Học sinh lớp 10 sẽ tìm hiểu nội dung của truyện ngắn Giang của Bảo Ninh trong chương trình Ngữ văn lớp 10.
Do đó, Mytour mời bạn đọc tham khảo tài liệu Soạn văn 10: Giang, được đăng tải ngay sau đây.
Soạn bài Giang
Trước khi đọc
Trước khi bạn bắt đầu đọc, hãy suy nghĩ và chia sẻ về một tác phẩm văn học viết về cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam trong thế kỷ XX mà bạn biết.
Gợi ý:
- Thơ: Tây Tiến (1948, Quang Dũng), Đất nước (1955, Nguyễn Đình Thi)...
- Văn xuôi: Những ngôi sao xa xôi (1971, Lê Minh Khuê), Dấu chân người lính (1972, Nguyễn Minh Châu)…
Đọc văn bản
Câu 1. Có phải tình cảm giữa Giang và 'tôi' nảy nở trong tình huống này không?
Tình huống phù hợp.
Câu 2. Thái độ của bố Giang khi gặp Hùng lần này có gì khác so với lần trước?
Thân thiện hơn, cảm xúc ấm áp.
Câu 3. Trong hai đoạn văn này, ai nói với ai?
Lời của “tôi” nói với chính mình.
Sau khi đọc
Câu 1. Hãy chỉ ra những câu văn hoặc đoạn văn có sự kết hợp giữa lời kể của người kể chuyện và lời của nhân vật trong văn bản trên.
“Không để ý đến tôi, cô đặt gánh lên vai. Tôi vội vã nhưng thản nhiên như thật:
- Này, Giang. Cho tao mượn cái gầu đã nhé.”
“Ông đến bên cửa, nắm lấy ghi đông chiếc xe đạp, và nhìn tôi, ông nói:
- Hùng đang ngồi chơi đấy. Nhưng nhớ giờ giấc nhé”
…
Câu 2. Liệt kê các cuộc gặp gỡ giữa các nhân vật trong văn bản. Những cuộc gặp gỡ này cho thấy cách con người đối xử với nhau, đặc biệt là với những người lính trong hoàn cảnh chiến tranh, như thế nào?
- Các buổi gặp gỡ: “tôi” và Giang, “tôi” và bố Giang khi gặp lần đầu, “tôi” và bố Giang gặp nhau trên chiến trường.
- Những cuộc gặp gỡ này thể hiện cách mà con người đối xử với nhau, đặc biệt là với những người lính trong hoàn cảnh chiến tranh: chân thành, ấm áp.
Câu 3. Tính cách của một nhân vật trong truyện thường được thể hiện qua hành động, lời nói của nhân vật trong các tình huống giao tiếp cụ thể, phản ánh qua một hoặc một số quan điểm cụ thể (của người kể chuyện, của chính nhân vật hoặc của một nhân vật khác,...). Hãy phân tích tính cách của nhân vật Giang theo gợi ý trong bảng dưới đây (ghi vào vở):
Hình ảnh của Giang (1) | Qua điểm nhìn (2) | Nét tính cách nổi bật (3) |
Tại giếng nước công cộng, khi tình cờ gặp anh tân binh. | Nhân vật “tôi” | Ân cần, chu đáo |
Tại nhà cùng với anh tân binh và bố Giang. | Nhân vật “tôi” | Dịu dàng, dễ mến. |
Tại chiến trường qua lời của bố Giang. | Nhân vật “bố Giang” | Tình cảm, thường nhắc tới Hùng. |
Câu 4. Đánh giá về việc chọn lựa và sử dụng ngôi kể, góc nhìn trong tác phẩm.
Tác giả lựa chọn ngôi kể, góc nhìn để làm cho câu chuyện trở nên sống động, chân thực hơn.
Câu 5. Nhận diện chủ đề của tác phẩm và giải thích cách bạn xác định nó.
Chủ đề: Ký ức về chiến tranh của người lính.
Câu 6. Ý nghĩa của tác phẩm Giang theo bạn là gì? Hai đoạn văn cuối có tác dụng như thế nào trong việc diễn đạt ý nghĩa của tác phẩm?
- Ý nghĩa: Ký ức đôi khi chỉ thoáng qua nhưng để lại những dấu ấn sâu sắc.
- Phần kết là những suy tư ngoại đề, thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.
Câu 7. Có nhiều quan điểm khác nhau xoay quanh việc Giang đột nhiên gặp 'anh bộ đội' mới và dùng xe đạp của bố để đưa anh đến đơn vị. Một số cho rằng hành động này phù hợp với tình huống cụ thể, trong khi một số khác phản đối. Ý kiến của bạn là gì?
Cách hành động của Giang phù hợp với tình hình và hoàn cảnh cụ thể. Điều này làm nổi bật tính cách của nhân vật.
* Bài tập sáng tạo: Hãy tưởng tượng sau ba mươi năm, Giang và 'anh bộ đội' gặp lại nhau. Nếu được tác giả ủy quyền, bạn sẽ tiếp tục câu chuyện như thế nào? Bạn có thể triển khai ý tưởng của mình qua nhiều hình thức khác nhau như một bức tranh, một bài thơ, hoặc một đoạn văn tự sự,...
Gợi ý:
Giang và anh bộ đội đã có cuộc sống riêng của họ. Anh bộ đội trở về quê cũ và tình cờ gặp lại Giang. Họ hòa mình vào những cuộc trò chuyện vui vẻ, hồi tưởng về quãng thời gian trước đây.