Em nghĩ gì về các thử thách mà nhân vật em bé phải đối mặt trong truyện Em bé thông minh?
Nội dung chính
Văn bản đã giúp người đọc làm rõ sự đề cao trí tuệ nhân dân thông qua bốn thử thách trong truyện Em bé thông minh |
Chuẩn bị đọc
(trang 56, sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập 1)
Em nghĩ gì về các thử thách mà nhân vật em bé phải đối mặt trong truyện Em bé thông minh?
Phương pháp giải:
Nhớ lại nội dung truyện Em bé thông minh và các thử thách em bé phải vượt qua
Lời giải chi tiết:
Các thử thách mà nhân vật em bé phải đối mặt trong truyện Em bé thông minh là những thử thách giúp thể hiện bản chất của em bé thông minh
Trải nghiệm cùng VB 1
Câu 1 (trang 57, sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập 1)
Câu văn nào thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản từ “Kiểu truyện về người thông minh…của nhân dân”
Lời giải chi tiết:
Câu văn thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh là: “Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, nhân vật em bé đã đề cao trí tuệ của nhân dân”.
Trải nghiệm cùng VB 2
Câu 2 (trang 58, sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập 1)
Theo tác giả, tại sao thử thách thứ tư là quan trọng nhất?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản từ “Ở thử thách thứ tư…trước con mắt thán phục của sứ giả láng giềng”
Lời giải chi tiết:
Theo tác giả, thử thách thứ tư là quan trọng nhất vì đây là thử thách mang tính danh dự và vận mệnh quốc gia.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Ý kiến lớn (Về nhân vật em bé thông minh): tôn vinh trí tuệ của nhân dân.
- Ý kiến nhỏ 1: Qua thử thách đầu tiên, tác giả dân gian ca ngợi sự thông minh trong cách ứng xử, đặc biệt là sự nhạy bén và sắc sao của ngôn từ.
- Ý kiến nhỏ 2: Ở thử thách thứ hai và thứ ba, tác giả dân gian muốn khẳng định sự chấp nhận của trí tuệ dân gian, qua đó mở ra tưởng tượng về một xã hội mà mọi ràng buộc chặt chẽ của quan niệm cũ về các tầng lớp xã hội được đặt vào nơi thứ yên bình và được bỏ qua.
- Ý kiến nhỏ 3: Ở thử thách thứ tư, người kể chuyện đã đưa nhân vật em bé lên một tầm cao mới, vượt lên cả triều đình hai nước, nhấn mạnh vị thế áp đảo của trí tuệ dân gian so với triều đình…
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 58, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản để rút ra được nội dung chính
Lời giải chi tiết:
- Văn bản được viết ra nhằm mục đích bình luận về sự đề cao trí tuệ nhân dân trong truyện Em bé thông minh
- Nội dung chính: Ca ngợi trí tuệ nhân dân qua 4 thử thách trong truyện Em bé thông minh, đồng thời gửi gắm ước mơ của nhân dân về một xã hội công bằng, được hưởng hạnh phúc xứng đáng
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 58, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:
Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sao. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc đặt lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
- Ý kiến nhỏ: Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sao
- Lí lẽ: Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ
- Bằng chứng: Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc đặt lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 59, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng ấy có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn ba từ “Ở thử thách thứ hai và thứ ba” … “còn lớn hơn”
Lời giải chi tiết:
- Các bằng chứng trích ra từ văn bản và các lí lẽ đưa ra để lập luận phù hợp, thuyết phục, làm bật lên được sự thông minh, tài trí của nhân vật em bé. Tác giả đã cùng đưa hai thử thách thứ hai và thứ ba vào để bình luận vì cả hai thử thách này đều do nhà vua đưa ra.
- Cách triển khai này có tác dụng xác lập một tư tưởng về sự nới lỏng các quan niệm phong kiến về các tầng lớp trong xã hội thông qua hai thử thách này, đồng thời đóng góp phần làm tăng sức thuyết phục cho văn bản
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (trang 59, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Em hãy nhận xét các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau (làm vào vở)
Đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học |
Biểu hiện trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian |
Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận. |
… |
Đưa ra lí lẽ là những lí giải, phân tích tác phẩm |
… |
Bằng chứng được dẫn ra từ tác phẩm để làm rõ cho lí lẽ |
… |
Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí |
… |
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, chú ý các đặc điểm của văn bản nghị luận
Lời giải chi tiết:
Suy ngẫm và phản hồi 6
Câu 6 (trang 59, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn cuối của văn bản
Lời giải chi tiết:
Văn bản trên đã giúp em biết truyện cổ tích Em bé thông minh không chỉ ca ngợi trí tuệ người bình dân mà truyện còn thể hiện một ước muốn có được cuộc sống xứng đáng với trí tuệ mà họ có, một ước mơ dẫu chưa thành hiện thực thì cũng là niềm an ủi và niềm hi vọng cho những bất công và cực nhọc mà người nông dân phải chịu đựng trong cuộc sống hàng ngày