Trước khi đọc 1
Câu 1 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Sách văn học gây sức hút với nhiều người. Điều gì tạo nên sức cuốn hút ấy?
Phương pháp giải:
Trình bày suy luận của em.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Sách văn học gây sức hút với nhiều người, trong đó có thể có em. Sức hút đó xuất phát từ những từ ngữ được chăm chút kỹ lưỡng và những ý nghĩa tiềm ẩn sau từng câu từ, cùng những bài học về cuộc sống được rút ra từ tác phẩm.
Trước khi đọc 2
Câu 2 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Có những tác phẩm văn học cần phải đọc vài lần. Theo em, điều đó nói lên điều gì?
Phương pháp giải:
Trình bày quan điểm của em.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Có những tác phẩm văn học cần phải đọc đi đọc lại một số lần. Thực tế đó cho thấy một tác phẩm luôn chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa và cách hiểu khác nhau, chỉ khi đọc đi đọc lại mới có thể hiểu rõ được tất cả những ý nghĩa đó.
Đọc văn bản 1
Câu 1 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tác giả hiểu biết gì về việc đọc văn bản?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Tác giả hiểu biết về việc đọc văn bản thông qua văn học, qua đó hiểu được thế giới và cuộc sống, tìm kiếm ý nghĩa nhân sinh, ý nghĩa cuộc đời từ văn học.
Đọc văn bản 2
Câu 2 (trang 67, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Các cách diễn đạt “vì thế”, “mới thực sự là”, “vậy nên”, “thực tế cho thấy” có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Các cách diễn đạt “vì thế”, “mới thực sự là”, “vậy nên”, “thực tế cho thấy” giúp liên kết câu văn và tăng tính thuyết phục cho các lập luận được đưa ra.
Đọc văn bản 3
Câu 3 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Theo tác giả, đọc văn là một cuộc chơi. Có cần phải tôn trọng luật của nó khi tham gia cuộc chơi không?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Theo tác giả, đọc văn là một cuộc chơi. Khi tham gia cuộc chơi, cần phải tôn trọng luật của nó, dựa trên cấu trúc của văn bản để đọc hiểu, không bị lạc đề hoặc hiểu quá xa nội dung được đề cập. Hơn nữa, người đọc cũng có quyền liên tưởng và lý giải, miễn là không gây tổn hại đến tính toàn vẹn của tác phẩm.
Đọc văn bản 4
Câu 4 (trang 68, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Cách nêu bằng chứng trong văn bản này khác gì so với văn bản “Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam”?
Phương pháp giải:
Nhớ lại văn bản đã học và so sánh sự khác nhau.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Cách nêu bằng chứng trong văn bản này khác với văn bản “Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam”. Trong văn bản “Nhà thơ của quê hương làng cảnh Việt Nam”, dẫn chứng được liệt kê nhiều hơn, xuất hiện liên tục trong các đoạn văn. Ở đây, số lượng dẫn chứng ít hơn và được phân bổ một cách tập trung hơn.
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tư tưởng của văn bản Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Tư tưởng của văn bản Đọc văn – cuộc chơi tìm ý nghĩa là quá trình tìm kiếm ý nghĩa của văn bản thông qua việc đọc.
Sau khi đọc 2
Câu 2 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Em hãy chỉ ra các luận điểm trong văn bản. Những luận điểm này có tác dụng làm rõ những khía cạnh nào của tư tưởng?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Các luận điểm trong văn bản:
- Văn học mang ý nghĩa tiềm ẩn quan trọng.
- Có nhiều phương pháp khác nhau để hiểu ý nghĩa văn bản.
- Ý nghĩa của văn bản liên quan chặt chẽ đến cuộc sống.
- Thưởng thức văn học cần tuân theo quy luật để không làm hại đến tính toàn vẹn của tác phẩm.
- Văn học và đọc văn là một hiện tượng kỳ diệu.
- Đọc văn là nền tảng của sự hiểu biết văn học.
=> Các luận điểm này làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa và các khía cạnh khác nhau của tư tưởng.
Sau khi đọc 3
Câu 3 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Tác giả cho rằng ý nghĩa của tác phẩm văn học thường không cố định. Câu văn trong văn bản giúp bạn hiểu rõ về vấn đề này là: Ý nghĩa của văn học không chỉ nằm trong văn bản mà còn nằm trong mối liên hệ đa chiều giữa văn bản và cuộc sống.
