Giải câu 1, 2, 3, 4 bài Hành trình trên con đường trang 153 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2. Câu 1. Rê-mi học chữ trong tình cảnh như thế nào? Câu 2. Lớp học của Rê-mi có điều gì đáng yêu?
Nội dung
Ca ngợi tấm lòng nhân từ, quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, sự khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi. |
Bài đọc
LỚP HỌC TRÊN ĐƯỜNG
Cụ Vi-ta-li nhặt được mảnh gỗ mỏng trên con đường, bụi bặm. Cụ chia mảnh gỗ thành nhiều phần nhỏ, cô ấy nói:
- Chúng ta sẽ khắc mỗi miếng gỗ một chữ cái. Bạn sẽ học nhận ra từng chữ, rồi kết hợp các chữ đó lại thành tiếng.
Từ lúc đó, túi của tôi luôn đầy những mảnh gỗ phẳng. Không lâu sau, tôi đã thuộc hết tất cả các chữ cái. Nhưng biết đọc là một việc khác. Không thể đọc được ngay từ ngày này qua ngày khác.
Khi thầy dạy tôi, ông Vi-ta-li nghĩ rằng có thể dạy cùng lúc cả chó cái Ca-pi để trở thành chú chó xiếc. Tất nhiên, Ca-pi không đọc được những chữ ông thấy vì nó không biết nói, nhưng nó biết nhìn nhận những chữ mà thầy tôi đọc lên.
Ban đầu, tôi học nhanh hơn Ca-pi rất nhiều. Nhưng nếu tôi thông minh hơn nó, thì nó cũng có trí nhớ tốt hơn tôi. Cái gì đã vào đầu nó thì nó không bao giờ quên.
Một ngày nọ tôi đọc sai, thầy tôi nói:
- Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi.
Con chó có lẽ hiểu, vì vậy nó vẫy vẫy đuôi.
Từ đó, tôi không dám lơ là một chút nào. Không lâu sau đó, tôi đã đọc được, trong khi con Ca-pi đáng thương chỉ biết “viết” tên mình bằng cách rút ra những chữ gỗ trong bảng chữ cái.
Cụ Vi-ta-li hỏi tôi:
- Bây giờ bạn có muốn học nhạc không?
- Đó là điều tôi ưa thích nhất. Nghe thầy hát, đôi khi tôi muốn cười, đôi khi tôi lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên tôi nhớ đến mẹ tôi và tưởng như đang thấy mẹ tôi ở nhà.
Bằng một giọng cảm động, thầy nói với tôi:
- Bạn thật là một đứa trẻ có tâm hồn.
Theo HÉC-TO MA-LÔ
(Hà Mai Anh dịch)
- Đoạn trích được lấy từ cuốn tiểu thuyết Không gia đình của nhà văn Pháp Héc-to Ma-lô, mô tả về cuộc đời đầy gian truân của cậu bé Rê-mi. Bị bắt cóc từ khi còn bé, Rê-mi được một gia đình nghèo nuôi dưỡng, sau đó được chú gánh xiếc rong là cụ Vi-ta-li nuôi dạy. Trải qua bao nỗi buồn, cuối cùng cậu bé đã tìm được hạnh phúc bên người thân.
- Ngày này qua ngày khác: Một cách nhanh chóng, có kết quả ngay từ đầu.
- Tấn tới: Tiến bộ, đạt được nhiều kết quả.
- Đắc chí: Rất vui vẻ và hạnh phúc khi đạt được mong muốn.
- Lơ là: Bỏ qua, không chú ý đến.
Câu 1
Rê-mi học chữ trong tình cảnh như thế nào?
Phương pháp giải:
Bạn đọc đoạn đầu của câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Rê-mi học chữ trên con đường cùng với hai thầy trò đang đi hát rong kiếm sống.
Bố cục
Có thể chia bài đọc thành 3 phần:
Phần 1: Từ đầu đến mà đọc được
Phần 2: Từ Khi dạy tôi đến vẫy vẫy cái đuôi
Phần 3: Phần còn lại
Câu 2
Lớp học của Rê-mi có điều gì vui vẻ?
Phương pháp giải:
Bạn đọc phần giữa câu truyện.
Lời giải chi tiết:
Lớp học của Rê-mi rất đặc biệt, chỉ có hai học sinh là Rê-mi và chú chó Ca-pi. Sổ sách được làm từ những miếng gỗ được cắt từ mảnh gỗ tìm thấy trên đường.
Câu 3
Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất năng động.
Phương pháp giải:
Bạn đọc phần giữa câu truyện.
Lời giải chi tiết:
Những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé rất năng động là khi trong túi của Rê-mi luôn đầy những miếng gỗ đẹp, và không lâu sau đó, Rê-mi đã thuộc hết tất cả các chữ cái. Khi bị thầy chê trách, “Ca-pi sẽ biết đọc trước Rê-mi”, Rê-mi quyết tâm học. Nhờ vậy, Rê-mi biết đọc, chuyển sang học nhạc trong khi Ca-pi chỉ biết viết tên mình bằng cách rút ra những chữ gỗ.
Câu 4
Qua câu chuyện này, bạn có suy nghĩ gì về quyền học tập của trẻ em?
Phương pháp giải:
Theo bạn, trẻ em có cần thiết phải được học hành không?
Lời giải chi tiết:
Qua câu chuyện này, bạn có suy nghĩ là trẻ em cần được giáo dục về học hành.