Soạn bài Đọc mở rộng trang 58 Tập 2 ngắn nhất nhưng vẫn bám sát sách Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức, giúp học sinh dễ dàng hơn khi soạn văn 8.
Soạn bài Đọc mở rộng trang 58 Tập 2 lớp 8 - Tóm tắt ngắn gọn Kết nối tri thức
Câu 1. (trang 58 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Tìm hiểu một số truyện ngắn thể hiện sự đa dạng của cuộc sống và một số bài thơ tự do thể hiện niềm tin và ước vọng của con người. Ghi chép vào nhật ký đọc sách các thông tin cơ bản về nội dung và hình thức nghệ thuật của các tác phẩm.
Trả lời:
+ Một số truyện ngắn thể hiện sự đa dạng của cuộc sống: Tôi đi học, người mẹ vườn cau, Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ,…
+ Một số bài thơ tự do thể hiện niềm tin và ước vọng của con người: Con cá chột nửa, Tây Tiến, Đất nước, Tháng năm ra trận,…
NHẬT KÍ ĐỌC SÁCH Ngày đọc: 5/9/2023 Tên truyện, tác giả: Người mẹ vườn cau (Nguyễn Ngọc Tư) Đề tài: Người mẹ miền Nam trong và sau chiến tranh. Chủ đề: Viết về người mẹ và những hi sinh thầm lặng. Có những người mẹ bình dị mà thật nhân hậu, lớn lao; tình mẹ là tình cảm thiêng liêng, có sức lay động và cảm hóa mạnh mẽ. Những sự kiện (hoặc mạch sự kiện) chính: + Mở đầu tác phẩm tác giả đã nhắc đến việc làm văn về mẹ, với đề bài mở nhưng nhân vật “tôi” vẫn không thể nghĩ ra không biết bắt đầu như thế nào. + Sau đó nhân vật bắt đầu dòng hồi tưởng về người bà, người mẹ của bố sống ở vườn cau. + Cuối cùng kết truyện bài văn của nhân vật “tôi” tuy 4 điểm nhưng không hề buồn vì tả về mẹ đâu chỉ bằng vài câu, lời chống chế tưởng đùa mà thật sâu sắc. Các nhân vật: người mẹ vườn cau, nhân vật tôi, bố,… Tính cách của nhân vật chính: Nội – người mẹ vườn cau - một nhân vật không tên, không có chân dung cụ thể nhưng là hình ảnh đại diện cho những người phụ nữ Việt Nam, thầm lặng và anh dũng, kiên cường, giàu đức hi sinh. Các chi tiết tiêu biểu: + Ngôi nhà, hoàn cảnh sống của người mẹ vườn cau. + Chi tiết những kỉ niệm thời nhỏ tại quê của bà cùng hiện về trong kí ức. + Chi tiết mẹ vườn cau gửi thịt ếch cho gia đình nhân vật “tôi”,… Đặc điểm của cốt truyện: Cốt truyện gần gũi, kể theo dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi”. Nội dung: - Văn bản nói về kí ức của tác giả về người bà nội - một người mẹ anh hùng giàu đức hi sinh và đáng thương. - Qua đó, gửi gắm đến người đọc thông điệp tư tưởng, đạo lí sống và làm người. Đó là đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, sự biết ơn và kính trọng những người đã hi sinh vì lí tưởng cách mạng, vì nền hòa bình độc lập dân tộc. Nghệ thuật: - Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, đậm chất Nam bộ. - Cốt truyện gần gũi, dễ dàng truyền tải nội dung. - Ngôn từ mộc mạc, giản dị những giàu cảm xúc |
Câu 2. (trang 58 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Thảo luận với bạn bè về:
- Đề tài, chủ đề, câu truyện, nhân vật, các chi tiết đặc trưng; cấu trúc của cốt truyện (đơn hoặc đa tuyến); sự thay đổi trong tư duy, cảm xúc, lối sống sau khi đọc tác phẩm.
- Đề tài, chủ đề và điểm độc đáo của bài thơ hiển hiện qua ngôn từ, hình ảnh, dòng cảm xúc, kỹ thuật biểu cảm; tình cảm, cảm hứng chủ đạo của tác giả thể hiện qua văn bản.
Trả lời:
Khi đọc một tác phẩm truyện, hãy nhận ra đề tài, chủ đề, các sự kiện chính, nhân vật và đặc biệt là cấu trúc cốt truyện (cốt truyện đơn hoặc cốt truyện đa tuyến). Nếu đó là truyện với cốt truyện đa tuyến, các sự kiện sẽ phức tạp hơn, thường đặt ra thách thức cao hơn cho độc giả. Hãy đặt ra và trả lời các câu hỏi để hiểu rõ các yếu tố của truyện: Đề tài của truyện là gì? Truyện có những sự kiện chính nào (nếu đó là truyện với cốt truyện đơn hoặc đa tuyến)? Các sự kiện chính có quan hệ gì với nhau (nếu đó là truyện với cốt truyện đa tuyến)? Nhân vật trong truyện bao gồm ai? Nhân vật nào có tính cách đáng chú ý? Tính cách của nhân vật đó được thể hiện như thế nào qua tư duy, hành động, lời nói,... Bạn có thay đổi gì trong tư duy, cảm xúc,... sau khi đọc tác phẩm?
- Khi đọc, hãy nhận ra đề tài, chủ đề của bài thơ; nhận biết các đặc điểm của thể thơ tự do được thể hiện qua bài thơ; các điểm nổi bật của bài thơ như cấu trúc, dòng cảm xúc, ngôn từ, hình ảnh, kỹ thuật biểu cảm, cảm hứng chủ đạo,.... Hãy tự đặt ra và trả lời các câu hỏi như: Đề tài, chủ đề của bài thơ là gì? Đặc điểm của thể thơ tự do được thể hiện như thế nào qua bài thơ? Bài thơ có cấu trúc như thế nào (bao gồm bao nhiêu phần)? Dòng cảm xúc được phát triển như thế nào trong bài thơ? Ngôn từ, hình ảnh nào trong bài thơ làm bạn chú ý hoặc để lại ấn tượng đặc biệt? Kỹ thuật biểu cảm nào được sử dụng trong bài thơ? Kỹ thuật biểu cảm đó có tác dụng gì? Cảm hứng chủ đạo của tác giả là gì? Bạn có cảm nhận gì về bài thơ sau khi đã đọc?
Câu 3. (trang 58 sgk Ngữ văn 8 Tập 2): Ghi nhớ một số đoạn thơ hoặc bài thơ thuộc thể thơ tự do mà bạn yêu thích.
Phản hồi:
Hãy tự học thuộc lòng một số đoạn thơ hoặc bài thơ thuộc thể thơ tự do mà bạn yêu thích.