1. Soạn bài: Đi bộ ngao du - Ngữ văn lớp 8
Bài tập 1: Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru-xô đã trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người rằng nếu muốn ngao du thì nên đi bộ
Trả lời
Ru-xô đã đưa ra ba luận điểm chính trong văn bản của mình để thuyết phục rằng việc đi bộ khi ngao du là lựa chọn tốt nhất:
- Đoạn 1: Từ 'Tôi chỉ quan niệm' đến 'cho đôi bàn chân nghỉ ngơi,' Ru-xô đã nhấn mạnh rằng việc đi bộ khi ngao du mang lại cảm giác tự do và giúp giải thoát khỏi những ràng buộc cá nhân.
- Đoạn 2: Từ 'Đi bộ ngao du' đến 'không thể làm tốt hơn,' Ru-xô đã lập luận rằng việc đi bộ trong ngao du mở ra cơ hội để tích lũy kiến thức phong phú từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
- Đoạn 3: Từ 'Biết bao hứng thú' đến phần kết của bài viết, Ru-xô đã nhấn mạnh rằng đi bộ khi ngao du không chỉ có lợi cho tinh thần mà còn giúp cải thiện sức khỏe toàn diện.
Bài tập 2: Sắp xếp ba luận điểm chính có hợp lý không? Giải thích lý do?
Trả lời:
Các luận điểm được sắp xếp một cách hợp lý để phản ánh quan điểm của Ru-xô như sau:
Trước tiên, Ru-xô, người luôn đấu tranh cho tự do, bắt đầu với vấn đề về tự do, đưa nó lên hàng đầu.
Tiếp theo, ông nhắc đến thời thơ ấu của mình, khi không có cơ hội học tập, và nhấn mạnh sự khao khát của mình trong việc tiếp thu tri thức.
Cuối cùng, Ru-xô tập trung vào việc phát triển hiểu biết về cuộc sống, thể hiện sự tiến bộ và trưởng thành của ông trong việc thu thập kiến thức và kinh nghiệm.
Bài tập 3: Theo dõi sự chuyển đổi giữa các đại từ nhân xưng 'ta' và 'tôi' trong bài viết để chứng minh rằng trải nghiệm thực tiễn của Ru-xô đã làm phong phú thêm các luận điểm của ông khi lập luận.
Trả lời
Tác giả sử dụng đại từ 'ta' để đề cập đến các luận điểm tổng quát, trong khi 'tôi' được dùng khi nói về trải nghiệm và cảm nhận cá nhân của mình. Sự phân biệt này giúp tạo nên sự chân thật và thuyết phục cho bài viết.
Khi tác giả kể về Ê-min, ông chọn đại từ 'tôi' để làm nổi bật trải nghiệm của nhân vật. Những trải nghiệm cá nhân của tác giả, qua nhân vật Ê-min, đã làm cho câu chuyện trở nên sinh động và hấp dẫn. Điều này làm cho các luận điểm của tác giả trở nên thuyết phục hơn, nhờ việc tích hợp trải nghiệm thực tế vào bài viết.
Bài tập 4: Qua bài viết này, chúng ta có thể hiểu gì về con người, tư tưởng và cảm xúc của Ru-xô?
Trả lời
Qua bài luận này, độc giả có thể nhận ra những đặc điểm nổi bật của nhà văn Ru-xô. Ông là một tâm hồn mộc mạc, coi trọng tự do và dành tình yêu sâu sắc cho thiên nhiên.
Trong tác phẩm, hình ảnh Ru-xô hiện lên rõ nét như sau:
- Sự tôn trọng tự do và tình yêu thiên nhiên sâu sắc.
- Tâm hồn chân thành của một con người, khao khát sống hòa hợp với nhịp sống tự nhiên.
- Khả năng cân bằng giữa giá trị vật chất và giá trị tinh thần trong cuộc sống.
2. Giáo án Ngữ văn lớp 8: 'Đi bộ ngao du'
I. Mục tiêu của bài học
1. Kiến thức
- Học sinh nắm được mục đích và ý nghĩa của việc đi bộ theo quan điểm của tác giả.
