Soạn bài Gò Me (trích, Hoàng Tố Nguyên), Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài Gò Me một cách ngắn gọn nhất | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 7
I. Trước khi đọc
1. Các bài thơ về miền đất Nam Bộ nổi tiếng là gì? Hãy chia sẻ một đoạn thơ mà bạn ưa thích.
Hãy thể hiện quan điểm của bạn.
Gợi ý:
- Một số bài thơ nổi tiếng về miền đất Nam Bộ: Gói đất miền Nam (Xuân Miễn), Gửi Nam Bộ mến yêu (Xuân Diệu),...
- Trích đoạn thơ từ bài 'Gói đất miền Nam' của nhà thơ Xuân Miễn
'Thưa dù núi cách sông ngăn
Đồng bào Nam Bộ vẫn gần bên Cha
Tình yêu thắm thiết đậm đà
Nam là của Bắc, Bắc là của Nam
Chín năm gian khổ
Giữ vững đất đai
Con dâng lên Cụ đất này
Sẫm dòng máu đỏ những ngày đau thương'
2. Điều gì khiến miền đất này trở nên đẹp đẽ?
Hãy chia sẻ quan điểm cá nhân của bạn.
Gợi ý:
- Nam Bộ là vùng đất cuối cùng ở phía Nam Việt Nam, nằm ở hạ lưu sông Đồng Nai và Cửu Long.
- Là một vùng châu thổ màu mỡ, có cảnh đẹp biển cửa sông hùng vĩ.
- Mang đậm bản sắc văn hóa và giữ gìn những giá trị tinh thần đặc sắc.
II. Đọc văn bản
1. Hình ảnh: Ánh sáng, âm thanh và không gian của vùng quê Gò Me.
- Ánh sáng: Đèn hải đăng 'tắt', lúa 'chói rực' dưới ánh mặt trời, và mặt trời 'lóe đêm đêm'.
- Âm thanh: Tiếng nhạc ngựa leng keng.
- Không gian: Rộng lớn, hướng ra biển, ruộng nương vây quanh và có gió mát quanh năm.
=> Gò Me nổi bật với hình ảnh một vùng quê sống động, tươi mới.
III. Sau khi đọc
1. Qua ký ức đau lòng của nhà thơ - một người con gái phải sống xa quê - cảnh sắc Gò Me hiện lên với vẻ đẹp như thế nào?
Qua nỗi nhớ của nhà thơ, Gò Me hiện lên với hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, xanh mát:
Soạn bài Gò Me (trích, Hoàng Tố Nguyên) ngắn gọn, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
3. Khi nhắc đến Gò Me, nhà thơ gợi nhớ hò quê hương một cách da diết. Việc lặp lại câu hò hai lần gợi cho em suy nghĩ gì?
Lặp lại câu hò làm nổi bật sự gắn kết với văn hóa dân gian, làng quê. Hành động này không chỉ là biểu tượng của âm nhạc dân gian mà còn là thể hiện tình cảm sâu sắc với quê hương, làng quê. Đồng thời, tạo điểm nhấn mạnh niềm tự hào về nền văn hóa truyền thống.
4. Bài thơ Gò Me chứa đựng nhiều hình ảnh sinh động, sáng tạo. Em ưa thích những hình ảnh nào nhất và vì sao?
Em ưa thích nhất hình ảnh mô tả về thiên nhiên Gò Me: 'Ao làng trăng tắm, mây bơi/ Nước trong như nước mắt người tôi yêu'.
- Hình ảnh mây và trăng được nhân hóa qua các hành động tắm và bơi, tạo nên một khung cảnh đẹp trong lành. Điều này giúp em hình dung một Gò Me yên bình, thân thiện, gần gũi với thiên nhiên.
- Biện pháp so sánh 'Nước trong như nước mắt người tôi yêu' thể hiện tình cảm sâu sắc của tác giả với quê hương, làm cho hình ảnh trở nên ấn tượng và gần gũi với độc giả.
=> Hình ảnh thiên nhiên Gò Me được mô tả sống động, tạo cho em cảm giác gần gũi với vẻ đẹp tuyệt vời của nơi này.
