Bạn đã trải qua những kỷ niệm gì trong quá trình học tập ở Tiểu học? Hãy chia sẻ một kỷ niệm (vui/ buồn) về thời gian đó.
Nội dung chính
Văn bản nói về hành trình lớn lên và sự thay đổi để dần hoàn thiện hơn của cậu bé A-lếch-xây. Đồng thời, văn bản cho thấy ý nghĩa tuyệt vời của việc đọc sách. |
Trước khi đọc
Câu 1 (trang 84, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Bạn đã học tập như thế nào trong những năm ở Tiểu học? Hãy hồi tưởng và chia sẻ với mọi người một kỉ niệm (vui/ buồn) về việc học tập của bạn trong quãng thời gian đó.
Phương pháp giải:
Hồi tưởng lại ký ức về những năm học ở Tiểu học, sau đó chia sẻ về quá trình học tập và những kỷ niệm đáng nhớ.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Trong thời gian học ở Tiểu học, tôi đã nỗ lực học tập và đạt được nhiều thành tựu. Thường xuyên làm bài tập và thuộc lòng các bài thơ, đoạn văn. Mặc dù cũng gặp phải những thất bại, nhưng có những kỷ niệm buồn và vui. Một trong những kỷ niệm buồn nhất là khi bị điểm kém trong một bài kiểm tra toán vì không đọc đề kỹ. Còn một kỷ niệm vui và đáng nhớ là khi nhận giải thưởng trong một cuộc thi viết văn của trường.
Trong khi đọc 1
Câu 1 (trang 85, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Nếu bỗng nhiên bạn được khích lệ như Pê-xcốp, cảm xúc của bạn sẽ như thế nào?
Phương pháp giải:
Kết nối với bản thân khi được khích lệ để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Khi được khích lệ như Pê-xcốp, cảm xúc của tôi sẽ giống như nhân vật trong truyện, cảm thấy ấm áp, vui vẻ và hạnh phúc, như một người bạn thực sự hiểu và đồng cảm với mình, không chỉ nhìn vào lỗi lầm mà còn tôn trọng và đánh giá ưu điểm.
Trong khi đọc 2
Câu 2 (trang 86, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Pê-xcốp có đáp lại các câu hỏi của Đức Giám mục không? Làm thế nào để nhận biết điều đó?
Phương pháp giải:
Theo dõi nội dung và suy luận về phản ứng của Pê-xcốp dựa trên các hành động và chi tiết nổi bật trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
- Câu hỏi của Đức Giám mục có được Pê-xcốp đáp lại không?
- Mặc dù không có thông qua hành động hoặc lời nói cụ thể, nhưng từ đối thoại của giám mục Cri-xan-phơ, đọc giả có thể suy luận được, khi giám mục hỏi “con cũng biết đôi chút chăng, có nghe nói đến không? Có biết thánh thi không? Thế thì tốt! Cả những bài cầu nguyện nữa à? Đấy, thấy chưa! Lại còn sự tích các thánh nữa à? Bằng thơ à? Chú bé của ta biết nhiều đấy” và “những vần thơ tuyệt diệu phải không, chú bé?” . Cũng như thông qua mô tả của tác giả “giám mục nói khi tôi dừng lại vì quên một câu thơ nào đó”.......
Trong khi đọc 3
Câu 3 (trang 87, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Việc hiểu biết về “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển học vấn và trưởng thành của Pê-xcốp không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Khám phá và suy luận từ nội dung văn bản để đưa ra câu trả lời về ý nghĩa của việc hiểu biết về “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” đối với sự phát triển học vấn và trưởng thành của Pê-xcốp.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Hiểu biết về “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” đối với sự phát triển học vấn và trưởng thành của Pê-xcốp là vô cùng quan trọng. Bởi vì: nhân vật tự hào về việc này, thể hiện sự kiêng nhẫn và cố gắng của mình trong quá trình học tập. Với những khó khăn và thách thức, Pê-xcốp đã vượt qua, thể hiện sự quyết tâm và lòng kiên nhẫn, đó là những phẩm chất quan trọng để phát triển học vấn và trưởng thành của mình.
Trong khi đọc 4
Câu 4 (trang 88, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Cụm từ “các bạn” trong đoạn văn này và đoạn tiếp theo thể hiện người kể đang muốn truyền đạt thông điệp đến ai?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ nội dung của đoạn văn bản này và đoạn tiếp theo để xác định mục tiêu của người kể chuyện khi sử dụng cụm từ “các bạn”.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Cụm từ “các bạn” trong đoạn văn này và đoạn tiếp theo cho thấy người kể đang muốn truyền đạt thông điệp đến bạn đọc. Bởi vì, thông qua nội dung của đoạn văn này và đoạn tiếp theo, người kể chuyện chia sẻ, diễn đạt về trải nghiệm và suy ngẫm của mình về cuộc sống, mong muốn gửi gắm những thông điệp ý nghĩa đến với bạn đọc.
Trong khi đọc 5
Câu 5 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Trong phần này, Pê-xcốp đang nói về phần “con thú” và “con người” có trong ai và với mục đích gì?
