1. Bài soạn số 1
2. Bài soạn số 2
Soạn bài Đọc Những Chú Hạc Giấy, Mẫu 1
1. Khi nào Xa-xa-cô gặp tác động của phóng xạ nguyên tử?
Trả lời:
Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi Mĩ thả hai quả bom xuống Hi-rô-xi-ma và Na-ga-a-ki ở Nhật Bản.
2. Cô bé hi vọng làm thế nào để kéo dài cuộc sống của mình?
Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống bằng cách hàng ngày gấp sếu bằng giấy, tin theo một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con sếu treo quanh phòng, cô sẽ vượt qua bệnh tật.
3. Các bạn nhỏ thể hiện tình đoàn kết và nguyện vọng gì?
a. Để thể hiện sự đoàn kết với Xa-xa-cô?
b. Để bày tỏ ước muốn về hòa bình?
Trả lời:
a. Để thể hiện sự đoàn kết, các bạn nhỏ trên khắp thế giới đã gấp hàng nghìn con sếu bằng giấy gửi tặng Xa-xa-cô.
b. Để bày tỏ ước muốn về hòa bình, sau khi Xa-xa-cô qua đời, học sinh đã đóng góp tiền xây tượng đài tưởng niệm những nạn nhân của bom nguyên tử, với hy vọng về một thế giới hòa bình.
4. Nếu đứng trước tượng đài, bạn sẽ nói gì với Xa-xa-cô?
Trả lời:
Nếu đứng trước tượng đài, bạn sẽ chia sẻ: 'Cái chết của các bạn thêm vào niềm tin của chúng tôi về hòa bình và tận tụy bảo vệ nó.'
Soạn bài Tập đọc Những con sếu bằng giấy, mẫu 2 - Phiên bản Mới
Nội dung chính
Mĩ ném bom trừng phạt hai thành phố của Nhật. Cô bé Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ. Em khao khát sống nên đã tin rằng gấp 1000 con hạc giấy sẽ khỏi bệnh. Em chết đi nhưng học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã góp tiền xây tượng đài tưởng niệm những nạn nhân chết do bom nguyên tử, với ước nguyện về thế giới hòa bình.
Câu 1 (trang 37 sgk Tiếng Việt 5): Khi nào Xa–đa–cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử?
Trả lời:
Xa–đa–cô bị nhiễm phóng xạ khi chính phủ Mĩ cho ném hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố lớn của Nhật Bản là Hi–rô–xi–ma và Na–ga–a–ki.
Câu 2 (trang 37 sgk Tiếng Việt 5): Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống như thế nào?
Trả lời:
Cô bé tin rằng việc gấp nghìn con sếu giấy có thể kéo dài cuộc sống của mình.
Câu 3 (trang 37 sgk Tiếng Việt 5): Học sinh thể hiện tình đoàn kết và mong muốn gì?
a. Đối với Xa–đa–cô?
b. Về hòa bình?
Trả lời:
a. Để thể hiện sự đoàn kết, học sinh trên khắp thế giới đã gấp sếu giấy gửi đến Xa–đa–cô.
b. Để thể hiện mong muốn về hòa bình, sau cái chết của Xa–đa–cô, học sinh đã quyên góp tiền xây tượng đài nhắc nhở về những nạn nhân của bom nguyên tử và ước nguyện về một thế giới hòa bình.
Câu 4 (trang 37 sgk Tiếng Việt 5): Nếu đứng trước tượng đài, bạn sẽ nói gì với Xa–đa–cô?
Trả lời:
Bạn có thể tự do diễn đạt suy nghĩ của mình.
* Gợi ý: Tôi ghét chiến tranh/Cái chết của bạn làm tăng niềm tin của chúng tôi vào hòa bình/Cái chết của bạn làm chúng tôi nhớ mãi về sự đau thương của chiến tranh và quyết tâm bảo vệ hòa bình trên thế giới…
Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Tiếng Việt lớp 5
- Soạn bài Anh hùng Cụ Hồ gốc Bỉ, phần Chính tả
- Soạn bài Đối lập từ và câu: Từ ngược ý