5. Nhà thơ Hoàng Tố Nguyên thể hiện tình cảm của mình đối với quê hương, đất nước như thế nào trong bài thơ?
Trong bài thơ 'Gò Me', nhà thơ Hoàng Tố Nguyên thể hiện tình cảm yêu quê, yêu đất nước một cách chân thành và sâu sắc. Tình yêu của tác giả được thể hiện qua mô tả đẹp, tình tự của quê hương, giá trị văn hóa truyền thống và những kí ức đẹp đẽ. Tác giả không chỉ mô tả vẻ đẹp của Gò Me mà còn chia sẻ những cảm xúc, tâm tư, niềm tự hào về quê hương. Tác giả gửi gắm những tình cảm này đến độc giả, khơi dậy sự quan tâm và tình yêu quê hương ở mỗi người đọc.
6. Nhà thơ chọn tên một vùng đất làm tiêu đề cho bài thơ. Em đã đọc những tác phẩm nào khác có cách chọn tiêu đề tương tự?
Em đã đọc những tác phẩm như 'Cô Tô' (Nguyễn Tuân), 'Việt Bắc' (Tố Hữu), 'Vàm Cỏ Đông' (Hoài Vũ), 'Hang Én' (Hà My),... mà tác giả đều chọn tên một vùng đất làm tiêu đề. Điều này giúp tạo nên sự độc đáo, riêng biệt và gắn kết tác phẩm với địa lý, văn hóa cụ thể.
7. Viết về cảm nhận của em sau khi đọc bài thơ Gò Me.
Sau khi đọc bài thơ 'Gò Me', em cảm thấy như mình được đưa về với quê hương, được ngắm nhìn vẻ đẹp tươi mới của miền quê thanh bình. Tác giả đã thành công khi mang đến cho độc giả không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn là một hành trình trải nghiệm với những hình ảnh hùng vĩ, những câu chuyện chan chứa tình cảm, niềm tự hào về quê hương. Bài thơ đã làm cho em hiểu rõ hơn về vẻ đẹp, văn hóa và con người của Gò Me, đồng thời khơi gợi niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người đọc.
8. Viết một đoạn văn kết nối với trải nghiệm của em và những kiến thức em đã học.
Đọc bài thơ 'Gò Me' không chỉ giúp em thấu hiểu về văn hóa và đẹp tự nhiên của Gò Me mà còn làm cho em nhớ đến những kiến thức về miền Nam, về vùng đất phong phú, giàu đẹp và truyền thống lâu dài. Bài thơ đã mở rộng tầm nhìn của em, khơi dậy niềm tự hào về đất nước, về văn hóa Việt Nam đa dạng và sâu sắc. Em mong muốn được khám phá thêm về những nơi đẹp như Gò Me để hiểu rõ hơn về đất nước mình, từng bức tranh văn hóa đặc sắc, từng câu chuyện của những người con làng quê.
IV. Viết kết nối với đọc
Nêu cảm nhận của em về đoạn thơ 'Ôi, thuở ấu thơ' đến 'Lá xanh như dải lụa mềm lơ lửng'.
Đoạn thơ khiến em bừng tỉnh những ký ức về tuổi thơ ấu tại Gò Me. Hình ảnh hàng me, tre, bướm, chim được nhân hóa tinh tế, gợi lên âm thanh dịu dàng của gió qua làn tre, làm cho khung cảnh trở nên sống động và yên bình. Lá me cong hình lưỡi liềm như dải lụa mềm làm nổi bật vẻ đẹp tinh tế và quyến rũ, làm cho em cảm nhận rõ nét sự quý phái của quê hương Gò Me trong tâm hồn nhà thơ.
Bài thơ tuyệt vời về thiên nhiên và con người Gò Me. Qua đó, em hiểu được tình cảm yêu thương sâu sắc của nhà thơ dành cho quê hương. Cảm nhận của em khi đọc bài thơ này là gì?
Các bài văn mẫu lớp 7 khác:
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống
- Soạn bài Bài thơ 'Đường núi' của Nguyễn Đình Thi, Vũ Quần Phương, Ngữ văn lớp 7, Kết nối tri thức với cuộc sống