Đường đi Sa PaXe chúng tôi leo chênh vênh trên dốc cao của con đường xuyên tỉnh. Những đám mây trắng nhỏ sà xuống cửa kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnh huyền ảo. Chúng tôi đang đi bên những thác trắng xóa tựa mây trời, những rừng cây âm âm, những bông hoa chuối rực lên như ngọn lửa. Tôi lim dim mắt ngắm mấy con ngựa đang ăn cỏ trong một vườn đào ven đường. Con đen huyền, con trắng tuyết, con đỏ son, chân dịu dàng, chùm đuôi cong lướt thướt liễu rủ. Buổi chiều, xe dừng lại ở một thị trấn nhỏ. Nắng phố huyện vàng hoe. Những em bé Hmông, những em bé Tu Dí, Phù Lá cổ đeo móng hổ, quần áo sặc sỡ đang chơi đùa trước cửa hàng. Hoàng hôn, áp phiên của phiên chợ thị trấn, người ngựa dập dìu chìm trong sương núi tím nhạt. Hôm sau chúng tôi đi Sa Pa. Phong cảnh ở đây thật đẹp. Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý. Sa Pa quả là món quà tặng diệu kì mà thiên nhiên dành cho đất nước ta.Theo NGUYỄN PHAN HÁCH
Bố cục
Bài đọc có thể chia thành 3 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến 'liễu rủ'
Đoạn 2: Từ 'Buổi chiều' đến 'tím nhạt'
Đoạn 3: Phần còn lại
Tóm tắt nội dung bài “Đường đi Sa Pa” lớp 4
Bài viết 'Đường đi Sa Pa' miêu tả chuyến hành trình của tác giả đến Sapa, một huyện nhỏ thuộc tỉnh Lào Cai. Tác giả chi tiết hóa cảnh vật, thiên nhiên và con người dọc theo con đường lên Sa Pa. Bài viết gợi lên hình ảnh 'những đám mây trắng', 'những thác nước trắng xóa như mây trời', 'những rừng cây âm âm', và 'những bông hoa chuối rực rỡ như ngọn lửa'. Bức tranh thiên nhiên và con người tại Sa Pa để lại ấn tượng sâu sắc với tác giả. Khi đến nơi, tác giả không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp của vùng đất này. Những miêu tả trong bài viết giúp người đọc cảm nhận được sự trong lành và tươi đẹp của Sapa, một 'món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước'.
1. Mẫu soạn bài 'Đường lên Sa Pa' (Phiên bản 1)
Câu 1 (trang 103 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4) Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh tuyệt đẹp về cảnh sắc và con người. Hãy mô tả những hình ảnh em tưởng tượng từ mỗi bức tranh đó.
Lời giải
Trong bài, mỗi đoạn đều tạo ra một bức tranh tuyệt mỹ về cảnh vật và con người.
- Đoạn 1: Con đường lên Sa Pa hiện lên như một chặng đường thần thoại trong các câu chuyện cổ tích. Du khách có cảm giác như bay trên những đám mây, vượt qua những thác nước trắng xóa, những khu rừng xanh thẳm, và những bông hoa chuối đỏ rực, cùng với hình ảnh những chú ngựa gặm cỏ trong ánh sáng lung linh huyền bí.
- Đoạn 2: Một thị trấn trên núi với sắc màu rực rỡ: ánh nắng vàng, các em bé dân tộc trong trang phục sặc sỡ, và hình ảnh người dân và ngựa nhộn nhịp trên con phố sương mờ.
- Đoạn 3: Sa Pa hiện lên đầy kỳ diệu. Từ lá vàng rơi trong mùa thu đến những cơn mưa tuyết long lanh trên cành đào, lê, mận, và mùa xuân với gió nhẹ và những bông hoa lay ơn màu đen nhung quý hiếm.
Câu 2 (trang 103 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4) Những bức tranh trong bài thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả. Hãy chỉ ra một chi tiết cho thấy sự quan sát đó.
Lời giải
Tác giả thể hiện sự quan sát tỉ mỉ qua cảnh vật trên con đường lên và tại Sa Pa:
- Những đám mây trắng nhỏ lơ lửng trên cửa kính ô tô tạo cảm giác mơ màng.
- Những bông hoa chuối tỏa sáng như ngọn lửa.
- Những con ngựa với màu sắc huyền bí như đen, trắng tuyết, đỏ son, chân nhẹ nhàng và đuôi cong lượn sóng.
- Thời tiết tại Sa Pa thay đổi nhanh chóng: lá vàng rơi trong mùa thu, cơn mưa tuyết trắng lấp lánh, và gió xuân nhẹ nhàng đầy hương sắc.
