Văn bản Học thầy, học bạn giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc học từ thầy và bạn. Ngày nay, để nắm bắt kiến thức Ngữ văn lớp 6 hiệu quả, học sinh thường tự ôn tập trước khi đến lớp.
Mytour cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Học thầy, học bạn, trong sách Chân trời sáng tạo, tập 2. Mời bạn xem chi tiết dưới đây.
Kiến thức Ngữ Văn
Kỹ năng đọc hiểu
- Văn nghị luận nhằm thuyết phục người đọc về một vấn đề. Trong văn nghị luận, người viết trình bày ý kiến của mình và sử dụng lí lẽ, bằng chứng để minh chứng cho ý kiến đó.
- Lí lẽ là cơ sở cho ý kiến của người viết.
- Bằng chứng là những minh chứng làm rõ cho lí lẽ, có thể là nhân vật, sự kiện, hoặc số liệu từ thực tế.
Kiến thức về tiếng Việt
- Giống như các ngôn ngữ khác, tiếng Việt mượn nhiều từ của tiếng nước ngoài để phong phú ngữ pháp của mình.
- Việc mượn từ là cách để phát triển vốn từ, nhưng cần phải bảo vệ sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc, không nên mượn từ một cách tùy tiện.
Chuẩn bị cho bài Học thầy, học bạn - Mẫu 1
Chuẩn bị đọc
Tầm quan trọng của việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè đối với chúng ta là gì?
Gợi ý: Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè mang lại nhiều kiến thức, kĩ năng bổ ích cho mỗi người.
Khám phá cùng văn bản
Tại đoạn này, tác giả kể về tuổi trẻ của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi để làm gì?
Tác giả kể về tuổi trẻ của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi để nhấn mạnh vai trò quan trọng của người thầy. Để đạt thành công, ngoài tài năng của Lê-ô-na-đơ Đa Vin-chi, còn cần có sự hướng dẫn từ người thầy Ve-rốc-chi-ô.
Phản ánh và suy ngẫm
Câu 1. Tìm ra các đoạn văn thể hiện quan điểm của tác giả về việc học từ thầy cô và bạn bè.
- Mỗi người trong cuộc sống, việc học từ thầy luôn mang ý nghĩa vô cùng quan trọng.
- Mọi người trong cuộc sống, nếu thiếu đi sự dạy dỗ của một người thầy thông thái... sự nghiên cứu khoa học sẽ gặp nhiều khó khăn.
- Ngoài ra, việc tìm kiếm kiến thức từ bạn bè cũng vô cùng cần thiết.
- Khi học cùng bạn bè, chúng ta dễ dàng chia sẻ kiến thức, truyền đạt nhau một cách thoải mái và tự nhiên hơn.
Câu 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học từ thầy và bạn bè, tác giả đã sử dụng những lí lẽ, minh chứng nào?
- Việc học từ thầy:
- Lí lẽ: Trong cuộc đời mỗi người, việc học từ thầy là điều quan trọng nhất.
- Minh chứng: Như trong câu chuyện về tuổi trẻ của danh họa Lê-ô-na-đô Đa Vin-chi, có sự hướng dẫn của người thầy Ve-rốc-chi-ô.
- Việc học từ bạn bè:
- Lí lẽ: Việc học hỏi từ bạn bè là điều vô cùng cần thiết.
- Minh chứng: Hiệu quả của việc học từ bạn bè.
Câu 3. Tác dụng của các từ “mặt khác”, “hơn nữa” trong văn bản là gì?
Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” được sử dụng để bổ sung thêm lí lẽ cho văn bản.
Câu 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp bạn hiểu gì về mối quan hệ giữa việc học từ thầy và học từ bạn bè?
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp độc giả hiểu rõ vai trò của người thầy - có tính định hướng, và người bạn - cùng học hỏi, cùng thực hiện. Việc học từ thầy và học từ bạn bè cần luôn song hành với nhau.
Câu 5. Tóm tắt nội dung của một bài luận là việc trình bày một cách ngắn gọn về những ý chính của văn bản sử dụng lời viết của riêng mình, dựa trên sự hiểu biết về quan điểm của tác giả, các lập luận và bằng chứng để minh họa cho quan điểm đó. Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đoạn tóm tắt về bài luận 'Học từ thầy, học từ bạn'.
- Quan điểm 1: Việc học từ một người thầy là rất quan trọng.
- Lập luận: Trong cuộc sống, nếu không có một người thầy có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm dạy dỗ, chỉ bảo thì khó mà đạt được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, dù là nghề nông, nghề thủ công, nghề điêu khắc hay nghiên cứu khoa học.
- Bằng chứng: Leonardo da Vinci nếu không có sự hướng dẫn của giáo sư Verrocchio, dù có tài năng vượt trội cũng sẽ gặp khó khăn trong việc thành công.
