B hoặc dưới 7000 tên lửa vượt đại châu của Mĩ.
- Bảo vệ hơn 1 tỉ người khỏi sốt rét và cứu 14 triệu trẻ em châu Phi chỉ cần số tiền bằng 10 tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân của Mĩ.
- Giải quyết thiếu dinh dưỡng cho 575 triệu người chỉ với chi phí của 149 tên lửa MX, hoặc chỉ 27 tên lửa MX là đủ để cung cấp thực phẩm cho nước nghèo trong 4 năm.
- Chỉ cần hai tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân là đủ để xóa mù chữ toàn cầu.
Câu 4
- Chiến tranh hạt nhân là sự phá hủy không những của công trình con người mà còn của tự nhiên, đẩy quá trình tiến hóa về điểm xuất phát.
- Hãy đoàn kết, quyết liệt ngăn chặn nguy cơ chiến tranh hạt nhân, đấu tranh cho thế giới hòa bình.
Câu 5: Văn bản được đặt tên là Đấu tranh cho một thế giới hòa bình vì nó phản đối cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân. Tác giả rõ ràng lên án chạy đua vũ trang hạt nhân.
Luyện tập: Phát biểu cảm nghĩ sau khi đọc văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của nhà văn G.G. Mác-két.
Gợi ý trả lời:
* Nội dung
- Đối mặt với mối nguy hại của chiến tranh hạt nhân, nhận thức về nhiệm vụ quan trọng của việc ngăn chặn nguy cơ này và đấu tranh cho hòa bình.
* Nghệ thuật
- Sử dụng hệ thống lập luận chặt chẽ, đưa ra dẫn chứng cụ thể và thuyết phục.
- Phong cách viết có tính tranh luận và đối thoại, súc tích và mạnh mẽ. Đọc cần kỹ thuật giọng mạnh mẽ, rõ ràng để làm nổi bật mỗi ý.
"""""---HẾT"""""--
Cảnh ngày xuân là bài học đặc sắc trong Bài 6 của SGK Ngữ Văn 9, yêu cầu học sinh phải Soạn bài Cảnh ngày xuân, đọc trước nội dung và trả lời câu hỏi theo hướng dẫn trong sách giáo trình.