Sau khi đọc 4
Câu 4 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Trong văn bản, các từ như chơi trò, trò chơi, ứ tim, chơi được lặp lại nhiều lần. Với những từ đó, tác giả giải thích về việc đọc văn cũng như một trò chơi, khi tham gia trò chơi cần phải tuân theo những luật chơi nhất định.
Sau khi đọc 5
Câu 5 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Luận điểm “cuộc đi tìm ý nghĩa không có hồi kết cuối cùng” ở đoạn (3) đã được tác giả làm sáng tỏ qua lập luận và bằng chứng như:
- Ý nghĩa văn bản phản ánh vào mối liên hệ đa chiều với cuộc sống.
- Văn học không ngừng thay đổi, phát triển.
- Tác phẩm có nhiều tầng ý nghĩa.
- Mỗi lần đọc, mỗi cách đọc lại mở ra một hiểu biết mới.
- Tác phẩm ngày càng phong phú trong lòng yêu văn học của mọi người.
Bổ sung bằng chứng từ trải nghiệm đọc của mình:
Mỗi khi đọc lại tác phẩm Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh, trong lòng tôi lại bùng cháy những cảm xúc khác nhau. Trước đây nó như một điều bình thường, đơn giản. Nay lại thấy ngày đầu tiên đi học trở nên thiêng liêng và ý nghĩa biết bao. Cách sử dụng từ ngữ, xâu chuỗi câu của tác giả cũng vô cùng tinh tế, tạo ra một không khí dịu dàng, gần gũi như những kí ức từ quá khứ đang trỗi dậy qua làn gió mùa thu.
Sau khi đọc 6
Câu 6 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Trong đoạn (4) có câu: “Thưởng thức văn học cũng có quy luật”. Câu văn đó nhắc nhở bạn về điều gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn và nêu suy nghĩ của bạn.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong đoạn (4) có câu: “Thưởng thức văn học cũng có quy luật”. Câu văn đó nhắc nhở bạn rằng khi đọc văn bản cần dựa trên cấu trúc và những quy luật nhất định của “trò chơi” tìm hiểu ý nghĩa văn bản.
Sau khi đọc 7
Câu 7 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đọc đoạn (5) và cho biết tại sao tác giả coi tác phẩm văn học và đọc văn là một hiện tượng kỳ diệu. Giọng văn trong đoạn (5) có gì khác với những đoạn còn lại?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong đoạn 5, tác giả coi tác phẩm văn học và việc đọc văn là một hiện tượng kỳ diệu vì khi chưa đọc thì tác phẩm chỉ là một khái niệm, nhưng khi đã đọc thì khái niệm biến mất, nhường chỗ cho thế giới hình ảnh và chuyển vào bên trong tâm trí của người đọc.
Giọng văn trong đoạn (5) nhẹ nhàng, chia sẻ, tâm tình với độc giả. Nhằm dẫn dắt độc giả vào những suy tưởng riêng, tập trung suy nghĩ cho vấn đề được đề cập.
Sau khi đọc 8
Câu 8 (trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Đoạn 5 và đoạn 6 có mối quan hệ logic và bổ sung cho nhau. Mối quan hệ này làm rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc văn, khi đọc đúng và hiểu được những tầng ý nghĩa sâu xa, ta sẽ nhận thấy sự kỳ diệu của tác phẩm văn học.
Viết
(trang 69, SGK Ngữ văn 8, tập 2)
Khi nói “không ai có thể đọc tác phẩm một lần là xong”, điều này không sai. Bởi mỗi tác phẩm văn học mang trong mình những bài học sâu sắc liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Có thể thể hiện một cách trực tiếp hoặc gián tiếp qua các câu chuyện, lời nói, câu văn hay thơ, và dấu câu được tác giả sử dụng. Đọc một lần, chúng ta có thể hiểu được nội dung cơ bản, nhưng không ai có thể khẳng định rằng mình hiểu sâu, hiểu kỹ từng chi tiết, ý của tác giả ẩn sau mỗi câu văn. Vì vậy, khi đọc một tác phẩm, chúng ta cần đọc nhiều lần, suy ngẫm sâu để hiểu hơn về cái hay, cái thú vị ẩn sau mỗi tác phẩm, từ đó hình thành và phát triển quan điểm sống, nhìn nhận về thế giới và bản thân.