Sự khác biệt trong cuộc sống là điều quan trọng. Mytour cung cấp tài liệu học tập Soạn văn 6: Hai loại khác biệt, thuộc sách Kết nối tri thức về cuộc sống, tập 2.
Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo để chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ. Chi tiết nội dung được cung cấp dưới đây.
Soạn bài 'Hai loại khác biệt'
Trước khi bắt đầu đọc
Câu 1. Bạn có muốn thể hiện sự khác biệt so với các bạn khác trong lớp không? Tại sao?
Mỗi người đều mong muốn có sự khác biệt so với những người xung quanh.
Câu 2. Bạn nghĩ thế nào về một người không cố gắng tỏ ra khác biệt nhưng vẫn có những ưu điểm nổi bật?
Một bạn không cố gắng để tỏ ra khác biệt nhưng vẫn có những ưu điểm nổi bật: một người khiêm nhường, đáng kính và đáng quý.
* Tóm tắt nội dung:
Khi tôi còn là học sinh trung học, giáo viên đã giao cho cả lớp một bài tập. Trong vòng 24 giờ, chúng tôi phải tạo ra sự khác biệt. Khi thực hiện bài tập vào buổi sáng, tôi quyết định tỏ ra khác biệt bằng cách mặc trang phục kì lạ khi đi học. Nhiều bạn cũng chọn cách tương tự - mặc quần áo lạ lùng, hoặc làm những điều kỳ lạ với kiểu tóc, trang sức và trang điểm. Nhưng chỉ có bạn J, khi đến trường, vẫn mặc đồ như mọi ngày. Tuy nhiên, cậu ấy đã làm điều bất ngờ khi giáo viên gọi tên cậu ấy để trả lời. J đã trả lời một cách chân thành, rõ ràng và lịch thiệp. Mỗi lần phát biểu, cậu ấy đều nói bằng giọng nói chân thành. Đến cuối tiết học, cậu ấy bắt tay với thầy giáo như một lời cảm ơn không lời. J đã giúp tôi nhận ra rằng hành động của cậu ấy mới thực sự là sự khác biệt có ý nghĩa, sự khác biệt thực sự.
Đọc nội dung
Câu 1. Bài tập mà giáo viên giao cho học sinh nhằm mục đích gì?
Mục tiêu: Tạo điều kiện để học sinh thể hiện một phiên bản chân thật hơn về bản thân trước mắt mọi người.
Câu 2. Bằng chứng chứng minh sự khác biệt của đa số học sinh trong lớp.
- Đa số học sinh sử dụng quần áo để thể hiện tính cách của họ.
- Một số khác có kiểu tóc lạ, trong khi một số khác lại sử dụng trang sức hoặc trang điểm để tạo dáng.
- Có những học sinh quyết định tham gia vào những hoạt động kỳ quặc để thu hút sự chú ý.
Câu 3. Bằng chứng cho thấy sự khác biệt của J?
J đến trường, mặc đồ như mọi ngày. Nhưng điều bất ngờ là khi giáo viên gọi cậu phát biểu, J đã đứng lên trả lời.
Câu 4. Tại sao các bạn học sinh trong lớp bất ngờ về J?
- Thường thì J là một người ít nói, không quá đặc biệt và cũng không được biết đến nhiều.
- Nhưng vào ngày đó, J đã đứng lên phát biểu. Khi phát biểu, cậu nói một cách thật chân thành, dõng dạc và lễ phép. Như thể không có gì quan trọng hơn, không có gì có ý nghĩa hơn tiết học này, câu trả lời này.
- Các tiết học sau cũng vậy. Mỗi khi J được gọi, cậu đều đứng lên trả lời câu hỏi.
- Mỗi lần phát biểu, cậu đều nói với lòng chân thành. Cậu còn gọi giáo viên: “Thưa thầy/cô”, và các bạn bằng: “anh/chị”.
- Vào cuối tiết học, J bắt tay thầy giáo như một cách lặng lẽ bày tỏ lòng biết ơn.
Câu 5. Cách sử dụng lý lẽ để làm rõ vấn đề.
Lý lẽ: Sự khác biệt có hai loại, một loại vô nghĩa và một loại mang ý nghĩa. Dựa trên điều này, người viết trình bày bằng chứng về sự khác biệt giữa J và đa số mọi người.
Câu 6. Kết luận sau khi trình bày lý lẽ và bằng chứng là gì?
Chúng ta chỉ tách những người vô nghĩa ra khỏi những người có ý nghĩa, bỏ qua nhóm đầu vì họ không đặc biệt. Với nhóm thứ hai, họ là những người chúng ta đặc biệt chú ý, những người chúng ta cho là thật sự khác biệt.