Câu 3 (trang 103 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4) Tại sao tác giả lại gọi Sa Pa là “món quà kỳ diệu” của thiên nhiên?
Lời giải:
Sa Pa được coi là món quà kỳ diệu của thiên nhiên vì nơi đây có cảnh sắc vô cùng đẹp đẽ với núi non, thác nước, rừng cây xanh tươi, cùng nhiều loại hoa quý hiếm. Làng xóm nơi đây yên bình, khí hậu luôn mát mẻ, không bao giờ nóng bức, mang lại cảm giác thư thái quanh năm.
Câu 4 Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với vẻ đẹp của Sa Pa như thế nào?
Lời giải: Tác giả thể hiện tình cảm của mình qua cách miêu tả cảnh đẹp của Sa Pa một cách tinh tế. Tác giả thể hiện sự yêu thích, say mê và trân trọng vẻ đẹp của Sa Pa với tình cảm chân thành và sâu sắc.
2. Mẫu soạn bài 'Đường lên Sa Pa' (Phiên bản 2)
Câu 1 (trang 103 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4) Mỗi đoạn trong bài tạo nên một bức tranh sống động về cảnh vật và con người. Hãy miêu tả những hình ảnh bạn tưởng tượng từ mỗi bức tranh đó.
Phương pháp giải: Đọc kỹ từng đoạn để hiểu nội dung và hình ảnh được miêu tả.
Lời giải chi tiết:
- Bức tranh 1: Hình dung con đường lên Sa Pa như một dải lụa uốn lượn trên sườn núi, xuyên qua mây trắng, vắt qua thác nước, bên cạnh là những cánh rừng xanh tươi. Làng xóm ven đường thanh bình với vườn đào nở hoa và những con ngựa đa sắc. Cảnh vật huyền ảo như một chốn thần tiên.
- Bức tranh 2: Hình ảnh một thị trấn miền núi với trẻ em dân tộc trong trang phục sặc sỡ đang vui đùa. Phiên chợ nhộn nhịp, người và ngựa hòa quyện trong màn sương chiều tím mờ, tạo nên một bức tranh phố núi vui tươi và rực rỡ.
- Bức tranh 3: Phong cảnh Sa Pa thay đổi liên tục với lá vàng mùa thu, mưa tuyết trắng long lanh trên cây đào, lê, mận, và hoa xuân tươi sáng. Đây là sự biến đổi mùa kỳ diệu, hiếm có.
Câu 2 (trang 103 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4) Những bức tranh bằng lời trong bài thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả. Nêu một chi tiết cho thấy sự quan sát đó.
Phương pháp giải: Bài văn phản ánh sự quan sát tinh tế của tác giả qua từng chi tiết miêu tả. Bạn có thể chọn một chi tiết cụ thể để nhận xét.
Lời giải chi tiết:
- Sự quan sát tinh tế của tác giả thể hiện rõ trong bài văn, ví dụ như cảnh thị trấn miền núi với các em bé dân tộc đeo móng hổ, mặc trang phục sặc sỡ chơi đùa trước cửa hàng. Đây là chi tiết đặc trưng mà phố xá dưới xuôi khó gặp phải.
Câu 3 (trang 103 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4) Tại sao tác giả gọi Sa Pa là “món quà kỳ diệu” của thiên nhiên?
Trả lời: Sa Pa được coi là “món quà kỳ diệu” của thiên nhiên vì phong cảnh nơi đây vô cùng tuyệt đẹp. Đặc biệt, sự biến đổi mùa trong một ngày ở Sa Pa thật hiếm có và độc đáo.
Câu 4 (trang 103 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4) Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với vẻ đẹp của Sa Pa như thế nào?
Trả lời: Tình cảm của tác giả đối với Sa Pa được thể hiện rõ qua sự yêu thích và ngưỡng mộ sâu sắc. Tác giả ca ngợi Sa Pa như một “món quà kỳ diệu” của thiên nhiên dành cho đất nước, bày tỏ lòng yêu mến và cảm xúc chân thành qua những câu văn đầy ắp sự trân trọng và ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của nơi đây.
Câu 5 (trang 103 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4) Học thuộc lòng 2 đoạn cuối (từ Hôm sau... đến hết).
Trả lời: Hôm sau, chúng tôi tiếp tục hành trình đến Sa Pa. Cảnh vật ở đây thật tuyệt vời. Chỉ trong một khoảnh khắc, lá vàng rơi lả tả như mùa thu. Cơn mưa tuyết trắng phủ lên những cành đào, lê, mận. Gió xuân nhẹ nhàng thổi qua cùng với những bông hoa lay ơn màu đen nhung quý hiếm. Sa Pa quả thực là một món quà kỳ diệu từ thiên nhiên cho đất nước chúng ta.