1. Đọc văn bản 'Bắt nạt'
Nạn bắt nạt
Bắt nạt là hành động không thể chấp nhận
Đừng có bắt nạt, bạn nhé
Người nào trên thế giới này
Đều không cần phải bị bắt nạt
Vì sao không thử học hát
Nhảy hip-hop cho vui vẻ
Thời gian trong ngày
Không nên lãng phí thời gian để bắt nạt
Sao không thử ăn mù tạt
Đối mặt với thử thách xem sao?
Tại sao lại nhắm vào người yếu thế?
Sao không thử chọc mù tạt?
Những bạn hơi nhút nhát
Thì giống như những chú thỏ con
Trông thật dễ thương đấy
Sao không yêu thương, mà còn…?
Hãy tôn trọng người lớn tuổi
Không làm phiền trẻ nhỏ
Trái đất là hình cầu
Đừng gây phiền cho mèo và chó
Không làm tổn thương trái cây
Không quấy rầy bất kỳ ai
Hành vi bắt nạt dễ lan rộng
Nếu bạn bị bắt nạt
Chỉ cần gửi bài thơ này
Nhắn nếu cần bị quấy rối
Hãy đến tìm tôi ngay
Đến đây để quấy rối tôi nhé
Đã quen với việc bị quấy rối
Vẫn không ưa việc bị quấy rối
Vì việc quấy rối thật sự rất khó chịu!
2. Mẫu 01. Soạn bài Bắt nạt - Kết nối tri thức một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất
Câu 1 trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Nhân vật “tớ” trong bài thơ cảm thấy như thế nào về những bạn quấy rối và những bạn bị quấy rối?
Đáp án:
Trong bài thơ, thái độ của nhân vật 'tớ' thể hiện sự nhân ái và lòng trung thành qua cách ứng xử với các tình huống khác nhau. Khi đối diện với hành vi bắt nạt, 'tớ' không ngần ngại chỉ trích mạnh mẽ và khẳng định: 'Bắt nạt là xấu lắm', cho thấy sự kiên quyết và rõ ràng trong việc phản đối hành động này. Thêm vào đó, 'tớ' nhấn mạnh rằng 'bất kỳ ai cũng không cần phải bắt nạt', phản ánh quan điểm bao dung và tôn trọng tất cả mọi người.
Đối với những bạn bị bắt nạt, thái độ của 'tớ' mang lại sự tôn trọng và yêu thương. So sánh họ với 'thỏ con, đáng yêu đấy chứ' giúp thể hiện sự nhân đạo và lòng trắc ẩn. Việc 'tớ' đứng ra bảo vệ bằng câu nói 'bạn nào thích bắt nạt - thì đến gặp tớ ngay' không chỉ cho thấy sự quyết đoán mà còn cam kết hỗ trợ và bảo vệ. Đề xuất các hoạt động như học hát hoặc nhảy híp-hóp thể hiện sự quan tâm và mong muốn giúp đỡ, tạo nên một hình ảnh tích cực về lòng nhân ái và sự hỗ trợ của nhân vật 'tớ' trong bài thơ.
Câu 2 trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Cụm từ “đừng bắt nạt” được lặp lại bao nhiêu lần trong bài thơ? Em nghĩ việc lặp lại cụm từ này có tác dụng gì?
Trả lời:
Thái độ của nhân vật 'tớ' trong bài thơ thể hiện rõ ràng sự quan trọng của thông điệp 'đừng bắt nạt'. Cụm từ này được lặp lại liên tục 8 lần, tạo điểm nhấn mạnh mẽ và nhắc nhở người đọc về tầm quan trọng của việc không bắt nạt người khác.
Thông điệp 'đừng bắt nạt' được nhấn mạnh liên tục như một vòng lặp không dứt, phủ nhận sự sai trái của hành động bắt nạt. Điều này tạo nên một tác động mạnh mẽ, gần gũi với cảm xúc của người đọc. Nhân vật 'tớ' qua việc nhấn mạnh thông điệp này, thể hiện sự quyết tâm trong việc xây dựng một môi trường hòa thuận và tôn trọng.
Ngoài việc chỉ trích, 'tớ' còn bày tỏ sự yêu thương và quan tâm qua việc bảo vệ và bênh vực những người bị bắt nạt. Những cụm từ này làm nổi bật thông điệp quý giá rằng tôn trọng, yêu thương và không bắt nạt là những giá trị thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta.
Câu 3 trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Bài thơ về việc bắt nạt vẫn chứa đựng yếu tố hài hước. Hãy chỉ ra một vài ví dụ về sự hài hước đó.
