
Câu 1
Tóm tắt nội dung của văn bản trên.
Phương pháp giải:
- Đọc toàn bộ văn bản.
- Ghi chú các sự kiện chính trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Buổi học cuối cùng kể về sự kiện buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp tại một trường ở vùng An-dát thông qua góc nhìn của học sinh Phrăng. Ngày hôm sau, học sinh ở vùng An-dát sẽ phải học bằng tiếng Đức, ngôn ngữ của kẻ chiến thắng trong chiến tranh, điều này đồng nghĩa với việc họ không còn được học bằng tiếng mẹ đẻ nữa. Buổi học diễn ra vô cùng trang trọng, với thầy giáo Ha-men mặc lễ phục, chuẩn bị giấy viết rất đẹp và nhắc nhở nhẹ nhàng khi Phrăng đến muộn. Thầy cô đã giao cho học sinh viết tên quê hương An-dát, Lo-ren. Trong tâm trạng hối tiếc, cả lớp tập trung vào bài học. Khi đồng hồ nhà thờ gõ 12 tiếng, tiếng kèn của lính Phổ vang lên. Thầy Ha-men viết lên bảng bốn chữ 'Nước Pháp muôn năm' và kết thúc buổi học trong nỗi xúc động tột cùng.
Câu 2
Xác định chủ đề và ý nghĩa của văn bản. Theo bạn, tiêu đề Buổi học cuối cùng mang lại hiệu quả gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?
Phương pháp giải:
- Đọc toàn bộ văn bản.
- Phản ánh ý kiến cá nhân.
Lời giải chi tiết:
- Chủ đề: Tình yêu quê hương và ngôn ngữ của mỗi quốc gia.
- Ý nghĩa:
+ Sự tồn tại của một quốc gia phụ thuộc vào ngôn ngữ của nó.
+ Tình yêu quê hương luôn kết hợp với những hành động chăm chỉ hàng ngày.
Câu 3
Câu chuyện về buổi học cuối cùng được kể từ góc nhìn của ai? Việc sử dụng góc nhìn này mang lại lợi ích gì cho việc kể chuyện?
Phương pháp giải:
Đọc toàn bộ văn bản.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện về buổi học cuối cùng được kể từ góc nhìn của Phrăng. Việc này tạo ra sự gần gũi với văn bản vì đó là câu chuyện được kể từ góc nhìn của một người trong cuộc, một cậu bé nếu nói rõ hơn.
Câu 4
Phân tích nhân vật thầy Ha-men trong truyện Buổi học cuối cùng.
Phương pháp giải:
- Đọc toàn bộ văn bản.
- Tập trung vào những chi tiết mô tả về thầy Ha-men.
Lời giải chi tiết:
- Về trang phục: thầy mặc bộ lễ phục chỉ vào những dịp đặc biệt như thanh tra hoặc lễ phát thưởng (áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục có cánh lá sen gấp nếp mịn và đội mũ tròn bằng lụa đen được thêu).
- Thái độ đối với học sinh: dịu dàng, không bao giờ quát mắng; kiên nhẫn trong việc giảng bài, chu đáo trong việc chuẩn bị bài học.
- Câu nói về việc học tiếng Pháp: khen ngợi tiếng Pháp, tự nhận xét về bản thân và mọi người một cách nhẹ nhàng khi họ đã lơ đi việc học tập và dạy tiếng Pháp. Thầy coi tiếng Pháp là một loại vũ khí, là chìa khóa mở cửa cho thành công trong cuộc sống.
- Hành động, cử chỉ vào cuối buổi học: rất cảm động, thầy tái mặt, nghẹn ngào, không thể nói được một lời, nhưng vẫn cố gắng viết lên bảng những dòng chữ to lớn: 'Nước Pháp muôn năm'.
→ Thầy Ha-men là một người giáo viên yêu nghề, yêu tiếng mẹ đẻ, và là người yêu nước đích thực.
Câu 5
Kết thúc câu chuyện khiến bạn suy nghĩ gì về mối quan hệ giữa ngôn ngữ dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ phần kết thúc truyện.
- Chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ cá nhân.
Lời giải chi tiết:
Kết thúc câu chuyện khiến tôi suy nghĩ về mối liên hệ giữa ngôn ngữ dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước. Tôi nhận thấy rằng tình yêu dành cho quê hương và đất nước cần phải được thể hiện qua việc bảo vệ và phát triển ngôn ngữ của dân tộc, vì ngôn ngữ là biểu tượng của bản sắc dân tộc, không ai có quyền xâm phạm vào.