Phương pháp giải:
Đọc nội dung của đoạn văn bản, suy luận dựa trên chi tiết nổi bật để hiểu được Pê-xcốp đang nói về phần “con thú” và “con người” có trong ai và mục đích của ý kiến này.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
- Trong phần này, Pê-xcốp đang nói về phần “con thú” và “con người” có trong bản thân mình.
- Mục đích: chia sẻ, thể hiện tâm trạng và suy nghĩ của mình về cuộc sống. Pê-xcốp muốn nhấn mạnh vai trò của sách trong việc phát triển tư duy và nhân cách con người. Với Pê-xcốp, mỗi cuốn sách là một bậc thang đưa cậu gần hơn đến việc hiểu biết và thấu hiểu bản thân, cũng như những giá trị nhân văn và đạo đức trong cuộc sống.
Sau khi đọc 1
Câu 1 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Tóm tắt nội dung của đoạn văn.
Phương pháp giải:
Thông qua việc phân tích và tổng hợp thông tin từ phần Đọc văn bản, đưa ra những sự kiện quan trọng nhất để tóm tắt nội dung của đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
Cách 1
Pê-xcốp từ lúc sáu tuổi đã được ông ngoại dạy đọc, mặc dù ban đầu gặp khó khăn nhưng sau cậu đã tự mình vượt qua. Sau đó, cậu được gửi đến một ngôi trường của nhà thờ. Mặc dù bị bạn bè chế nhạo nhưng cậu đã vượt qua và dần hòa nhập. Tuy nhiên, với thầy giáo và cha cố, Pê-xcốp vẫn gặp khó khăn. Vì tính nghịch ngợm, cậu đã bị đuổi khỏi trường. Nhưng may mắn, Pê-xcốp gặp được Giám mục Cri-xan-phơ, người đã giúp cậu thấu hiểu và phát triển bản thân. Và từ đó, Pê-xcốp đam mê đọc sách, thấu hiểu cuộc sống và trở nên điềm tĩnh hơn, tự tin và biết ơn hơn về bản thân.
Sau khi thăm dò 2
Câu 2 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Đối với Pê-xcốp, sự hiện diện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện sau đó không chỉ là một trải nghiệm mà còn là một phép màu, một làn gió mới làm thổi vào tâm hồn của cậu. Pê-xcốp rơi vào trạng thái xúc động, nhận thấy sự đặc biệt của sự hiện diện ấy và cảm nhận được tình cảm chân thành từ người đứng đằng sau. Dù bị giữ lại, cậu vẫn lắng nghe mỗi lời từ Đức Giám mục với lòng biết ơn và tôn trọng.
Việc tác giả diễn đạt lại cuộc trò chuyện này không chỉ là một bước ngoặt quan trọng trong truyện mà còn là cách để tạo sự sống động, hấp dẫn cho độc giả. Từng chi tiết, từng cử chỉ được vẽ nên một cách tỉ mỉ, rõ ràng, giúp cho độc giả cảm nhận được tình cảm, suy nghĩ của nhân vật và tạo sự liên kết mạnh mẽ với câu chuyện.
Sau khi thăm dò 3
Câu 3 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Quan niệm về 'thú' và 'người' của Pê-xcốp là sự phản ánh của một cuộc đấu tranh nội tâm giữa hai khía cạnh của bản thân. 'Thú' đại diện cho bản năng, sức mạnh còn 'người' biểu thị cho tình yêu thương, đạo đức. Pê-xcốp nhận thức được rằng, việc đọc sách không chỉ là học hỏi kiến thức mà còn là cách để làm dịu đi phần 'thú', nâng cao phần 'người', giúp con người tiến gần hơn đến sự hoàn thiện và sâu sắc trong triết lý cuộc sống.
Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất và điểm nhìn từ góc nhìn của nhân vật 'tôi' đã giúp tạo ra một sự kết nối sâu sắc với độc giả. Nhờ vào góc nhìn này, độc giả có thể đồng cảm, hiểu được nỗi lo âu, sự phấn khích và nhận thức được những giá trị triết lý được thể hiện trong cuộc đấu tranh của Pê-xcốp.
Sau khi thăm dò 4
Câu 4 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
So với phần trước câu 'Tôi biết đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi', phần sau đã mang lại một sự chuyển biến rõ rệt cả về nội dung lẫn hình thức nghệ thuật. Phần trước là hồi ức vui vẻ, hóm hỉnh của một thời thơ ấu nghịch ngợm. Còn phần sau, qua sự triển khai chi tiết và sâu sắc hơn, tác giả đã chia sẻ những suy nghĩ sâu xa, những trải nghiệm đắng cay từ quãng đời trưởng thành. Điều này không làm mất đi tính chất gốc của tác phẩm mà ngược lại, tạo ra một sự đa chiều, giàu cảm xúc và sâu sắc hơn cho câu chuyện.
