Có bao nhiêu câu hỏi - câu trả lời giữa các nhân vật trong phần này?
Nội dung chính
Qua văn bản Bài học từ cây cau ta thấy được sự trân trọng, yêu mến cây cau của nhân vật “tôi”. Cây cau để lại cho tác giả nhiều kỉ niệm tuổi thơ, cây cau cùng những câu hỏi của ông nội cũng giúp tác giả có những bài học trong cuộc sống. |
Trải nghiệm với Văn Bản
(trang 106, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Có bao nhiêu câu hỏi - câu trả lời giữa các nhân vật trong phần này?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản từ đầu đến “của dòng họ ta”
Lời giải chi tiết:
Có 3 câu hỏi - câu trả lời giữa các nhân vật trong phần này.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 107, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Hãy điền vào bảng dưới đây những câu hỏi - câu trả lời giữa các nhân vật với nhau và với hàng câu (làm vào vở)
Các cuộc hỏi - đáp |
Hỏi |
Đáp |
Giữa “ông” với “bố” |
“Nhìn lên cây cau con thấy điều gì? |
|
… |
… |
… |
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, chú ý các cuộc đối thoại giữa các nhân vật
Lời giải chi tiết:
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 107, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Theo bạn, những đặc điểm nào của cây cau có thể gợi nhắc ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách suy nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,...”?
Phương pháp giải:
Liên kết suy nghĩ của bản thân
Lời giải chi tiết:
Theo bạn, những đặc điểm đặc biệt của cây cau là: hình dáng, bản chất, sức sống của cây cau gợi nhắc sự thẳng thắn, vươn cao, cứng cáp, hòa hợp với ánh nắng, gió, chim muông,... Đồng thời, đối với các nhân vật trong gia đình 'tôi', mỗi người một thế hệ, một trải nghiệm, một kỷ niệm, tình cảm riêng khi nhìn cây cau...
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 107, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng câu và hỏi: “Ở trên đó câu có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật tự xưng “tôi” trò chuyện với chính mình. Vì sao em kết luận như vậy?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn văn cuối, chú ý phần độc thoại của nhân vật
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng câu và hỏi: “Ở trên đó câu có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật tự xưng “tôi” trò chuyện với chính mình. Em kết luận như vậy vì nhân vật “tôi” mặc dù hỏi hàng câu nhưng lại tự độc thoại và tự nhận câu trả lời cho mình
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 107, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Tại sao có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản
Lời giải chi tiết:
Có thể nói: Trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân vì con người sống giữa thiên nhiên, không chỉ tìm kiếm trong thiên nhiên vẻ đẹp muôn hình vạn trạng mà còn học được từ thiên nhiên biết bao nhiêu bài học quý báu. Muốn như vậy, phải có khả năng làm bạn với thiên nhiên, tìm được tiếng nói chung với thiên nhiên.