- Quan điểm 2: Việc học từ bạn bè cũng rất quan trọng.
- Lập luận: Thường ngày, chúng ta thường chỉ coi những người đứng trên là người thầy mà không nhận ra rằng những người bạn cùng lứa, cùng trình độ, cùng nghề nghiệp cũng có thể là những người thầy đáng quý của chúng ta.
- Bằng chứng: Lợi ích của việc học từ những người bạn đồng trang lứa, cùng sở thích và cùng tâm trạng.
Câu 6. Theo quan điểm của tôi, làm thế nào để việc học từ thầy và bạn trở nên hiệu quả?
Để việc học từ thầy và bạn trở nên hiệu quả, chúng ta cần phải kết hợp cả hai phương pháp. Đối với việc học từ thầy, mỗi người cần áp dụng phương pháp học phù hợp. Đối với việc học từ bạn, chúng ta cần lắng nghe, trao đổi để thu thập thêm nhiều kiến thức bổ ích.
Soạn bài Học từ thầy, học từ bạn - Mẫu 2
Câu 1. Xác định những câu văn thể hiện quan điểm của tác giả về việc học từ thầy và bạn.
Những câu văn thể hiện quan điểm của tác giả về việc học từ thầy và bạn:
- Trong cuộc sống, việc học từ thầy được coi là vô cùng quan trọng.
- Mỗi người trong cuộc sống, nếu thiếu đi một người thầy có kiến thức, giàu kinh nghiệm để hướng dẫn, chỉ bảo thì sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được thành công xứng đáng.
- Ngoài ra, việc hỏi han, trao đổi kiến thức từ bạn bè cũng rất quan trọng.
- Việc học từ bạn bè thuận lợi ở chỗ chúng ta có thể học hỏi, truyền đạt kiến thức dễ dàng hơn khi cùng trang lứa, cùng chung sở thích và cùng tâm lý, hoặc thậm chí học nhóm cũng là một giải pháp hiệu quả.
Câu 2. Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học từ thầy, học từ bạn, tác giả đã sử dụng những lập luận, bằng chứng nào?
- Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học từ thầy, tác giả đã trình bày câu chuyện về một danh họa nổi tiếng người Ý, từ đó giúp người đọc nhận ra tầm quan trọng của người thầy trong việc đạt được thành công trong sự nghiệp dù có tài năng bẩm sinh.
- Để thuyết phục người đọc về việc học từ bạn cũng quan trọng không kém, tác giả đã sử dụng lập luận như việc học từ bạn cùng trang lứa, cùng sở thích, cùng tâm lý sẽ giúp học hỏi, truyền đạt kiến thức dễ dàng hơn, hoặc thậm chí học nhóm cũng là một phương pháp hữu ích.
Câu 3. Các từ “ngoài ra”, “hơn thế nữa” trong văn bản có tác dụng gì?
Các từ “mặt khác”, “hơn nữa” được sử dụng để bổ sung thêm lập luận cho văn bản, tăng tính thuyết phục của văn bản.
Câu 4. Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa việc học từ thầy và học từ bạn?
Hình ảnh so sánh “vai trò của người thầy như ngọn hải đăng chiếu sáng đường đi, chỉ lối, còn bạn là những người đồng hành quan trọng để cùng ta khám phá những đỉnh cao tri thức” giúp người đọc hiểu sâu hơn về vai trò của người thầy và người bạn trong quá trình học tập.
Câu 5. Tóm tắt nội dung văn bản là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn ngữ của riêng mình dựa trên việc nhận diện ý kiến của tác giả, các lập luận và bằng chứng làm rõ cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ sau và viết đoạn tóm tắt văn bản Học từ thầy, học từ bạn .
- Quan điểm 1: Học từ thầy là quan trọng
- Lập luận: Trong cuộc sống, việc học từ người thầy được xem là vô cùng quan trọng.
- Bằng chứng: Leonardo da Vinci nếu không có sự hướng dẫn của giáo sư Verrocchio, dù có tài năng vượt trội cũng sẽ gặp khó khăn trong việc thành công.
- Ý kiến 2: Học từ bạn cũng rất quan trọng.
- Lập luận: Thường ngày, chúng ta thường chỉ coi những người ở vị trí cao hơn là người thầy mà không nhận ra rằng những người bạn cùng lứa, cùng sở thích, cùng nghề nghiệp cũng có thể là người thầy đáng quý của chúng ta.
- Bằng chứng: Việc học từ những người bạn cùng lứa, cùng sở thích, cùng tâm lý mang lại nhiều lợi ích.
Câu 6. Theo quan điểm của em, làm thế nào để việc học từ thầy và bạn trở nên hiệu quả?
Để việc học từ thầy và bạn trở nên hiệu quả, cần có sự kết hợp, song hành giữa việc học từ thầy và học từ bạn.