Sau khi hoàn tất 5
Câu 5 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Việc phân tích một số chi tiết trong văn bản cho thấy sự khác biệt giữa nhận thức của tác giả khi viết tác phẩm và nhận thức của nhân vật chính trong quá khứ. Sự khác biệt này phản ánh sự phát triển và thay đổi của con người theo thời gian. Tác giả nhìn nhận cuộc sống từ một góc độ trưởng thành và triết lý hơn, trong khi nhân vật chính, khi còn trẻ, có suy nghĩ và hành động chủ yếu dựa trên bản năng và tình cảm.
Sau khi hoàn tất 6
Câu 6 (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Việc phân tích một số chi tiết trong văn bản đã làm rõ ý nghĩa của những trải nghiệm thực tế đời sống và tầm quan trọng của việc tự học qua sách đối với nhân vật Pê-xcốp. Sách không chỉ là nguồn cảm hứng, mà còn là người bạn đồng hành giúp nhân vật trưởng thành và thấu hiểu cuộc sống hơn, từ đó tạo nên những suy nghĩ sâu xa và thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ.
Bài tập sáng tạo mới
Bài tập sáng tạo mới (trang 89, SGK Ngữ Văn 11, tập hai):
Hãy viết về một cuốn sách hoặc một tác phẩm nghệ thuật đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn trong một đoạn văn khoảng 200 từ.
Phương pháp giải:
Sử dụng sự sáng tạo và trí tưởng tượng của bạn để viết một đoạn văn giới thiệu đến giáo viên và bạn bè trong lớp về một cuốn sách hoặc một tác phẩm nghệ thuật đã thay đổi cách suy nghĩ của bạn.
Lời giải chi tiết:
Bài tham khảo mẫu số 1:
Cuốn sách đã thay đổi suy nghĩ của tôi là 'Sức Mạnh của Sự Tích Cực' (The Power of Positive Thinking) của tác giả Norman Vincent Peale. Đây là một trong những cuốn sách tâm lý học nổi tiếng nhất và được viết ra nhằm giúp con người cải thiện suy nghĩ tích cực, tăng cường sức mạnh tinh thần và đạt được thành công trong cuộc sống. Trước khi đọc cuốn sách này, tôi thường xuyên suy nghĩ tiêu cực về bản thân và không tin vào khả năng của mình. Tuy nhiên, những lời khuyên trong sách đã thực sự làm thay đổi cách suy nghĩ của tôi. Tác giả giải thích rằng, nếu chúng ta tin tưởng vào khả năng của mình và luôn tập trung vào những điều tích cực, thì chúng ta sẽ đạt được thành công mà mình mong muốn. Tác giả cũng cung cấp nhiều kinh nghiệm và kỹ năng để tăng cường sức mạnh tinh thần của chúng ta, như học cách kiểm soát tâm trạng, tập trung vào giải pháp chứ không phải vấn đề, và thực hành tư duy tích cực. Sau khi đọc cuốn sách này, tôi đã thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống và những thử thách trong công việc và cuộc sống. Tôi học được cách tạo ra một tâm lý tích cực và suy nghĩ đúng đắn để vượt qua những khó khăn và đạt được thành công. Tôi cũng học được cách để đối mặt với những tình huống căng thẳng và giữ vững bình tĩnh. Cuốn sách này đã thật sự là một cẩm nang tuyệt vời giúp tôi thay đổi suy nghĩ và cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.
Cách 2
Bài tham khảo mẫu số 2:
Trong số nhiều tác phẩm nghệ thuật mà tôi đã đọc, cuốn sách “Tôi là số 4” của tác giả Pittacus Lore đã góp phần thay đổi suy nghĩ của tôi. Trong tác phẩm này, người đọc được đưa vào một thế giới tưởng tượng với những người ngoài hành tinh có sức mạnh đặc biệt, và một trong số đó là John - nhân vật chính của truyện. John là một trong số các người ngoài hành tinh bị săn lùng bởi một chủng loài khác, và anh ta phải tìm cách sống sót và đấu tranh để bảo vệ chính mình và những người bạn. Điều mà cuốn sách này đã thay đổi trong tôi là cách nhìn nhận về tình bạn. Tôi đã hiểu rõ hơn về tình bạn đích thực, tình bạn không chỉ đơn giản là đứng cạnh nhau khi cần và cùng nhau vui chơi. Tình bạn thật sự là sự tin tưởng, tôn trọng, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh. Nhân vật John và những người bạn của anh ta trong cuốn sách đã cho thấy điều đó, khi họ vượt qua mọi khó khăn và hiểm nguy để bảo vệ lẫn nhau. Ngoài ra, cuốn sách cũng đã truyền tải cho tôi thông điệp về sự kiên trì và quyết tâm. Nhân vật John luôn cố gắng để vượt qua mọi thử thách và không bao giờ từ bỏ hy vọng. Tôi đã học được rằng, trong cuộc sống, chúng ta phải đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn, và chỉ có sự kiên trì và quyết tâm mới giúp chúng ta vượt qua được chúng. Tóm lại, cuốn sách “Tôi là số 4” đã thay đổi suy nghĩ của tôi về tình bạn, sự kiên trì và quyết tâm. Tôi đã học được rất nhiều từ những nhân vật trong tác phẩm và những thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.