Trả lời:
Thay vì lạm dụng quyền lực để trở thành kẻ bắt nạt, hãy thực hiện những hành động tích cực để thể hiện lòng bao dung và hy vọng vào sự thay đổi:
- Hãy thay đổi cách nhìn nhận cuộc sống và thử nghiệm với những thách thức mới như nếm một món ăn mù tạt. Điều này không chỉ chứng tỏ sự can đảm của bạn mà còn là bài học về sự đa dạng và sự sẵn lòng chấp nhận sự mới mẻ.
- Tham gia hát hoặc học nhảy hip-hop không chỉ là cách để bạn thưởng thức nghệ thuật mà còn là phương pháp tốt để thư giãn tâm trí. Những hoạt động này mang đến không gian vui vẻ và tích cực, giúp giảm căng thẳng và làm cho cuộc sống tươi sáng hơn.
- Thay vì trở thành nạn nhân của hoàn cảnh, chúng ta có thể lựa chọn đối mặt và chấp nhận thử thách một cách lạc quan. Bằng cách này, chúng ta thể hiện sức mạnh và sự kiên định, khiến người khác phải thán phục và trân trọng.
- Hài hước là một công cụ tuyệt vời để xử lý những tình huống căng thẳng. Thay vì giữ sự giận dữ hoặc đổ lỗi, hãy dùng sự hài hước để mang đến niềm vui và làm giảm sự căng thẳng. Một tâm hồn vui vẻ và hồn nhiên có thể trở thành nguồn động viên không ngừng cho bạn và những người xung quanh.
Bằng cách này, chúng ta không chỉ thể hiện sự bao dung và hy vọng mà còn tạo ra một môi trường tích cực, đầy ánh sáng và sự hài hước cho mọi người xung quanh. Sự đổi mới và tư duy lạc quan sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn và làm cho thế giới trở nên tươi đẹp hơn.
Câu 4 trang 28 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Chúng ta đều có thể đã từng trải qua việc bị bắt nạt, chứng kiến cảnh bắt nạt hoặc thậm chí là người bắt nạt người khác. Hãy chia sẻ những gì bạn đã làm trong những tình huống đó. Bài thơ có thể thay đổi cách bạn ứng xử trước những hành vi bắt nạt như thế nào?
Trả lời:
Nhờ bài thơ, tôi đã trải qua một sự thay đổi sâu sắc trong cách hành xử của mình:
- Tôi nhận ra rằng việc bắt nạt người khác, dù bằng cách nào hay ở mức độ nào, là hoàn toàn sai lầm và có thể gây tổn thương cho người khác. Tôi đã học được rằng không bao giờ nên hành động như vậy.
- Khi chứng kiến bạn bè bị bắt nạt, tôi sẽ đứng lên bảo vệ họ. Tôi không để họ phải đơn độc trong cuộc chiến này. Nếu cần thiết, tôi sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ người lớn, thầy cô, hoặc bất kỳ ai có thể can thiệp và ngăn chặn hành vi bắt nạt.
- Tôi cũng học cách khuyên nhủ những người tham gia vào hành vi bắt nạt rằng họ đang hành động sai trái. Tôi sẽ cố gắng thuyết phục họ thay đổi, vì điều này có thể giúp ngăn ngừa tổn thương và xây dựng một môi trường hòa bình hơn.
Nhờ bài thơ, tôi đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc tôn trọng và bảo vệ người khác. Tôi cam kết sẽ thực hiện các hành động tích cực và thay đổi cách hành xử của mình để góp phần xây dựng một xã hội đầy tình thương và sự tôn trọng.
3. Mẫu 02: Soạn bài Bắt nạt - Kết nối tri thức, phiên bản ngắn gọn và đầy đủ nhất
Tác giả:
Nguyễn Thế Hoàng Linh, sinh năm 1982 tại Hà Nội, không chỉ là một nhà thơ nổi bật mà còn là nguồn cảm hứng dồi dào cho thế hệ trẻ. Khi mới 12 tuổi, niềm đam mê thơ ca của anh đã bắt đầu nở rộ. Với hàng ngàn bài thơ tinh tế và sáng tạo, Nguyễn Thế Hoàng Linh đã tạo ra một thế giới thơ phong phú và sống động.
Những bài thơ của anh không chỉ là những dòng chữ, mà còn là hơi thở của tuổi trẻ, phản ánh niềm vui và hạnh phúc. Với sự hồn nhiên và ngọt ngào, thơ của anh như những tia nắng ấm áp, làm cho tâm hồn thêm trẻ trung và tươi mới mỗi ngày.
Với sự tràn đầy trong trẻo và vui tươi, thơ của Nguyễn Thế Hoàng Linh là nguồn động viên lớn cho thế hệ trẻ, cung cấp năng lượng cho những người trẻ bước vào cuộc sống với niềm tin và hy vọng. Trong những thử thách của cuộc sống, thơ của anh là lời nhắc nhở về vẻ đẹp của niềm tin và lòng nhân ái.
