Đoạn trích từ 'Hai cây phong' thể hiện tình yêu quê hương sâu đậm và xúc động đặc biệt về hai cây phong, kết nối với câu chuyện về thầy Đuy-sen - người đã gieo mầm hy vọng và ước mơ cho các học trò nhỏ của mình. Tác phẩm này là một phần của chương trình Ngữ văn lớp 6.
Mytour giới thiệu tài liệu 'Soạn văn 6: Hai cây phong', phần của sách Chân trời sáng tạo tập 2. Mời bạn tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài 'Hai cây phong' - Mẫu 1
(1) Bắt đầu
Giới thiệu về đoạn trích 'Hai cây phong'.
(2) Phần chính
a. Tác phẩm nói về hình ảnh hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật tôi
- Đặc điểm vị trí: Hai cây phong đặt giữa một ngọn đồi. Bất kể từ hướng nào, mọi người khi đi qua làng đều nhìn thấy chúng đầu tiên, như những tia sáng phát ra từ đỉnh núi. Chúng trở thành biểu tượng đặc trưng của làng Ku-ku-rêu.
- Hai cây phong có một âm thanh riêng, một tâm hồn riêng, tràn ngập những giai điệu êm dịu: cả ban ngày và ban đêm, tiếng lá reo vang với nhiều thanh âm khác nhau.
- Hai cây phong gắn bó mật thiết với cuộc sống của con người: nơi trẻ thơ làng, mỗi khi nghỉ hè “chạy tới phá tổ chim, hai cây phong khổng lồ nghiêng ngả đón tiếp chúng tôi với bóng mát dịu dàng và tiếng lá xào xạc êm ái…”.
- Hai cây phong gắn liền với kỷ niệm về thầy Đuy-sen, người đã gieo mầm hy vọng, ước mơ cho các học trò tại đây.
=> Hai cây phong đã trở thành biểu tượng đặc biệt của làng Ku-ku-rêu.
b. Hồi ức tuổi thơ về hai cây phong của nhân vật tôi
- Tình cảm gắn bó đặc biệt của nhân vật “tôi” với hai cây phong.
- Những kí ức tuổi thơ gắn liền với hai cây phong.
=> Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu đậm, đan xen với những hồi ức tuổi thơ đẹp đẽ của nhân vật.
(3) Phần kết
Khẳng định sự quan trọng của nội dung và nghệ thuật trong đoạn trích về Hai cây phong.
Soạn bài Hai cây phong - Mẫu 2
Câu 1. Tìm những chi tiết cho thấy hai cây phong “có tiếng nói riêng và chắc chắn phải có một tâm hồn riêng”.
- Thân cây nghiêng ngả, lá cành lay động, âm thanh rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau không ngớt.
- Có lúc giống như làn sóng biển dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi lại nghe như tiếng thì thầm nồng nàn truyền qua lá cành như một tia lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im lặng một thoáng, sau đó khắp lá cành lại cất tiếng thở dài như muốn thổn thức cho ai đó.
- Hai cây phong uốn éo như tấm thân linh hoạt và phát ra âm thanh vang vọng như ngọn lửa bùng cháy rực rỡ.
Câu 2. Có người cho rằng: Hai cây phong không chỉ được nhân vật “tôi” cảm nhận bằng thị giác, thính giác, mà còn bằng cả tâm hồn. Bạn có đồng ý với quan điểm này không?
- Quan điểm về ý kiến: Đồng tình.
- Nguyên nhân: Hai cây phong được cảm nhận bằng tâm hồn của một con người gắn bó với chúng như một người bạn tri kỷ “Có khi hai cây phong im lặng một thoáng sau đó khắp lá cành lại cất tiếng thở dài như một lượt thương tiếc người nào…”
Câu 3. Hai cây phong có ý nghĩa gì đối với cuộc sống của nhân vật “tôi”?
