Với việc soạn bài Đọc mở rộng trang 87 Ngữ văn lớp 7 Liên kết tri thức sẽ giúp học sinh giải quyết các câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 7.
Soạn bài Đọc mở rộng lớp 7 trang 87 Tập 1 - Liên kết tri thức
Câu 1 (trang 87 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1 – Liên kết tri thức với cuộc sống):
- Một số truyện viết về ký ức tuổi thơ và những cảm xúc nuôi dưỡng tâm hồn con người:
+ Gió lạnh đầu mùa (Thạch Lam) tường thuật về việc chị em Sơn và Lan nhận thấy bé Hiên cảm thấy lạnh lẽo và co ro, do đó họ quyết định cho Hiên một chiếc áo bông cũ của mình để giúp bé.
+ Tuổi thơ tôi (Nguyễn Nhật Ánh) kể về nhân vật Lợi sở hữu con dế lửa, ai cũng ghen tị và ganh tị, khiến cho mọi người trêu chọc Lợi. Sự ra đi của con dế lửa đã gần kết gắn mọi người lại với nhau hơn.
+ Chiếc lá cuối cùng (O-hen-ri) mang đi lời ca ngợi về tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ. Tôn vinh giá trị và sức mạnh của nghệ thuật chân chính, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho con người.
- Một số bài thơ bốn chữ, năm chữ viết về tình yêu con người, thiên nhiên, đất nước:
+ Cái trống trường em (Thanh Hào)- 4 chữ: Bài thơ tả lại hình ảnh cái trống trường nằm nghỉ suốt mấy tháng hè, từ đó thể hiện tình yêu trường, yêu lớp học.
+ Ngôi nhà (Tô Hà)- 4 chữ: Miêu tả về khung cảnh ngôi nhà em ở, qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu gia đình….
Câu 2 (trang 87 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):
Văn bản |
Nội dung + chủ đề |
Ngôi kể |
Đặc sắc nghệ thuật |
Gió lạnh đầu mùa |
- ND: Chị em Sơn và Lan chứng kiến bé Hiên lạnh co ro tím người, hai chị em quyết định lấy chiếc áo bông cũ của em đem cho Hiên. - Chủ đề: Tình yêu thương giữa con người với con người. |
Ngôi thứ 3 |
- Lời văn giàu hình ảnh, cảm xúc. - Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế, đặc sắc. - Kết hợp kể chuyện với miêu tả và biểu cảm. |
Tuổi thơ tôi |
- ND: Truyện kể về trò đùa của các bạn trong lớp với Lợi đã dẫn đến cái chết của con dế lửa. Qua đó, mọi người đã thay đổi cách nhìn với Lợi. - Chủ đề: Tình yêu thương, sự cảm thông và tha thứ. |
Ngôi thứ nhất |
- Quan sát tinh tế, lựa chọn chi tiết tiêu biểu, vốn hiểu biết phong phú, phù hợp tâm lí trẻ thơ. - Lời văn giàu hình ảnh. |
Chiếc lá cuối cùng |
- Ca ngợi tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ. Tôn vinh giá trị, sức mạnh của nghệ thuật chân chính mang đến niềm vui và hạnh phúc cho con người. |
Ngôi kể thứ 3 |
- Cốt truyện dàn dựng chu đáo, tình tiết sắp xếp khéo léo, hấp dẫn - Nghệ thuật đảo ngược tình huống truyện hai lần đã tạo ra hứng thú với người đọc |
Cái trống trường em |
- Bài thơ viết về cái trống trường nằm nghỉ suốt mấy tháng hè, qua đó thể hiện tình yêu trường, yêu lớp học.
|
Ngôi thứ nhất |
- Thể thơ 4 chữ - Hình ảnh thơ giản dị, gần gũi, quen thuộc. - Nhịp thơ: 2/2, 1/3 - Biện pháp tu từ: nhân hóa. |
Ngôi nhà |
- Miêu tả khung cảnh ngôi nhà em ở, qua đó thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu gia đình |
Ngôi thứ nhất |
- Thể thơ 4 chữ - Hình ảnh thơ giản dị, gần gũi, quen thuộc. - Biện pháp so sánh, nhân hóa. |
Câu 3 (trang 87 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ mà em yêu thích: Mẹ, Ngôi nhà, Cái trống trường em….