Với sự sáng tạo độc đáo và chiều sâu tư duy, Nguyễn Thế Hoàng Linh không chỉ viết thơ mà còn tạo ra những câu chuyện, khiến chúng ta tin rằng đam mê có thể trở thành hiện thực và lòng nhân ái có thể lan rộng khắp mọi nơi. Sứ mệnh của anh là làm cho thế giới trở nên ấm áp hơn từng ngày qua từng tác phẩm thơ của mình.
Tác phẩm:
Tác phẩm 'Bắt nạt' nằm trong tập thơ 'Ra vườn nhặt nắng' của tác giả không chỉ thể hiện tài năng văn học mà còn gửi gắm thông điệp xã hội quan trọng về việc chống lại hành vi bắt nạt. Bài thơ, được viết theo thể thơ năm chữ và chia thành các khổ, nhằm mang đến sự rõ ràng và cốt lõi của thông điệp.
Phần 1 (Khổ 1): Thái độ đối với hành vi bắt nạt Bài thơ bắt đầu bằng việc xác định thái độ của tác giả đối với hành vi bắt nạt, đây là phần mở đầu quan trọng giúp người đọc tiếp cận và tiếp nhận thông điệp chống bắt nạt.
Phần 2 (Khổ 2, 3 và 4): Đề xuất những hành động tích cực thay vì bắt nạt Đây là phần trọng tâm của bài thơ, nơi tác giả đưa ra các gợi ý về những hành động tích cực và xây dựng để thay thế hành vi bắt nạt. Những hành động này có thể là những cử chỉ đẹp, tư duy tích cực, và cách tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với người khác.
Phần 3 (Khổ 5, 6): Những đối tượng cần được bảo vệ Phần này nhấn mạnh rằng không nên có hành vi bắt nạt đối với bất kỳ ai, không quan trọng hoàn cảnh hay đặc điểm cá nhân của họ. Việc bảo vệ những người yếu thế và từ chối tham gia vào hành vi bắt nạt là một hành động đáng trân trọng.
Phần 4 (Khổ 7, 8): Các biện pháp bảo vệ nạn nhân Cuối cùng, tác giả đưa ra những hành động cụ thể để bảo vệ những người bị bắt nạt. Việc đứng về phía người khác và ngăn chặn hành vi bắt nạt là một thông điệp mạnh mẽ của bài thơ.
Tóm lại, bài thơ 'Bắt nạt' không chỉ là một tác phẩm văn học mà còn gửi gắm một thông điệp xã hội quan trọng về tình yêu thương và sự tôn trọng đối với người khác.
Nội dung:
Bài thơ mang đến một thông điệp quan trọng về việc chấm dứt hành vi bắt nạt và thể hiện thái độ của tác giả từ nhiều góc độ khác nhau:
a. Quan điểm về hành vi bắt nạt:
Nhà văn chỉ trích mạnh mẽ hành vi bắt nạt bằng cách gọi nó là 'điều tồi tệ.' Ông thể hiện sự phản đối rõ ràng đối với hành vi này và nhấn mạnh rằng không ai nên tham gia vào hành vi bắt nạt.
b. Đề xuất những hành động tích cực thay vì bắt nạt:
Tác giả giới thiệu những hoạt động tích cực và xây dựng mà mọi người có thể thực hiện thay vì bắt nạt. Điều này bao gồm việc học hát, nhảy hip-hop, và chấp nhận thử thách. Tác giả khuyến khích sự tích cực và chia sẻ tình yêu thương với những người yếu đuối.
c. Các đối tượng cần được bảo vệ khỏi bắt nạt:
Tác giả nhấn mạnh rằng không nên bắt nạt bất kỳ ai hoặc bất kỳ điều gì. Hành vi bắt nạt không chỉ gây tổn hại cho con người mà còn có thể tác động xấu đến thú cưng, cây cỏ và thậm chí là quốc gia. Điều này đề cao sự tôn trọng và ý thức xã hội đối với mọi thứ trong cuộc sống.
d. Các biện pháp bảo vệ người bị bắt nạt:
Tác giả khuyến khích thực hiện những hành động cụ thể để bảo vệ nạn nhân của hành vi bắt nạt. Điều này bao gồm việc chia sẻ bài thơ với những người có hành vi bắt nạt nhằm thay đổi thái độ của họ. Đồng thời, tác giả nhấn mạnh rằng bắt nạt là hành vi đáng lên án, vượt ra ngoài việc thể hiện ý kiến cá nhân và tự ái.
- Soạn bài 'Thần trụ trời' - Chân trời sáng tạo - Ngữ văn lớp 10
- Soạn bài Chiều xuân sách Chân trời sáng tạo lớp 11 ngắn gọn, đầy đủ
- Soạn bài 'Chiến đấu vì một thế giới hòa bình' chi tiết nhất