Sau khi đã đọc
Đáp lại câu hỏi
Câu hỏi 1. Trong văn bản, việc kể câu chuyện và rút ra bài học từ đó, điều nào quan trọng hơn? Và em dựa vào điều gì để xác định?
Rút ra bài học từ câu chuyện là quan trọng hơn. Em dựa vào các kết luận mà tác giả đưa ra sau câu chuyện: “Những gì tôi học được từ bài học này… mang ý nghĩa”, “Chúng ta chỉ thực sự phân biệt… khác biệt thực sự”.
Câu hỏi 2. Sự khác biệt giữa số lượng bạn bè của các bạn trong lớp và của J là hoàn toàn khác biệt. Cụ thể, sự khác biệt đó được thể hiện như thế nào?
- Số lượng bạn trong lớp:
- Có người sử dụng trang phục để thể hiện bản thân.
- Một số khác chọn kiểu tóc độc đáo, trong khi một số khác lại thích trang sức hoặc trang điểm nổi bật.
- Có người quyết định tham gia vào những trò ngớ ngẩn để thu hút sự chú ý.
=> Phần lớn đều lựa chọn sự khác biệt không ý nghĩa.
- Chỉ có J:
- J điều chỉnh trang phục, vẫn bình thường và không nổi bật. Nhưng điều bất ngờ là khi cậu được gọi phát biểu: Cậu đứng lên và trả lời.
- Khi phát biểu, cậu nói một cách tự nhiên, rõ ràng và tôn trọng. Dường như không có gì quan trọng hơn, không có gì ý nghĩa hơn tiết học này, câu trả lời ở đây.
- Mọi tiết học sau đó cũng tương tự. Mỗi khi J được gọi, cậu đều đứng lên trả lời câu hỏi.
- Mỗi khi phát biểu, cậu đều nói một cách chân thành. Cậu còn gọi giáo viên là: “Thưa thầy/cô”, và gọi bạn bè là: “anh/chị”.
- Kết thúc tiết học, cậu bắt tay thầy giáo như một lời cảm ơn tĩnh lặng.
=> J là duy nhất lựa chọn sự khác biệt mang ý nghĩa.
Câu hỏi 3. Trong văn bản này, tác giả bắt đầu từ thực tế để rút ra vấn đề cần thảo luận. Cách tiếp cận như vậy có ảnh hưởng như thế nào?
Tác giả đã sử dụng thực tế để đề xuất vấn đề cần thảo luận. Cách tiếp cận này giúp người đọc hiểu vấn đề dễ dàng hơn.
Câu hỏi 4. Tác giả phân loại sự khác biệt thành hai loại: 'khác biệt không ý nghĩa' (thể hiện qua hành động của học sinh đa số) và 'khác biệt có ý nghĩa' (thể hiện qua J). Bạn đồng ý với phân loại này không? Tại sao?
Đây là phân loại khá hợp lý, vì nó dựa trên ý nghĩa của sự khác biệt. Phân loại này thể hiện quan điểm của tác giả về sự khác biệt.
Câu 5. Tại sao đa số thường thể hiện sự khác biệt không ý nghĩa? Để tạo ra sự khác biệt ý nghĩa, con người cần có những phẩm chất và năng lực gì?
Sự khác biệt không ý nghĩa là sự khác biệt ở bề ngoài, thường là bắt chước số đông nên không mang ý nghĩa. Để tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa, con người cần phải có bản lĩnh, trí tuệ cũng như sự tự tin.
Câu 6. Theo em, bài học về sự khác biệt từ văn bản này có giá trị đối với mọi đối tượng không? Tại sao?
Bài học về sự khác biệt có giá trị đối với mọi người. Bởi bài học này giúp con người hiểu được ý nghĩa của sự khác biệt, đồng thời thúc đẩy rèn luyện những phẩm chất tích cực để lựa chọn sự khác biệt có ý nghĩa.
Kết nối với đọc
Với câu mở đầu: Tôi không muốn khác biệt không ý nghĩa... Hãy viết tiếp 5 - 7 câu để hoàn thành một đoạn văn.
Gợi ý:
Tôi không muốn sự khác biệt không ý nghĩa. Sự khác biệt này chỉ là những thay đổi bề ngoài, mà đa số con người chọn để chứng tỏ bản thân. Nhưng thực sự, đó chỉ là việc bắt chước số đông nên không mang lại ý nghĩa gì. Để tạo ra sự khác biệt ý nghĩa, chúng ta cần rèn luyện từ bên trong. Chúng ta cần có lòng dũng cảm, trí tuệ và tự tin để hành động và nói lên điều đúng đắn. Chỉ khi đó, sự khác biệt mới thực sự mang lại lợi ích cho mỗi người.