Văn bản Học tập từ cây cau sẽ được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn. Hiện nay, học sinh thường chuẩn bị bài trước ở nhà để nắm bắt kiến thức của môn Ngữ văn lớp 7 trên lớp một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hôm nay, Mytour sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Học tập từ cây cau, thuộc sách Sáng tạo bề dày, tập 1. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Soạn bài Học tập từ cây cau - Mẫu 1
Trải nghiệm qua văn bản
Có bao nhiêu cuộc trò chuyện - đáp giữa các nhân vật trong đoạn này?
Gợi ý:
Có ba cuộc trò chuyện - đáp giữa các nhân vật trong đoạn: ông - bố, ông - tôi, tôi - ông.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Điền vào bảng sau các câu hỏi - câu trả lời giữa các nhân vật và cây cau (ghi vào vở):
Cuộc hỏi - đáp | Hỏi | Đáp |
Giữa “ông” với “bố” | “Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?” | “Con thấy bầu trời xanh” |
Giữa “ông” với “tôi” | “Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?” | “Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?” |
Giữa “tôi” và “ông” | “Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” | “Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”. |
Giữa “tôi” và “hàng cau” | 1. “Ở trên đó cau có gì vui?” 2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?” | 1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra. 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc. |
Câu 2. Theo em, những cây cau có điều gì đặc biệt có thể khơi gợi ở mỗi thành viên trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách suy nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?
Cây cau kết nối với mỗi thành viên trong gia đình một cách tự nhiên và thân thuộc như tình thân; là một phần của cuộc sống và của nhiều hoạt động văn hóa. Do đó, mỗi thành viên trong gia đình của nhân vật “tôi” đều có cảm nhận riêng.
Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước nhìn cây cau và hỏi: “Ở trên đó cây cau có vui không?” đến hết văn bản, nhân vật đang nói chuyện với cây cau hay nói chuyện với chính mình? Tại sao em rút ra kết luận như vậy?
Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình. Bởi cây cau là một vật thể không có cảm nhận. Câu hỏi của “tôi” không có câu trả lời.
Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau sẽ nhận thấy mỗi người có quan điểm, cảm xúc khác nhau. Từ đó, bản thân nhận biết sự đa dạng giữa mỗi người.
Soạn bài Học tập từ cây cau - Mẫu 2
Trải nghiệm qua văn bản
- Trích từ Trò chuyện với cây cau, xuất bản trên Báo quân đội nhân dân, ngày 09/04/2020.
- Tóm tắt: Cây cau được trồng trước và sau nhà tôi. Nhà được ông của tôi xây dựng cẩn thận. Khi ông xây nhà cho bố tôi, ông vẫn giữ không gian để trồng cây. Vì vậy, nhà và cây cau đã trở thành biểu tượng của quê hương. Mỗi thành viên trong gia đình tôi đều có mối liên kết với cây cau. Ông tôi đã truyền cho chúng tôi tình yêu quê hương, quê nhà. Một lần, ông hỏi bố tôi và tôi nhìn lên cây cau và thấy gì. Mỗi người có một câu trả lời riêng. Tôi nhận ra mỗi người có một cách suy nghĩ, một cách nhìn khác nhau. Một ngày đẹp trời, tôi ngồi nói chuyện với cây cau và nhớ về tuổi thơ.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Hãy điền vào bảng sau các câu hỏi - câu trả lời giữa các nhân vật và cây cau (ghi vào vở):
Cuộc hỏi - đáp | Hỏi | Đáp |
Giữa “ông” với “bố” | “Nhìn lên cây cau con thấy điều gì?” | “Con thấy bầu trời xanh” |
Giữa “ông” với “tôi” | “Nhìn lên cây cau cháu thấy điều gì?” | “Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?” |
Giữa “tôi” và “ông” | “Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” | “Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”. |
Giữa “tôi” và “hàng cau” | 1. “Ở trên đó cau có gì vui?” 2. “Cau có thấy bầu trời cao rộng?” | 1. Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra. 2. Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc. |
Câu 2. Theo em, những cây cau có điều gì đặc biệt có thể kích thích ở mỗi thành viên trong gia đình của nhân vật “tôi”, “một cách suy nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc…?
Trước và sau nhà tôi đều trồng cây cau. Cây cau trước nhà được trồng từ khi ông bà tôi mới sinh ra bố tôi. Còn hàng cau sau nhà được trồng cùng năm bố tôi lập gia đình. Ngôi nhà được ông của tôi chăm sóc kỹ lưỡng. Mỗi thành viên trong gia đình đều gắn bó với cây cau như là một phần của gia đình. Nhờ có cây cau, tôi đã học được bài học quý báu. Mỗi người có một cách suy nghĩ, một “cách nhìn” khác nhau. Điều này tạo ra sự đa dạng trong gia đình.
Câu 3. Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi nhìn lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cây cau có vui không?” đến hết văn bản, nhân vật đang nói chuyện với cây cau hay nói chuyện với chính mình? Tại sao bạn kết luận như vậy?
- Nhân vật “tôi” đang tự trò chuyện với chính mình.
- Vì cây cau là một vật thể không có cảm nhận.
Câu 4. Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Khi trò chuyện về cây cau, với cây cau, mỗi người sẽ nhận thức được sự khác biệt trong tính cách, từ đó có thể có những cách nhìn, đánh giá và hoàn thiện bản thân.