- Phong cách lập luận chặt chẽ và sinh động của tác giả.
- Lối viết nhẹ nhàng nhưng thuyết phục khi trình bày lợi ích và sự hứng thú của việc đi bộ ngao du.
2. Kỹ năng
- Phát triển kỹ năng đọc hiểu các văn bản nghị luận từ nước ngoài cho học sinh.
- Khám phá và phân tích các luận điểm, luận cứ, và cách trình bày vấn đề trong một bài nghị luận cụ thể.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh ý thức rèn luyện sức khỏe và trí tuệ, hướng đến các tư tưởng tiến bộ.
II. Chuẩn bị tài liệu
1. Giáo viên
Soạn thảo bài, nghiên cứu nội dung, đọc tài liệu tham khảo và tài liệu chuẩn về kiến thức và kỹ năng, chuẩn bị đồ dùng học tập (như bảng phụ).
2. Học sinh
Chuẩn bị bài học, ôn tập bài cũ, sách giáo khoa, vở nháp, và vở ghi
III. Quy trình tổ chức giảng dạy
1. Đảm bảo trật tự lớp học - Sĩ số:
2. Tiến hành kiểm tra
3. Bài học mới
- Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và tinh thần. Nhà văn Ru-xô đã chứng minh rõ ràng và sinh động lợi ích của việc đi bộ. Để hiểu sâu hơn về giá trị của văn bản, hãy cùng tìm hiểu.
Hoạt động của GV và HS | Kiến thức cần đạt |
---|---|
Hoạt động 1: HDHS đọc tìm hiểu chú thích: - Gv đọc mẫu- h/dẫn h/sinh đọc to,giọng đọc dứt khoát,tình cảm thân mật,lưu ý các từ tôi ta,dùng xen kẽ câu kể,câu cảm. →H: Qua phần chú thích nêu những hiểu biết của em về tác giả, tác phẩm ? →H: Tác phẩm được trích trong văn bản nào,sáng tác năm nào ? - V/bản này do tác giả Sgk dịch và đạt nhan đề. →H: Theo em cách đặt tên "Đi bộ ngao du"đã sát với n/dung văn bản chưa ? sát với n/dung? - GV h/dẫn h/s lưu ý các chú thích:1,4,5,7,9,14,15,17 | I.Đọc và tìm hiểu chú thích 1. Đọc văn bản : 2. Chú thích: a. Tác giả : Ru xô 1792- 1778 là nhà văn, nhà triết học, nhà hoạt động xã hội có tư tưởng tiến bộ nước Pháp thế kỉ XVIII. b.Tác phẩm: Trích trong quyển V- quyển cuối cùng của tác phẩm Ê min hay Về g/dục (1972). Nhà văn bàn truyện g/dục một em bé từ lúc sơ sinh cho đến tuổi trưởng thành.→ Nêu lên một quan điểm muốn ngao du học hỏi, cần phải đi bộ. c. Từ khó: |
HĐ 2: Đọc- hiểu văn bản : →H: V/bản này thuộc thể loại nào ? →H: Văn bản này gồm mấy đoạn ? ý mỗi đoạn ? - Ba đoạn: 1từ đầu→nghỉ ngơi:Đi bộ tự do không bị lệ thuộc - 2 tiếp → tốt hơn: đi bộ có dịp trao đổi vốn kiến thức 3 còn lại→ đi bộ có tác dụng tốt cho sức khoẻ - Yêu cầu học sinh tóm tắt 3 luận điểm trên thành 3 đoạn văn. ( Hs tóm tắt – Gv nhận xét chỉnh sửa) | II. Đọc- hiểu văn bản: 1. Thể loại : Nghị luận. 2. Bố cục: - Ba đoạn mỗi đoạn là một luận điểm chính: +) LĐ1: Đi bbộ ngao du để có tự do. (Từ đầu→nghỉ ngơi). +) LĐ2: Đi bộ ngao du để trau dồi tri thức. (Tiếp theo→không thể làm tốt hơn) +) LĐ3: Đi bộ ngao du co tác dụng tốt cho sức khoẻ. ( phần còn lại) |