- Hai cây phong như một người bạn tri kỷ: “Rồi, tôi thường đứng dưới gốc cây để lắng nghe tiếng lá rơi mãi mãi, đến khi trầm mê, chìm đắm trong âm nhạc tự nhiên đó”
- Ký ức tuổi thơ gắn bó với hai cây phong: “Tuổi thơ tôi ở đó mãi… như mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”
- Tình yêu quê hương hiện hữu qua hình ảnh hai cây phong: Người đọc cảm nhận được sự quý báu và trân trọng những kỷ niệm tuổi thơ mà đôi khi chúng ta đã vội lãng quên.
Câu 4. Ý nghĩa của thiên nhiên trong cuộc sống con người là gì theo quan điểm của em?
Thiên nhiên đóng vai trò không thể phủ nhận trong cuộc sống của con người. Nó cung cấp môi trường sống, nguồn tài nguyên quý báu phục vụ cho việc sản xuất…
Soạn bài Hai cây phong - Mẫu 3
1. Tác giả
- Ai-ma-tốp (1928 - 2008) là một nhà văn người Cư-gơ-rư-xtan, một quốc gia ở Trung Á, trước đây thuộc Liên Xô.
- Ông bắt đầu sự nghiệp viết văn từ năm 1952, khi ông vẫn còn là sinh viên.
- Chủ đề chính trong tác phẩm của ông: cuộc sống gay go nhưng cũng ẩn chứa nhiều lãng mạn của những người dân trên vùng đất cao Cư-rơ-gư-xtan…
- Có một số tác phẩm như: Cây phong non trùm khăn đỏ, Người thầy đầu tiên, Con tàu trắng…
2. Tác phẩm
a. Nguyên gốc
- Đoạn trích “Hai cây phong” được lấy từ phần đầu của “Người thầy đầu tiên”.
- Tên “Hai cây phong” được đặt bởi người soạn sách giáo khoa.
b. Sắp xếp cấu trúc
Bao gồm 2 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “bên cạnh chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”. Hình ảnh hai cây phong trong tâm trí của tôi.
- Phần 2. Còn lại. Ký ức tuổi thơ của tôi về hai cây phong.
c. Tóm tắt
Làng Ku-ku-rêu nằm ở chân núi, trên một cao nguyên rộng với những dòng nước chảy xiết từ nhiều con suối. Trên đỉnh một ngọn đồi ở giữa làng có hai cây phong to lớn giống như những tháp đèn trên núi. Hai cây phong ấy có một âm thanh riêng, một linh hồn riêng, đong đầy những lời ngọt ngào của làng Ku-ku-rêu. Trong ký ức của tôi, vào năm cuối cùng của học trình trước khi bước vào kỳ nghỉ hè đã có những kỷ niệm đáng nhớ với hai cây phong ấy.
3. Hiểu văn bản
a. Hình ảnh hai cây phong trong suy tư của tôi
- Vị trí: Hai cây phong đứng giữa một ngọn đồi. Ai đi từ bất kỳ hướng nào đến làng cũng sẽ thấy chúng đầu tiên, chúng xuất hiện như những ngọn đèn hướng dẫn trên núi. Chúng trở thành biểu tượng của làng Ku-ku-rêu.
- Hai cây phong có một giọng nói riêng, một tâm hồn riêng, đong đầy những lời ca ngợi êm dịu: ban ngày hay ban đêm, chúng luôn nhẹ nhàng với nhiều biến thể âm nhạc.
- Hai cây phong liên kết với cuộc sống của con người: nơi mà các em nhỏ trong làng mỗi khi nghỉ hè “vội vã chạy lên để làm tổ chim, hai cây phong khổng lồ lại nghiêng mình như mời gọi chúng tôi đến với bóng mát mát mẻ và tiếng lá xào xạc dịu dàng…”.
- Hai cây phong liên quan đến những kỷ niệm về thầy Đuy-sen - người đã trồng mầm hy vọng, mơ ước cho các học trò ở đây.
=> Hai cây phong đã trở thành biểu tượng của làng Ku-ku-rêu.
b. Kí ức tuổi thơ của tôi về hai cây phong
- Tôi có một mối liên kết đặc biệt với hai cây phong.
- Những hồi ức tuổi thơ gắn liền với hai cây phong.
=> Hai cây phong symbolizes lòng yêu quê hương sâu sắc, kết nối với những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ của nhân vật tôi.