- Gọi h/s đọc đoạn 1 H: Tìm những luận cứ chứng minh cho luận điểm đi bộ ngao du khiến con người tự do của Ru- xô? H: Em hiểu tham quan, khoảng sản là gì ? H: Nêu nhận xét về câu văn, biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng? H: Cách dùng đại từ từ “tôi” hay “ta” có tác dụng trong khi kể có ý nghĩa gì ? H: Tại sao t/giả khi thì dùng từ tôi khi thì ta nhằm mục đích gì ? - Tôi là nói về k/nghiệm riêng cá nhân - Ta là khi lí luận chung H: Ngoài ra đi bộ ngao du còn được tự do thưởng ngoạn gì nữa ? H: Em hiểu ngã phu trạm là gì ? - Các cụm từ ta ưa ,ta thích dừng ,ta muốn hoạt động ,tôi ưa thích ..xuấi hiện liên tục có ý nghĩa gì ? - Sự thoả mãn các cảm giác tự do của đi bộ | 3. Phân tích: a.Ba luận điểm chính: * Đi bộ ngao du được tự do: - Ta thích đi lúc nào thì đi, thích dừng lúc nào thì dừng, bất cứ nơi nào ta thích ta lui lại đấy...Ta không bị lệ thuộc vào phương tiện đi lại hay bất cứ điều gì. ( q/sát khắp nơi ..xem tất cả ..dòng sông ..khu rừng..hang động..mỏ đá ..khoáng sản) - Câu trần thuật,đại từ nhân xưng nói lên kinh nghiệm của bản thân trong việc đi bộ ngao du. - Dùng đại từ tác động vào lòng tin người đọc→ tác giả trực tiếp trải qua. - Xem tất cả.. chẳng phụ thuộc..gã phu trạm.. hưởng thụ tất cả tự do..con người có thể hưởng thụ |
H: Em nhận xét gì về cách lập luận của tác giả theo trình tự nào ? H: Từ đó t/giả muốn thuyết phục bạn đọc tin vào những lợi ích nào của việc đi bộ ? | - Luận cứ p/phú, lí lẽ trình bầy xen kẽ với dẫn chứng tự nhiên. Xen kẽ giữa lí luận trừu tượng và trải nghiệm cá nhân. =>Đi bộ thoả mãn nhu cầu tự do đem lại cảm giác thoải mái. |
3. Những kiến thức quan trọng về bài 'Đi bộ ngao du'
Tóm tắt ý chính của văn bản 'Đi bộ ngao du':
- Tác giả cho rằng đi bộ là một phương thức thú vị hơn đi ngựa: bạn có thể đi bộ bất cứ lúc nào, dừng lại khi muốn và điều chỉnh hoạt động theo ý thích của mình
- Đi bộ để khám phá tương tự như hành trình của Ta-lét, Pla-tông và Pi-ta-go
- Việc đi bộ khám phá không chỉ mang lại những trải nghiệm thú vị đa dạng mà còn cải thiện sức khỏe và làm tâm trạng trở nên vui vẻ
Cấu trúc
- Phần 1 (Từ đầu đến “....bàn chân nghỉ ngơi”): Đi bộ khám phá hoàn toàn tự do, không bị ràng buộc bởi ai.
- Phần 2 (Tiếp đến “...không thể làm tốt hơn”): Đi bộ khám phá - Làm giàu tri thức.
- Phần 3 (Còn lại): Đi bộ khám phá giúp rèn luyện sức khỏe và tinh thần.
Nội dung chính
Bài viết chứng minh rằng để thực hiện hành trình ngao du, cần phải đi bộ. Luận điểm trong bài rất sắc bén và thuyết phục, với sự kết hợp sống động từ lý lẽ và kinh nghiệm thực tiễn của tác giả. Đồng thời, bài viết cũng bộc lộ rõ Ru-xô là một người giản dị, trân trọng tự do và yêu thiên nhiên.